TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn ODA của tuyến metro 1

VOV.VN - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh kiến nghị về việc xác định giá trị vốn vay ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo UBND TPHCM, hiện nay tổng khối lượng thực hiện toàn dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là 82,5%. Chủ đầu tư đang phối hợp với các nhà tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác. Tuy nhiên, đến nay vướng mắc của việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại vẫn chưa được tháo gỡ, mặc dù UBND TPHCM đã có nhiều văn bản báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và đã làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư nhằm giải quyết về những quan điểm khác biệt trong việc xác định giá trị còn lại theo tiền yên hay tiền đồng.

Theo UBND TPHCM, vướng mắc trong việc xác định gía trị vốn ODA cấp phát còn lại của dự án đã ảnh hưởng đến công tác giải ngân kế hoạch vốn. Cụ thể, năm 2020, dự án đã được phân bổ số vốn là 2.185 tỷ đồng nhưng đã không giải ngân được. Năm 2021, dự án được phân bổ số vốn là 2.484 tỷ đồng và hiện vẫn chưa có cơ sở để giải ngân.

Do đó, nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ trong việc bố trí vốn và giải ngân cho dự án này, UBND TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh xem xét, chấp thuận chủ trì một buổi làm việc với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch & Đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị vốn vay cấp phát từ ngân sách trung ương còn lại của dự án.

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến metro đầu tiên của TPHCM, dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong giai đoạn đầu, mỗi đoàn tàu sẽ có 3 toa với chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm), khả năng chở hơn 900 khách mỗi đoàn tàu. Đến nay, tuyến metro 1 đã đạt 82,5% tổng khối lượng với tổng số giờ lao động là 45 triệu giờ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ tịch UBND TPHCM: Gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1
Chủ tịch UBND TPHCM: Gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1

VOV.VN - Chiều nay (16/3), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), đi kiểm tra thực tế tại ga Ba Son thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Chủ tịch UBND TPHCM: Gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1

Chủ tịch UBND TPHCM: Gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1

VOV.VN - Chiều nay (16/3), Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), đi kiểm tra thực tế tại ga Ba Son thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Nhà thầu thừa nhận gối cầu không đạt
Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Nhà thầu thừa nhận gối cầu không đạt

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về sự việc gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)về sự việc rơi gối cầu cao su bản thép.

Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Nhà thầu thừa nhận gối cầu không đạt

Sự cố sập dầm cầu metro số 1: Nhà thầu thừa nhận gối cầu không đạt

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về sự việc gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn thuộc gói thầu số 2 – Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)về sự việc rơi gối cầu cao su bản thép.

Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022
Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022

VOV.VN - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.

Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022

Tuyến Metro số 1 TP HCM lùi mốc vận hành thương mại sang 2022

VOV.VN - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên dự kiến tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này sẽ phải lùi thời gian vận hành thương mại sang năm 2022.