Sữa ngoại bát nháo, sữa nội lên ngôi?
VOV.VN -Giá sữa tăng liên tiếp, thị trường sữa láo nháo với nhiều vấn nạn, người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng sữa nội
Sữa và các sản phẩm từ sữa luôn nằm trong thực đơn thiết yếu hàng ngày của nhiều gia đình, nhất là với những gia đình có con nhỏ. Vì vậy, các bà mẹ dù phải cắt giảm các khoản chi tiêu khác song vẫn ưu tiên khoản chi dành cho sữa. Thế nhưng, chỉ trong 6 tháng đầu năm, giá sữa đã tăng tới 4 lần, mức tăng them 8 – 9%, thậm chí có loại tăng them 8 – 9%, thậm chí có loại tăng giá 15%. Từ ngày 1/8, đồng loạt nhiều hãng sữa ngoại lại tăng giá 10%.
Trước thực tế giá sữa tăng cao và liên tiếp, cộng thêm chất lượng sữa ngoại gần đây có nhiều vấn đề như không đủ hàm lượng đạm, bị làm giả và nghi nhiễm khuẩn Clotridium botulinum, nhiều bà mẹ bớt dần tâm lý sính ngoại, chuyển sang dùng sữa nội.
Chị Nguyễn Mai Lan, bán mặt hàng sữa ở phố Hoàng Văn Thái, Hà Nội cho biết: “Tôi kinh doanh mặt hàng sữa nên trước đây luôn cho con dùng các loại sữa ngoại, nhưng cháu vẫn cứ còi cọc, ăn uống kém. Vì thế, tôi chuyển sang cho cháu dùng sữa nội. Đứa con thứ hai từ lúc tôi sinh ra, đến nay đã 2 tuổi tôi cũng cho uống sữa nội. Cháu khỏe mạnh và mỗi tháng tăng cân đều đặn. Từ đó, ai đến mua sữa, tôi cũng tư vấn nên dùng sữa nội. Sữa ngoại đắt tiền chỉ vì họ chi vào quảng cáo và chi hoa hồng cho đại lý nhiều chứ chất lượng chưa chắc đã hơn”.
Chị Nguyễn Thanh Hà, giáo viên một trường mầm non ở Hà Nội chia sẻ: “Trước đây, tôi cho con dùng nhiều loại sữa bột ngoại khác nhau nhưng bé không thích uống. Nghe lời người bạn, tôi chuyển sang cho con uống sữa Hà Lan thì tình hình biến chuyển khác hẳn, con tôi tăng cân thấy rõ và ăn uống ngon hơn. Không những thế, giờ tôi lại bớt được khoản chi khá cao dành cho sữa”.
Chị Hiền, chủ một đại lý sữa, bánh kẹo ở phố Khương Trung, Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh số bán các loại sữa ngoại đắt tiền bị giảm xuống. Trong khi đó, doanh số của sữa nội lại nhích lên. Điều này cho thấy người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen, bắt đầu hướng về hàng nội.
Một đại lý sữa, kẹo, nước giải khát ở đường Tôn Thất Tùng, Hà Nội cũng cho biết: Mấy ngày nay số lượng khách mua sữa nội cao hơn hẳn. Nhiều người trước đây chuyên mua sữa ngoại, bây giờ đến nhờ tư vấn mua sữa nội. Khẳng định thêm xu hướng này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho hay, doanh số bán sữa tại các siêu thị trong thành phố giảm khoảng 5% so với trước đây. Sữa ngoại, sữa nội đắt tiền đang dần nhường chỗ cho sữa nội.
Các bậc cha mẹ ở Việt Nam thường bị choáng ngợp trước sự xuất hiện của quá nhiều loại sữa bột công thức trên thị trường, khiến họ băn khoăn không biết nên chọn loại sữa nào là tốt nhất cho con.
TS. Nguyễn Hữu Toản, nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đưa ra lời khuyên: “Các ông bố, bà mẹ khi lựa chọn sữa cho con nên tìm hiểu kỹ các thông tin. Trước hết sữa phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng; thứ hai là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé. Nhiều người cẩn thận nhờ người quen ở nước ngoài mua “hàng xịn” gửi về cho bé dùng, nhưng sản phẩm đó có thể không phù hợp với trẻ em Việt Nam”.
Theo nhiều chuyên gia, dù mang nhiều nhãn hiệu khác nhau nhưng sữa công thức nhìn chung vẫn có thành phần giống hệt nhau. Tất cả các loại sữa bột công thức được phép lưu hành trên thị trường đều phải tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về sữa bột do Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Nông lương quốc tế cũng như các cơ quan quản lý và kiểm định chất lượng thực phẩm của mỗi nước đề ra./.