Thị trường smartphone đời cũ sôi động

Nhiều cửa hàng giờ chuyển sang kinh doanh chủ yếu các dòng smartphone đời cũ, còn các dòng máy mới ra chỉ làm cho có.

Ra mắt tại thị trường quốc tế trước khi bán chính thức tại thị trường trong nước cả năm, những mẫu smartphone như HTC One E8 hay sắp tới là Butterfly 2 vẫn được nhiều người quan tâm. Khi xuất hiện lần đầu trên thị trường năm ngoái, phiên bản một sim của model này thuộc dạng ế ẩm. Sau One E8, một mẫu smartphone "hết thời" khác, Buttefly 2, chuẩn bị được HTC đưa vào thị trường trong nước.

Điểm chung của hai smartphone trên đều ra mắt từ năm 2014 nhưng chưa được bán chính thức tại Việt Nam cho tới gần đây với mức giá rẻ bằng nửa lúc mới ra mắt. Theo một số đại lý, hai mẫu trên hiện tại là hàng tồn từ các thị trường nước ngoài nên giá mới rẻ như vậy. 

Việt Nam là thị trường để "xả hàng" những smartphone đời cũ bán "ế" không phải là điều mới mẻ. Trước One E8 hay Butterfly, HTC từng đưa về lại những mẫu Windows Phone 8X, 8X sau một thời gian dừng bán và gây sốt. BlackBerry cũng tung ra những đợt Z10 với giá giảm một nửa hay mới đây là Q10 bàn phím tiếng Thái với giá chỉ bằng một phần ba mức công bố chính hãng ban đầu. 

 

Thị trường smartphone đời cũ luôn sôi động. (Ảnh: KT)
Trong khi phân khúc chính hãng chỉ có một vài mẫu được cho là "hàng tồn" thì phân khúc xách tay mới thực sự sôi động. Nhiều cửa hàng giờ chuyển sang kinh doanh chủ yếu các dòng smartphone đời cũ, còn các dòng máy mới ra chỉ làm cho có, không phải để bán chính như trước. Vì thế, những model thuộc dạng "lỗi mốt" như HTC One M7, Samsung Galaxy S4 hay Sony Xperia Z1, Z2, thậm chí cả iPhone 4S vẫn được bày bán ở khắp nơi mà vẫn có nhiều người mua. 

Vấn đề trước tiên khiến người dùng quan tâm là giá rẻ. Những model như HTC One E8 hay Butterfly 2 khi bán chính hãng đều có giá chỉ còn một nửa so với lúc ra mắt. Trong khi ở thị trường xách tay, những smartphone cao cấp một thời như Sony Xperia Z2, Galaxy S5 hay HTC One M8 có giá chỉ 5 đến 6 triệu đồng, ngang với những chiếc smartphone tầm trung giá thấp đời mới. 

Thêm nữa, người ta còn quan tâm bởi cấu hình máy cũ không khác biệt quá nhiều với smartphone đời mới cùng tầm giá.

Nếu so với những model tầm trung mới ra như Xperia C4, M4 của Sony, những model như Butterfly 2 hay One E8 của HTC cũng chạy hệ điều hành Android mới, nhưng còn có hiệu năng cao hơn nhờ dùng vi xử lý cao cấp. Riêng với dòng Xperia, độ phân giải camera, màn hình cũng như thiết kế của ba đời mẫu Z1, Z2, Z3 cho tới Z3+ (ra mắt năm nay) gần như giống hệt nhau.

Việc "đổ bộ" của hàng loạt smartphone hết thời ở Việt Nam đang ảnh hưởng nhiều tới doanh số của sản phẩm cao cấp mới ra mắt. Cụ thể, những model như HTC One M9 hay Sony Xperia Z3+ đều bán rất kém vì theo các cửa hàng, người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi smartphone cao cấp giảm giá sâu mới mua.

Bên cạnh đó, việc chọn mua những chiếc smartphone đời cũ giá rẻ ở thị trường xách tay cũng tiềm ẩn rủi ro hỏng hóc, khi chúng được thu gom và nhập về thông qua các đầu nậu nước ngoài, không còn bảo hành của hãng và có thể không còn là hàng mới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét đánh thuế tự vệ điện thoại nhập khẩu từ Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ xem xét đánh thuế tự vệ điện thoại nhập khẩu từ Việt Nam

Có thông tin cho rằng mức thuế tự vệ được nước này áp dụng trong năm đầu tiên sẽ là 15% và các năm tiếp theo tương ứng là 13% và 11%.

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét đánh thuế tự vệ điện thoại nhập khẩu từ Việt Nam

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét đánh thuế tự vệ điện thoại nhập khẩu từ Việt Nam

Có thông tin cho rằng mức thuế tự vệ được nước này áp dụng trong năm đầu tiên sẽ là 15% và các năm tiếp theo tương ứng là 13% và 11%.

Tiềm năng lớn cho thương mại điện tử trên nền tảng di động
Tiềm năng lớn cho thương mại điện tử trên nền tảng di động

VOV.VN - Năm 2014 doanh thu bán lẻ từ thương mại điện tử đạt 2,97 tỷ USD tăng 35% so với 2013, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Tiềm năng lớn cho thương mại điện tử trên nền tảng di động

Tiềm năng lớn cho thương mại điện tử trên nền tảng di động

VOV.VN - Năm 2014 doanh thu bán lẻ từ thương mại điện tử đạt 2,97 tỷ USD tăng 35% so với 2013, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa.