Quả trứng “gánh” 14 loại phí, quả chanh “đội giá” 100 lần
Một quả trứng chịu 14 loại phí khi qua tay 2-3 tay nhà buôn, 1 kg chanh quả từ vườn đến tay người tiêu dùng tăng gấp 100 lần.
Tại Hội thảo diễn biến thị trường giá cả ở Việt Nam năm 2016 và dự báo 2017, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, cần đánh giá thêm những yếu tố tác động đến CPI đó là những vấn đề về nguồn cung và hệ thống phân phối quốc gia.
Theo ông Phú, hàng hóa trên thị trường bán lẻ do tác động của chi phí sản xuất và chi phí trung gian vô lý chưa được khắc phục một cách bài bản nên vẫn đang đứng ở một mức giá cần phải có những điều chỉnh xuống cho phù hợp.
“Câu chuyện 1 quả trứng gà ở Vĩnh Phúc chỉ 20.000 đồng/chục, sau khi đi một đoạn đường 65km thì giá bán lẻ tại các siêu thị Hà Nội khoảng 43.000 - 47.000 đồng/chục. Điều vô lý này vẫn tồn tại nhiều năm nay chưa được giải quyết, bởi một quả trứng chịu 14 loại phí và một quả trứng đã qua 2-3 tay nhà buôn”, ông Phú dẫn chứng và cho rằng, trên thị trường, các hàng hóa khác cũng bị tình trạng tương tự.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội. |
Dừa Bến Tre bị ép giá để đến khi bán lẻ tăng đến 2-4 lần giá thương lái mua của bà con tại vườn. Rồi câu chuyện củ đậu đổ đi cho bò ăn ở một số tỉnh thành như Bình Phước chắc chắn vẫn còn tiếp diễn nếu không có những giải pháp hiệu quả.
Ông Phú cho rằng, nếu giảm bớt được các chi phí kinh doanh, giảm bớt một vài khâu trung gian vô lý thì giá cả những mặt hàng thiết yếu như lương thực thực phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ giảm được 5-10%.
“Điều quan trọng là các doanh nghiệp bán lẻ phải nhận thức được là hiện nay họ đã hưởng lợi nhuận kinh doanh quá mức mà họ được hưởng. Cần đảm bảo lợi nhuận hợp lý trước hết cho khâu sản xuất, đó là cái gốc phát triển bền vững của xã hội”, ông Phú cho biết.
Cũng theo ông, tiến tới từng bước, Quốc hội phải luật hóa việc phân phối lợi nhuận giữa các khâu của quá trình sản xuất và phân phối tiêu dùng ở Việt Nam cũng như cách mà Thái Lan đã áp dụng.
Về vấn đề giả cả cuối năm 2016, ông Phú cho biết, nhiều địa phương đã công bố chuẩn bị sẵn sàng hàng chục nghìn tỷ đồng hàng hóa đã chuẩn bị rất hùng hậu như Hà Nội 23.500 tỷ đồng, TP HCM 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc cam kết không tăng giá và đảm bảo chất lượng hàng hóa kinh doanh trên thị trường, đó là hai điều mà người tiêu dùng quan tâm nhất.
“Bài học phục vụ Tết Bính Thân 2016 vẫn còn đó khi Hà Nội công bố có 32.000 tấn rau tham gia thị trường nhưng đến Tết thì rau, cà chua tăng 3-4 lần nhưng chưa thấy ai chịu trách nhiệm. Có lực lượng hàng hóa lớn nhưng điều quan trọng là hàng hóa đó là của ai? Ai quyết định giá bán quỹ hàng hóa đó trên thị trường?”, ông Phú băn khoăn.
Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho biết, thực chất ngành công thương một số tỉnh, thành phố chỉ nắm được quỹ hàng hóa bình ổn khoảng 30% lực lượng, còn lại 70% là lực lượng tiểu thương chưa được tổ chức chặt chẽ, lại là đối tượng nắm quỹ hàng hóa lớn nhất để phục vụ thị trường./.