Xuất khẩu rượu vang của Australia tìm thị trường mới sau căng thẳng với Trung Quốc
VOV.VN - Xuất khẩu rượu vang của Australia sang Anh đã đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây, một động thái cho thấy mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước này đang tìm kiếm các thị trường tiêu thụ mới.
Theo số liệu mới công bố của tập đoàn rượu vang Australia (Wine Australia), trong năm tài chính 2020-2021, Anh là thị trường tiêu thụ rượu vang lớn nhất của Australia, với khối lượng xuất khẩu đạt gần 270 triệu lít, tăng 16% so với năm trước đó. Giá trị xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Anh cũng đạt mức cao nhất trong một thập kỷ, với 472 triệu AUD, tăng 23%.
Theo số liệu được bà Rachel Triggs, Tổng giám đốc Wine Australia cung cấp, trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 6 vừa qua, tổng giá trị rượu vang của nước này xuất khẩu sang các thị trường Anh, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) và Hồng Kông (Trung Quốc) đã tăng 240 triệu AUD.
Theo bà Triggs, sản lượng và giá trị rượu vang xuất khẩu sang các thị trường này tuy tăng khá mạnh, nhưng vẫn chưa bù đắp được mức sụt giảm của thị trường Trung Quốc. Trong năm vừa qua, xuất khẩu loại hàng hóa này sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt gần 610 triệu AUD, giảm tới 45% so với một năm trước đó.
Thống kê của tập đoàn rượu vang Australia cũng cho thấy, trong năm ngoái xuất khẩu rượu vang của nước này đã giảm 10% về giá trị, xuống còn 2,56 tỷ AUD, trong khi đó khối lượng xuất khẩu giảm 5%, xuống còn 695 triệu lít.
Australia đang tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm rượu vang và các thị trường tiêu thụ đều tăng trưởng mạnh trong năm vừa qua. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì mức tăng trưởng ở các thị trường này vẫn chưa bù đắp được mức sụt giảm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đại lục. Rào cản thuế quan đang tác động mạnh đến xuất khẩu rượu vang của Australia sang thị trường Trung Quốc.
Trong hai quý đầu năm nay, giá trị xuất khẩu rượu vang của Australia sang Trung Quốc chỉ đạt 13 triệu AUD, một sự sụt giảm mạnh nếu so sánh với con số 419 triệu AUD xuất khẩu trong giai đoạn 2019-2020, trước khi Trung Quốc áp mức thuế lên đến hơn 200% đối với rượu vang Australia.
Bên cạnh rượu vang, các mặt hàng xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc gồm thịt bò, lúa mạch, tôm hùm, than và gỗ... cũng đang là nạn nhân của mối quan hệ chính trị căng thẳng giữa hai nước. Căng thẳng gia tăng sau khi Australia lên tiếng kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra quốc tế độc lập để làm rõ nguồn gốc của đại dịch Covid-19./.