Trình Thủ tướng duyệt Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP

VOV.VN - Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) dài 66km với tổng số vốn 17.200 tỷ đồng theo phương thức PPP đã hội đủ các điều kiện để được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Tại Tờ trình số 8417/TTr- UBND của tỉnh Lâm Đồng gửi Thủ tướng Chính phủ,  UBND của tỉnh Lâm Đồng đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP.

Theo tờ trình, Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc do nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Miền Trung (Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đại diện liên danh nhà đầu tư).

Chiều dài toàn tuyến khoảng 66 km, trong đó trên địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km (đi qua huyện Tân Phú); tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (đi qua huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc).

Điểm đầu Dự án tại Km60+100 (trùng với điểm cuối của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối Dự án tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương), giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Dự án được đầu tư xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 80km/h.

Trong giai đoạn phân kỳ bố trí chiều rộng nền đường rộng 17m với 4 làn xe ô tô. Các đoạn nền đường đào sâu đắp cao tùy theo địa hình, địa chất của từng đoạn nghiên cứu mở rộng mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22m theo nguyên tắc đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật của dự án; các đoạn dừng xe khẩn cấp được bố trí không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư hoàn thiện với quy mô theo quy hoạch trên cơ sở công trình đã đầu tư trong giai đoạn phân kỳ; với việc hoàn thiện bề rộng nền đường rộng 22m (bao gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục).

Giai đoạn phân kỳ sẽ tiền hành chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2021 – 2026; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035. Trong điều kiện cho phép về thu xếp vốn, sẽ đẩy nhanh việc thực hiện đầu tư giai đoạn hoàn chỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ cho tuyến cao tốc.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án dự kiến khoảng 455 ha (tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha). Phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh với nền đường rộng 22m. Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 186,21 ha (rừng tự nhiên 126,37 ha, rừng trồng 59,85 ha); trong đó: tỉnh Lâm Đồng là 144,78 ha (rừng tự nhiên 123,29 ha, rừng trồng 21,49 ha), tỉnh Đồng Nai là 41,43 ha (rừng tự nhiên 3,08 ha, rừng trồng 38,36 ha).

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án (giai đoạn phân kỳ) là 17.200 tỷ đồng gồm phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng; phần vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng; vốn huy động khác là 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động hợp pháp.

Phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng khoảng 6.500 tỷ đồng. Phương thức quản lý và sử dụng vốn nhà nước bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: tách thành dự án thành phần hoặc tiểu dự án để thực hiện theo quy định tại Điều 70 và Điều 72 Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Trước đó, Hội đồng thẩm định liên ngành đã có báo cáo thống nhất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đã đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có tiếp thu, hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành và các thành viên của Hội đồng thẩm định liên ngành./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 16.400 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc
Hơn 16.400 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

VOV.VN - Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài toàn tuyến 67km, trong đó có 11km đi qua huyện Tân Phú của tỉnh Đồng Nai, 56km còn lại đi qua các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng.

Hơn 16.400 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Hơn 16.400 tỷ đồng đầu tư xây dựng cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

VOV.VN - Dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) có tổng chiều dài toàn tuyến 67km, trong đó có 11km đi qua huyện Tân Phú của tỉnh Đồng Nai, 56km còn lại đi qua các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc của tỉnh Lâm Đồng.

Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng
Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng

VOV.VN - Sau khi tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng, đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tai nạn ở đèo Bảo Lộc và giảm tải QL20, rút ngắn thời gian đi Đà Lạt...

Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng

Hưng Thịnh "bắt tay" Đèo Cả làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 19.400 tỷ đồng

VOV.VN - Sau khi tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67km, vốn đầu tư 19.470 tỷ đồng, đi vào hoạt động sẽ giúp giảm tai nạn ở đèo Bảo Lộc và giảm tải QL20, rút ngắn thời gian đi Đà Lạt...

Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh, có gói hơn 6.000 tỷ đồng
Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh, có gói hơn 6.000 tỷ đồng

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, sẽ lựa chọn và chỉ định thầu 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh. Trong đó có 1 gói thầu xây lắp hơn 6.000 tỷ đồng và đang chờ các nhà thầu nộp hồ sơ tham gia dự án.

Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh, có gói hơn 6.000 tỷ đồng

Chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh, có gói hơn 6.000 tỷ đồng

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, sẽ lựa chọn và chỉ định thầu 2 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Hà Tĩnh. Trong đó có 1 gói thầu xây lắp hơn 6.000 tỷ đồng và đang chờ các nhà thầu nộp hồ sơ tham gia dự án.

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu
Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu

VOV.VN - Bộ GTVT đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/11/2022.

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu

Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc-Nam trước khi chỉ định thầu

VOV.VN - Bộ GTVT đã có văn bản gửi Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 trước ngày 15/11/2022.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

VOV.VN - Đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn 

VOV.VN - Đến giữa tháng 11/2022, tiến độ thi công của nhà thầu tại các đoạn tuyến cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn không có chuyển biến tích cực, tiến độ tiếp tục chậm so yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 2 có trách nhiệm xử lý nhà thầu vi phạm.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam và các dự án giao thông trọng điểm
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam và các dự án giao thông trọng điểm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải đẩy nhanh thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án giao thông theo kế hoạch đã cam kết.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam và các dự án giao thông trọng điểm

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam và các dự án giao thông trọng điểm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải đẩy nhanh thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án giao thông theo kế hoạch đã cam kết.