Nông sản Việt có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Australia
VOV.VN - Các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu để mở rộng thị phần tại thị trường Australia.
“Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, nắm bắt thông tin về nhu cầu, tiềm năng của thị trường Australia, thông tin về các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Cần Thơ cũng như khu vực ĐBSCL”.
Vấn đề này đã được bàn thảo tại Hội thảo “Kinh doanh với thị trường Australia – cách tiếp cận từ thực tiễn” do Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương Mại và hỗ trợ triển lãm Cần Thơ tổ chức cuối tuần qua.
Hiện nay, Australia là thị trường có tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta, nhưng hiện nay, thị phần xuất khẩu của doanh nghiệp Việt mới chỉ chiếm hơn 11 %, thấp hơn nhiều so với Thái Lan. Đơn cử, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của nước ta vào thị trường nước này đạt hơn 78 triệu USD, tăng khoảng 0,5 % so với cùng kỳ.
Australia là thị trường có tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. (Ảnh minh họa: KT) |
Thực tế đó đòi hỏi, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu thủy hải sản, lương thực, thực phẩm, rau quả cần thay đổi cách thức kinh doanh, tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng; lựa chọn sản phẩm phù hợp và hình thành chuỗi liên kết để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, các doanh nghiệp khu vực ĐBSCL cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mặt hàng thực phẩm xuất khẩu để mở rộng thị phần hàng Việt ở thị trường Australia.
“Thị trường Australia rất có tiềm năng đối với những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, chính vì vậy là làm thế nào để giúp cho các doanh nghiệp Cần Thơ hiểu biết thêm về thị trường này và có được chiến lược kinh doanh nghiêm túc, lâu dài có chất lượng. Qua hội thảo lần này sẽ có được cầu nối với hệ thống siêu thị của nước Australia, mong rằng kim ngạch xuất nhập khẩu của Cần Thơ cũng như các tỉnh ĐBSCL với thị trường Australia được nâng lên”, ông Nam cho biết./.
Xoài Suối Lớn sắp có “vé” vào thị trường Australia