Thiếu mặt bằng dự án cầu Tây Đô hơn 200 tỷ đồng ở Cần Thơ gặp khó

VOV.VN - Dự án cầu Tây Đô do Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư, cầu nối thị trấn Phong Điền và xã Nhơn Ái của huyện Phong Điền. Đây là công trình quan trọng kết nối hạ tầng giao thông, góp phần trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giải tỏa ùn tắc trong các dịp lễ, tết trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, dự án có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ vì nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Cầu Tây Đô được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt ngày 26/5/2021 với tổng mức đầu tư hơn 208 tỷ, từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Cầu có chiều dài hơn 140m, với 4 làn xe. Đây là công trình công trình quan trọng của ngành giao thông vận tải Cần Thơ trong giai đoạn 2021 – 2025, khi hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Tây Đô sẽ tạo ra trục giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần đưa huyện Phong Điền trở thành đô thị sinh thái của Cần Thơ cũng như gỡ nút thắt từ đường tỉnh 926 giao với đường tỉnh 923 thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm.

Dự án cầu Tây Ðô được chia ra làm 2 đơn nguyên thực hiện, trong đó đơn nguyên 1 đã thông xe và đơn nguyên 2 đã hoàn thành công tác đổ bê tông mố, trụ và lắp xong 3/5 nhịp dầm. Tuy nhiên, dự án đang gặp khó khăn khi 26 hộ dân còn lại chưa chịu bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân do vượt tổng mức đầu tư nên huyện Phong Điền đang chờ chủ đầu tư – Sở Giao thông vận tải đang điều chỉnh tổng mức đầu tư. Dự kiến kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 26 hộ hơn 41 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðầu tư Xây lắp Trí Việt (đơn vị thi công cầu Tây Đô) cho biết, hiện nay đơn vị thi công tập trung nhân lực để hợp long đơn nguyên 2 trước ngày 2/9. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công theo kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ, đơn vị thi công cũng mong muốn chủ đầu tư bàn giao mặt bằng 100% trong tháng 8 để tăng ca và hoàn thành công trình theo đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, thời gian qua chính quyền địa phương đã nỗ lực vận động người dân nhường mặt bằng cho đơn vị thi công, đã có nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù nhưng sẵn sàng bàn giao mặt bằng điều này đã giúp cho đơn vị đảm bảo được tiến độ đề ra. Tuy nhiên về lâu về dài cần sớm có mặt bằng mới để công trình hoàn thành theo chỉ đạo của UBND thành phố Cần Thơ.

“Hiện nay đơn vị thi công đã lắp dầm được 3/5 nhịp, cái kế hoạch của nhà thầu trước ngày 2/9 sẽ hợp long nguyên đơn 2. Cái khó khăn nhất của nhà thầu là công tác giải phóng mặt bằng của đường dẫn và hai bên mố của M1 và M2 của cả hai đơn nguyên. Cái khó khăn nhất của nhà thầu là chưa thể triển khai được cọc xi măng đất, cũng rất mong chủ đầu tư, địa phương hỗ trợ cho nhà thầu về công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành công trình theo chỉ đạo của thành phố 31/12 phải hoàn thành” - ông Nguyễn Hoàng Giang nói.

Dự án cầu Tây Ðô được thiết kế theo kiến trúc vòm thép kết hợp dây văng tạo cảnh quan bằng hệ thống chiếu sáng nghệ thuật. Nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty Cổ phần Ðầu tư Xây lắp Trí Việt.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án trọng điểm “nằm im” vì giải phóng mặt bằng chậm
Dự án trọng điểm “nằm im” vì giải phóng mặt bằng chậm

VOV.VN - Chiều 17/7, UBND TP. Cần Thơ làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu. Dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2016 với 4 gói thầu, thời gian thực hiện hợp đồng là 20 tháng. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm, dự án vẫn chưa thể hoàn thành do tiến độ giải phóng mặt bằng phía Cần Thơ chậm trễ thời gian bàn giao nhiều lần.

Dự án trọng điểm “nằm im” vì giải phóng mặt bằng chậm

Dự án trọng điểm “nằm im” vì giải phóng mặt bằng chậm

VOV.VN - Chiều 17/7, UBND TP. Cần Thơ làm việc với Đoàn công tác Cơ quan phát triển Pháp (AFD) về dự án kè sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu. Dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2016 với 4 gói thầu, thời gian thực hiện hợp đồng là 20 tháng. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm, dự án vẫn chưa thể hoàn thành do tiến độ giải phóng mặt bằng phía Cần Thơ chậm trễ thời gian bàn giao nhiều lần.

Mới có 15/351 hộ dân có nhà ở trong phạm vi Dự án cao tốc Bắc Nam bàn giao mặt bằng
Mới có 15/351 hộ dân có nhà ở trong phạm vi Dự án cao tốc Bắc Nam bàn giao mặt bằng

VOV.VN - Tỉnh Quảng Trị có 351 hộ dân có nhà ở nằm trong phạm vi thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải giải tỏa nhưng đến nay mới có 15 hộ dân bàn giao mặt bằng. Tỉnh này quy hoạch xây dựng 11 khu tái định cư để bố trí dân giải tỏa vào ở nhưng hầu hết các khu tái định cư mới đang trong giai đoạn làm hồ sơ, thủ tục, chưa triển khai trên thực tế.

Mới có 15/351 hộ dân có nhà ở trong phạm vi Dự án cao tốc Bắc Nam bàn giao mặt bằng

Mới có 15/351 hộ dân có nhà ở trong phạm vi Dự án cao tốc Bắc Nam bàn giao mặt bằng

VOV.VN - Tỉnh Quảng Trị có 351 hộ dân có nhà ở nằm trong phạm vi thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải giải tỏa nhưng đến nay mới có 15 hộ dân bàn giao mặt bằng. Tỉnh này quy hoạch xây dựng 11 khu tái định cư để bố trí dân giải tỏa vào ở nhưng hầu hết các khu tái định cư mới đang trong giai đoạn làm hồ sơ, thủ tục, chưa triển khai trên thực tế.

Đường Vành đai 4 kỷ lục giải phóng mặt bằng và bài học tạo sự đồng thuận
Đường Vành đai 4 kỷ lục giải phóng mặt bằng và bài học tạo sự đồng thuận

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội khóa XV Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cùng bàn luận về kỷ lục giải phóng mặt bằng nhanh, đưa ra bài học cho các địa phương.

Đường Vành đai 4 kỷ lục giải phóng mặt bằng và bài học tạo sự đồng thuận

Đường Vành đai 4 kỷ lục giải phóng mặt bằng và bài học tạo sự đồng thuận

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội khóa XV Phạm Thị Thanh Mai, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cùng bàn luận về kỷ lục giải phóng mặt bằng nhanh, đưa ra bài học cho các địa phương.