Tiêu cực, tham nhũng trong các dự án ODA – vấn đề đáng lo ngại

VOV.VN - Trong gần 30 năm đổi mới, Việt Nam đã nhận được nguồn hỗ trợ ODA khoảng 80 tỷ USD, phần lớn các dự án phát triển hạ tầng kinh tế...

Sáng nay (20/1), tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị cấp cao “Tăng cường quản trị thúc đẩy phát triển tại Việt Nam”, nhằm đề xuất các giải pháp phòng chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn công, nhất là nguồn vốn ODA tại Việt Nam.

Những biểu hiện tiêu cực, gian lận, tham nhũng trong các dự án ODA vẫn đang là một thực trạng đáng lo ngại đối với các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng như các nhà tài trợ.

Trong gần 30 năm đổi mới, Việt Nam đã nhận được nguồn hỗ trợ ODA khoảng 80 tỷ USD, phần lớn được phân bổ cho các dự án phát triển hạ tầng kinh tế như giao thông, cảng biển, sân bay…


Những biểu hiện tiêu cực, gian lận, tham nhũng trong các dự án ODA vẫn đang là một thực trạng đáng lo ngại đối với các cơ quan quản lý của Việt Nam cũng như các nhà tài trợ. (ảnh: KT)
Đây thường là các dự án lớn, phức tạp, thực hiện trong thời gian dài, dễ xảy ra các hành vi tham nhũng, gian lận. Số vụ án liên quan đến gian lận, tham nhũng được phát hiện và xử lý còn ít, đều không phải do chủ đầu tư hay các cơ quan nhà nước có trách nhiệm quản lý nguồn vốn ODA phát hiện.

Theo các đại biểu, gian lận, tham nhũng chủ yếu trong khâu đấu thầu, trình bày sai năng lực tài chính và kinh nghiệm trong hồ sơ dự thầu, hoặc sự thông đồng giữa các công ty trong nước có chủ sở hữu liên quan tới nhau, các công ty sử dụng đại lý để can thiệp quá trình đấu thầu, hướng hợp đồng tới nhà thầu được thiên vị…

Các giải pháp được đặt ra là cần tăng cường hiệu lực thực tế của pháp luật, như tuân thủ các quy định về đấu thầu, quản lý rủi ro đấu thầu và tài chính bằng hợp đồng công khai; thực hiện các chuẩn mực kiểm toán, quy trình giám sát, kiểm tra, tranh tra; kiên quyết áp dụng chế tài đối với hành vi gian lận, tham nhũng. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách khuyến khích sự tham gia giám sát xã hội của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với dự án đầu tư công nói chung và sử dụng nguồn vốn ODA nói riêng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng Đinh La Thăng tước một loạt dự án ODA của ngành đường sắt
Bộ trưởng Đinh La Thăng tước một loạt dự án ODA của ngành đường sắt

Tổng công ty ĐSVN phải bàn giao lại chức năng chủ đầu tư của một loạt dự án lớn đã và sắp triển khai, chuyển về Bộ GTVT trực tiếp quản lý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng tước một loạt dự án ODA của ngành đường sắt

Bộ trưởng Đinh La Thăng tước một loạt dự án ODA của ngành đường sắt

Tổng công ty ĐSVN phải bàn giao lại chức năng chủ đầu tư của một loạt dự án lớn đã và sắp triển khai, chuyển về Bộ GTVT trực tiếp quản lý.

Cải thiện tình hình thực hiện các dự án ODA
Cải thiện tình hình thực hiện các dự án ODA

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu sớm xác định danh mục chương trình, dự án khả thi đầu tư cho cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm tận dụng hết nguồn vốn ODA.

Cải thiện tình hình thực hiện các dự án ODA

Cải thiện tình hình thực hiện các dự án ODA

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu sớm xác định danh mục chương trình, dự án khả thi đầu tư cho cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nhằm tận dụng hết nguồn vốn ODA.

Phải cân đối đủ vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA
Phải cân đối đủ vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA

VOV.VN - Thủ tướng đồng ý ứng trước 3.590,9 tỷ đồng vốn đối ứng ODA để thực hiện và thanh toán đến hết 31/3/2015.

Phải cân đối đủ vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA

Phải cân đối đủ vốn đối ứng cho các chương trình, dự án ODA

VOV.VN - Thủ tướng đồng ý ứng trước 3.590,9 tỷ đồng vốn đối ứng ODA để thực hiện và thanh toán đến hết 31/3/2015.

Mở rộng thanh tra các dự án ODA, các doanh nghiệp FDI
Mở rộng thanh tra các dự án ODA, các doanh nghiệp FDI

VOV.VN - Trong 10 năm qua, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành gần 80 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Mở rộng thanh tra các dự án ODA, các doanh nghiệp FDI

Mở rộng thanh tra các dự án ODA, các doanh nghiệp FDI

VOV.VN - Trong 10 năm qua, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành gần 80 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Vì sao Tổng Công ty Đường sắt bị tước một loạt dự án ODA?
Vì sao Tổng Công ty Đường sắt bị tước một loạt dự án ODA?

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quyết định rút một loạt dự án ODA từ Tổng Công ty Đường sắt về Bộ nằm trong lộ trình tái cơ cấu, cổ phần hóa.

Vì sao Tổng Công ty Đường sắt bị tước một loạt dự án ODA?

Vì sao Tổng Công ty Đường sắt bị tước một loạt dự án ODA?

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quyết định rút một loạt dự án ODA từ Tổng Công ty Đường sắt về Bộ nằm trong lộ trình tái cơ cấu, cổ phần hóa.