Trung Quốc kích cầu tiêu dùng sau dịch Covid-19
VOV.VN - Không chỉ khôi phục sản xuất, kích thích tiêu dùng cũng là một trọng tâm công tác mà Trung Quốc hướng tới sau thời gian dài chống dịch Covid-19.
Đất nước với 1,4 tỷ dân, Trung Quốc luôn được đánh giá là thị trường có quy mô lớn nhất thế giới. Tiêu dùng trong nước ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc.
Mới đây, 23 bộ ngành của nước này đã công bố một văn bản về việc kích thích tiêu dùng và đẩy nhanh việc hình thành một thị trường trong nước lớn mạnh. 19 chính sách và biện pháp đã được đưa ra nhằm cải thiện môi trường tiêu dùng, phá bỏ những vướng mắc về thể chế và cơ chế, nâng cao chất lượng quản trị trong lĩnh vực tiêu dùng.
Một khu chợ truyền thống ở Bắc Kinh. |
Theo quan chức Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, việc làm này nhằm giải tỏa nhu cầu tiêu dùng đang bị kìm hãm và "đóng băng" bởi dịch bệnh, tạo dựng và thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của những loại hình tiêu dùng mới và nâng cấp các hình thức tiêu dùng hiện có.
Theo đó, việc thúc đẩy tiêu dùng sẽ được tập trung vào 6 lĩnh vực, gồm cung ứng thị trường, nâng cấp tiêu dùng, mạng lưới tiêu dùng, sinh thái tiêu dùng, năng lực tiêu dùng và môi trường tiêu dùng.
Trên cơ sở đó, Trung Quốc sẽ nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa và dịch vụ trong nước với việc cho ra đời nhiều thương hiệu bản địa và cải thiện sự cung ứng hàng hóa nhập khẩu; nâng cấp tiêu dùng văn hóa, du lịch và nghỉ dưỡng; tập trung xây dựng mạng lưới tiêu dùng kết hợp giữa cả thành thị và nông thôn; nhanh chóng thiết lập hệ sinh thái tiêu dùng "thông minh+"; nâng cao khả năng tiêu dùng của người dân và kiến tạo môi trường tiêu dùng đáng tin cậy.
Hiện nay, tiêu dùng trong nước đang đóng góp khoảng 60% vào sự tăng tưởng của kinh tế Trung Quốc, được đánh giá là đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển của nền kinh tế thứ hai thế giới và là động lực số 1 thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở nước này./.
Trước áp lực giảm sút kinh tế, Trung Quốc ra sức kích thích tiêu dùng