Thương vụ thành công nhất lịch sử Shark Tank khởi nghiệp thế nào?

VOV.VN - Aaron Krause - nhà sáng lập kiêm CEO Scrub Daddy - đã biến ý tưởng đơn giản thành công ty trị giá hàng trăm triệu USD nhờ... miếng xốp hình mặt cười.

Nhà sáng lập kiêm CEO của Scrub Daddy - doanh nhân Aaron Krause đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi biến ý tưởng đơn giản thành một công ty trị giá hàng trăm triệu USD. Tất cả chỉ bắt đầu bằng một miếng xốp hình mặt cười ngộ nghĩnh.

Scrub Daddy là câu chuyện startup thành công trị giá 170 triệu USD từ miếng xốp "phế liệu", đánh dấu thương vụ thành công nhất lịch sử trong Shark Tank của nước Mỹ tính đến thời điểm hiện tại.

tu "phe lieu" den thuong vu thanh cong nhat lich su shark tank hinh 1
Người sáng lập kiêm CEO của Scrub Daddy, Aaron Krause đã biến một ý tưởng đơn giản thành một công ty trị giá hàng trăm triệu USD nhờ một miếng xốp hình mặt cười.
Aaron Krause chia sẻ anh luôn tìm cách phát hiện ra sơ xuất ở các sản phẩm mà mình sử dụng hàng ngày và có sở thích chế tạo ra nhiều thứ khác nhau. Và chính anh cũng không ngờ rằng phát minh vĩ đại nhất của mình lại là một miếng xốp làm sạch nhà bếp.

Hiện công ty Scrub Daddy có giá trị lên tới 170 triệu USD và đang nắm giữ danh hiệu thương vụ thành công nhất của Shark Tank tại Mỹ với việc bán được hơn 25 triệu sản phẩm.

Trên thực tế, sản phẩm của Aaron Krause không phải là câu chuyện thành công chỉ sau một đêm mà ý tưởng này đã theo đuổi anh từ hơn 20 năm trước, khi đó Aaron Krause vừa tốt nghiệp đại học.

Chính bố mẹ của Aaron Krause đã từng thất vọng vì con trai mình bởi anh muốn kinh doanh dịch vụ... rửa xe. Và theo đuổi nghề rửa xe trong nhiều năm liền, anh vừa làm quản lý vừa nghiên cứu cách rửa xe tốt nhất.

Không hài lòng với những miếng mút đánh bóng trên thị trường, Aaron Krause đã đăng ký bằng sáng chế đầu tiên sau khi phát minh ra một miếng mút mới phục vụ cho việc rửa xe.

Sau đó, Aaron Krause đã bán công ty rửa xe để tập trung sản xuất mút đánh bóng. Bên cạnh đó, anh còn chế tạo ra các loại máy cần thiết để phục vụ quá trình sản xuất mút.

"Tay tôi lúc nào cũng đầy dầu mỡ và không thể nào rửa sạch chúng hoàn toàn. Một cách tự nhiên, tôi quyết định phát minh ra một sản phẩm để làm sạch những vết bẩn này. Tôi đặt hàng từ rất nhiều nhà cung cấp và cuối cùng, một công ty ở Đức đã tạo ra sản phẩm vừa ý tôi. Đó là một phép màu", Aaron Krause cho biết.

Để giữ miếng xốp tốt hơn, Aaron Krause đã cắt nó thành hình tròn có hai lỗ ở giữa và điều này đã vô tình khiến miếng mút trông giống như một mặt cười. Đó là khởi đầu của Scrub Daddy.

Năm 2008, Aaron Krause đã bán doanh nghiệp của mình cho công ty sản xuất lớn nhất thế giới 3M, với một ngoại lệ - Scrub Daddy đã bị loại ra khỏi thỏa thuận mua bán của 3M.

Không bán được miếng xốp làm sạch, Aaron Krause bỏ chúng vào một cái hộp dán mác "phế liệu" và để chúng ở phía sau nhà máy. Đến năm 2011 anh mới nhớ ra chiếc hộp đựng "phế liệu" khi dọn đồ.

"Thật kỳ diệu khi 3 năm trời tôi để hàng triệu đô la trong chiếc hộp cũ. Tôi ngâm miếng xốp vào chậu nước nóng và bỗng nhiên nó mềm mại lạ thường", Aaron Krause kể lại.

Dựa vào đó, Aaron Krause đã phát minh ra một sản phẩm có khả năng chà rửa mà không làm trầy xước, không bám mùi và đặc biệt là có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiệt độ: Mềm khi gặp nước nóng và cứng lại trong nước lạnh. Khi thấy miếng xốp có khả năng làm sạch đồ dùng rất tốt, anh đã quyết định thử trên bát đĩa và nồi niêu xoong chảo.

Có lần tình cờ Aaron Krause xem Shark Tank trên TV và nảy ra ý tưởng tham gia chương trình này. Sau hai tháng chuẩn bị kỹ lưỡng, anh đã có mặt tại trường quay ở Los Angeles để thuyết trình trước các "cá mập" về Scrub Daddy. Và thành công từ miếng xốp hình mặt cười bắt đầu đến từ đây.
tu "phe lieu" den thuong vu thanh cong nhat lich su shark tank hinh 2
Aaron Krause đã có một bài thuyết trình xuất sắc về Scrub Daddy.
Sau khi trình bày xong, Aaron Krause nhận được ba lời mời đầu tư và cuối cùng thì ông trùm kinh doanh Lori Greiner – đại diện của kênh mua sắm trực tuyến QVC đã giành chiến thắng với mức đầu tư 200.000 USD cho 20% cổ phần công ty.
Khi chương trình được phát sóng vào tháng 10/2012, việc kinh doanh của Scrub Daddy đã thực sự bùng nổ và không có dấu hiệu hạ nhiệt kể từ đó.
GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS
Tính đến tháng 1/2017, tổng doanh thu của Scrub Daddy đã vượt quá 100 triệu USD – cao nhất trong lịch sử Shark Tank Mỹ. Ở thời điểm hiện tại, mỗi ngày Scrub Daddy lại chiếm thêm thị phần từ 3M và có lẽ công ty này đã rất hối hận khi đã từng từ chối sản phẩm độc đáo này.
GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER
tu "phe lieu" den thuong vu thanh cong nhat lich su shark tank hinh 3
Miếng xốp làm sạch Scrub Daddy rất "ăn khách".
Aaron Krause đưa ra lời khuyên đối với những người đam mê kinh doanh và nhà đầu tư: "Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời (dù lớn hay nhỏ) và tin tưởng vào nó thì cách duy nhất để thành công là chớp lấy cơ hội và hành động"./.
Trần Ngọc/VOV.VN Theo theceomagazine
PC_Article_AfterShare_1
PC_Detail_Footer_470_2
PC_Detail_SponsorLink

Tags :

thương vụ thành công nhất Shark Tank Aaron Krause Scrub Daddy ý tưởng khởi nghiệp

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_TREN_BINH_LUAN
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600
VOV_BalloonAds