Tăng công suất 2 nhà máy lọc dầu đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước

VOV.VN - Bộ Công Thương yêu cầu Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì hoạt động sản xuất ổn định của nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Để đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu đầy đủ và liên tục cho thị trường trong nước, hỗ trợ người dân và DN trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch Covid-19, Bộ Công Thương vừa có Công văn yêu cầu Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Lọc hóa dầu Bình Sơn duy trì hoạt động sản xuất ổn định của nhà máy lọc dầu, tăng công suất ở mức tối đa có thể để cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Cùng với đó, 2 công ty cần có biện pháp hỗ trợ việc giao hàng nhanh cho DN đã đặt mua hàng theo các hợp đồng đã ký, sử dụng nguồn hàng dự trữ để hỗ trợ cung ứng cho các đầu mối (không có hợp đồng dài hạn với nhà máy) bán hàng tại các khu vực bị thiếu cục bộ, để kịp thời bổ sung nguồn hàng cho các cửa hàng bán lẻ; điều chỉnh cơ cấu sản xuất cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, tăng lượng sản xuất mặt hàng xăng để cung ứng cho thị trường trong nước.

Theo báo cáo của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, kế hoạch sản xuất xăng dầu của 2 nhà máy lọc dầu trong nước gồm Nghi Sơn và Bình Sơn trong 3 tháng cuối năm dự kiến sản xuất 4,4 triệu m3, chiếm 80% tổng nhu cầu. Hiện 2 nhà máy đều đang vận hành ở công suất tối đa, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến sẽ vận hành ở mức công suất 105% trong Quý IV năm 2022). Lượng còn lại sẽ nhập khẩu để bảo đảm cung ứng cho thị trường. Về cơ bản, lượng sản xuất và nhập khẩu theo đúng kế hoạch đã phân giao thực hiện cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để cân đối cung cầu từ đầu năm 2022. 

Trước đó, tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với 31 DN xăng dầu đầu mối, ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết, trung bình 9 tháng qua, nhà máy sản xuất vượt kế hoạch 106% mặc dù những tháng đầu năm còn thấp do nhu cầu sản phẩm trong nước rất cao. Hiện tại, nhà máy đã sản xuất 5,4 triệu m3, đáp ứng 83% kế hoạch. Nhà máy cam kết đảm bảo cung cấp tối đa nguồn cung trong nước.

Thông tin từ ông Huỳnh Nguyễn Bạch Tuyên, Phó Giám đốc Chi nhánh phân phối sản phẩm Lọc dầu Nghi Sơn, ngoài quý I có một số diễn biến bất thường, sản lượng bị hụt so với phần cam kết với các đầu mối, sang Quý II và III, nhà máy đã sản xuất tương đối tốt, đảm bảo các yêu cầu của khách hàng đã cam kết, thậm chí quý III lượng xăng đã vượt so với ký kết.

“Quý IV năm nay, sản lượng của nhà máy cam kết sản xuất đều vượt mức so với thời gian trước đây. Với sản lượng này đảm bảo cung cấp sản lượng đã cam kết với hợp đồng thương nhân đầu mối”, ông Huỳnh Nguyễn Bạch Tuyên cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Liên bộ Công Thương - Tài chính đã tăng chi phí vận chuyển xăng dầu
Liên bộ Công Thương - Tài chính đã tăng chi phí vận chuyển xăng dầu

VOV.VN - Chi phí đưa xăng dầu về cảng với xăng RON92 tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít; xăng RON95 tăng 70 đồng lên 280 đồng/lít và chi phí vận chuyển dầu diesel là 240 đồng/lít.

Liên bộ Công Thương - Tài chính đã tăng chi phí vận chuyển xăng dầu

Liên bộ Công Thương - Tài chính đã tăng chi phí vận chuyển xăng dầu

VOV.VN - Chi phí đưa xăng dầu về cảng với xăng RON92 tăng 40 đồng lên 290 đồng/lít; xăng RON95 tăng 70 đồng lên 280 đồng/lít và chi phí vận chuyển dầu diesel là 240 đồng/lít.

Đã đến lúc bỏ các trung gian phân phối xăng dầu?
Đã đến lúc bỏ các trung gian phân phối xăng dầu?

VOV.VN - Nếu giảm trung gian là các DN phân phối, cho phép các đại lý trực tiếp nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau nhưng có kiểm soát chất lượng đầu vào sẽ giảm chi phí kinh doanh lại tăng tính cạnh tranh.

Đã đến lúc bỏ các trung gian phân phối xăng dầu?

Đã đến lúc bỏ các trung gian phân phối xăng dầu?

VOV.VN - Nếu giảm trung gian là các DN phân phối, cho phép các đại lý trực tiếp nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau nhưng có kiểm soát chất lượng đầu vào sẽ giảm chi phí kinh doanh lại tăng tính cạnh tranh.

Vì sao có lúc xăng dầu bán lẻ rẻ hơn bán buôn?
Vì sao có lúc xăng dầu bán lẻ rẻ hơn bán buôn?

VOV.VN - Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu mazut là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình, phù hợp với chi phí phát sinh thực tế và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Vì sao có lúc xăng dầu bán lẻ rẻ hơn bán buôn?

Vì sao có lúc xăng dầu bán lẻ rẻ hơn bán buôn?

VOV.VN - Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu mazut là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình, phù hợp với chi phí phát sinh thực tế và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.