Thứ trưởng thực hiện lời hứa xét lại vụ mua toa xe cũ của Trung Quốc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã xem xét đánh giá thủ tục đầu tư về chủ trương mua toa xe lửa cũ Trung Quốc.

Chiều 18/2, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết  từ ngày 15/2, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác của Bộ để xem xét đánh giá thủ tục đầu tư của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng như của Công ty Đường sắt Hà Nội về chủ trương mua hơn 160 toa xe lửa đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có trả lời chính thức khi Tổ công tác của Bộ hoàn thành công tác đánh giá này.

Bộ GTVT đã lập tổ công tác đánh giá vụ mua toa tàu cũ của Trung Quốc. (Ảnh minh họa).

Trước đó, chia sẻ về nghi ngờ của dư luận về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hay không, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

“Anh Thành có nói lại là chủ trương là thành lập đoàn do phòng kế hoạch của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng phối hợp với Công ty vận tải đường sắt Hà Nội để đi khảo sát chứ không phải là cho mua đoàn tàu Trung Quốc đã qua sử dụng. Khi những toa xe đó giá trị còn tốt thì phải xin ý kiến Chính phủ rồi sau đó mới cho phép có được nhập hay không.”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc khảo sát, đánh giá chất lượng các toa xe cũ của Trung Quốc theo quy định là hoàn toàn bình thường và đúng luật.

“Quy định của mình là hàng hóa qua sử dụng khi nhập về phải xin ý kiến của Chính phủ. Tất cả mọi việc mới chỉ dừng lại ở mức chủ trương chứ chưa có cái gì triển khai về mặt hợp đồng cả”, ông Trường cho biết thêm.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ đề xuất chủ trương mua hơn 160 toa đã qua sử dụng 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ra nghị quyết miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp vì báo cáo vượt cấp và chậm thực thi nhiệm vụ được giao.

Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.

Được biết, Ban Kế hoạch kinh doanh của Tổng Công ty ĐSVN cũng chính là đơn vị tham mưu thực hiện chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải việc tiếp tục nhập tàu cũ để phá dỡ
Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải việc tiếp tục nhập tàu cũ để phá dỡ

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, với công nghệ tiên tiến cùng các quy định chặt chẽ, vấn đề môi trường sẽ được kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải việc tiếp tục nhập tàu cũ để phá dỡ

Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải việc tiếp tục nhập tàu cũ để phá dỡ

VOV.VN - Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, với công nghệ tiên tiến cùng các quy định chặt chẽ, vấn đề môi trường sẽ được kiểm soát.

Cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội vì mua toa tàu cũ
Cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội vì mua toa tàu cũ

VOV.VN -Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp có liên quan đến việc thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua 160 toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội vì mua toa tàu cũ

Cách chức Tổng giám đốc Đường sắt Hà Nội vì mua toa tàu cũ

VOV.VN -Tổng giám đốc Nguyễn Viết Hiệp có liên quan đến việc thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua 160 toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Tháo dỡ tàu cũ hỏng ở Việt Nam: Cần qui định chặt chẽ
Tháo dỡ tàu cũ hỏng ở Việt Nam: Cần qui định chặt chẽ

VOV.VN - Luật cần quy định cụ thể về điều này tránh tình trạng nhập khẩu phế thải vào Việt Nam, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường gây thiệt hại về kinh tế.

Tháo dỡ tàu cũ hỏng ở Việt Nam: Cần qui định chặt chẽ

Tháo dỡ tàu cũ hỏng ở Việt Nam: Cần qui định chặt chẽ

VOV.VN - Luật cần quy định cụ thể về điều này tránh tình trạng nhập khẩu phế thải vào Việt Nam, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường gây thiệt hại về kinh tế.

Nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng
Nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng

VOV.VN - Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phá dỡ tàu biển có thể sử dụng bảo lãnh của ngân hàng làm văn bản xác nhận.

Nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng

Nhập khẩu tàu cũ để phá dỡ phải có vốn pháp định 50 tỷ đồng

VOV.VN - Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện phá dỡ tàu biển có thể sử dụng bảo lãnh của ngân hàng làm văn bản xác nhận.

Bộ trưởng Thăng “trảm tướng” vì đề xuất nhập khẩu hơn 160 toa tàu cũ
Bộ trưởng Thăng “trảm tướng” vì đề xuất nhập khẩu hơn 160 toa tàu cũ

VOV.VN -Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo xem xét cách chức Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vì đề xuất nhập khẩu hơn 160 toa tàu cũ có niên hạn trên 20 năm từ nước ngoài.

Bộ trưởng Thăng “trảm tướng” vì đề xuất nhập khẩu hơn 160 toa tàu cũ

Bộ trưởng Thăng “trảm tướng” vì đề xuất nhập khẩu hơn 160 toa tàu cũ

VOV.VN -Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo xem xét cách chức Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vì đề xuất nhập khẩu hơn 160 toa tàu cũ có niên hạn trên 20 năm từ nước ngoài.

Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc
Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc

Kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc được xúc tiến từ năm 2014 với tinh thần “nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai”.

Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc

Tình tiết “động trời” trong vụ mua tàu cũ của Trung Quốc

Kế hoạch mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc được xúc tiến từ năm 2014 với tinh thần “nhất trí thực hiện nhanh... đề nghị tổ chức triển khai”.