Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô

(VOV)-Trước 28/2/2013, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng về các vấn đề liên quan đến công nghiệp ô tô tại Việt Nam.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luật của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc họp kiểm điểm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tiếp tục khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Thông báo số 37/TB-VPCP ngày 21/1/2013 về các chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ô tô; trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan về một số nội dung như: Phân tích kỹ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô từ 2001 đến 2012 (tập hợp số liệu về quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng theo từng năm) và ưu, nhược điểm của từng loại thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với ô tô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng; trên cơ sở đó tính toán dự báo nhu cầu thị trường xe ô tô đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030 (gồm xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước).

Đồng thời, phải xác định rõ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ô tô; giải trình cụ thể về việc có nên lựa chọn dòng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển dòng xe này.

Bên cạnh đó, xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách (các loại thuế, phí, lệ phí; ưu đãi…), có lộ trình thực hiện bảo đảm nguyên tắc minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập (có so sánh với chính sách tương tự của các nước) để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lý, phù hợp thực tế và yêu cầu phát triển.

Trước ngày 28/2/2013, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!
Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!

Theo các chuyên gia, có mâu thuẫn là Việt Nam vừa muốn phát triển ô tô vừa tìm cách hạn chế ô tô vì hạ tầng giao thông kém.

Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!

Công nghiệp ô tô vỡ mộng: Sai từ chiến lược!

Theo các chuyên gia, có mâu thuẫn là Việt Nam vừa muốn phát triển ô tô vừa tìm cách hạn chế ô tô vì hạ tầng giao thông kém.

Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?
Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?

Trong khi Bộ Công thương ra sức xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô để tăng sản lượng xe, thì Bộ Giao thông Vận tải lại xây dựng chiến lược giảm lượng xe lưu thông do cơ sở hạ tầng?!

Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?

Công nghiệp ô tô: các Bộ đang "đá" nhau?

Trong khi Bộ Công thương ra sức xây dựng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô để tăng sản lượng xe, thì Bộ Giao thông Vận tải lại xây dựng chiến lược giảm lượng xe lưu thông do cơ sở hạ tầng?!

Hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô
Hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô

Cuộc họp nhóm về hợp tác công nghiệp ô tô các nước trong khu vực ASEAN (AMEICC - WG AI) lần thứ 12 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô

Hợp tác phát triển ngành công nghiệp ô tô

Cuộc họp nhóm về hợp tác công nghiệp ô tô các nước trong khu vực ASEAN (AMEICC - WG AI) lần thứ 12 vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Phát triển ngành công nghiệp ô tô: Cần sự chuyển hướng chọn lọc
Phát triển ngành công nghiệp ô tô: Cần sự chuyển hướng chọn lọc

Theo các chuyên gia, tuy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng quy mô của ngành công nghiệp ô tô của nước ta còn ở mức độ khiêm tốn. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn bộc lộ những hạn chế của một ngành công nghiệp nhỏ lẻ, công nghiệp phụ trợ yếu kém.

Phát triển ngành công nghiệp ô tô: Cần sự chuyển hướng chọn lọc

Phát triển ngành công nghiệp ô tô: Cần sự chuyển hướng chọn lọc

Theo các chuyên gia, tuy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng quy mô của ngành công nghiệp ô tô của nước ta còn ở mức độ khiêm tốn. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn bộc lộ những hạn chế của một ngành công nghiệp nhỏ lẻ, công nghiệp phụ trợ yếu kém.

Công nghiệp ô tô - Vì sao chưa xây đã đổ?
Công nghiệp ô tô - Vì sao chưa xây đã đổ?

Phải nhìn nhận một thực tế chúng ta đã có những định hướng chưa trúng và cần phải nhìn lại thấu đáo hơn để có bước đi đúng hơn

Công nghiệp ô tô - Vì sao chưa xây đã đổ?

Công nghiệp ô tô - Vì sao chưa xây đã đổ?

Phải nhìn nhận một thực tế chúng ta đã có những định hướng chưa trúng và cần phải nhìn lại thấu đáo hơn để có bước đi đúng hơn