Tuyến metro số 2 của TP HCM có thể bị đội vốn 784 triệu USD

Do trượt giá, kinh phí đầu tư dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có thể bị đội thêm 784 triệu USD so với ban đầu.

UBND TP HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tiến độ thực hiện các tuyến metro trên địa bàn. Theo đó, tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ bị trễ hẹn ít nhất 2 năm so với dự kiến. Nguyên nhân là do việc điều chỉnh thiết kế nền tảng làm ảnh hưởng đến công tác đấu thầu, công bố ranh giải phóng mặt bằng cùng phương án tái bố trí hạ tầng kỹ thuật để các quận thu hồi đất và giải phóng mặt bằng.


Sơ đồ tuyến metro số 2  tại TP HCM. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM.
Theo UBND thành phố, sau khi triển khai công tác thiết kế nền tảng, dự kiến tổng số vốn đầu tư của dự án bị tăng thêm hơn 784 triệu USD (2,1 tỷ USD so với tổng mức được duyệt ban đầu là 1,3 tỷ USD). Cụ thể là kinh phí trượt giá từ năm 2010 (thời điểm phê duyệt Tổng mức đầu tư) đến 2014 (thời điểm thực hiện Thiết kế nền tảng) và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố mức tăng này chỉ mới là dự tính do đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đề xuất, thành phố đã chỉ đạo rà soát kỹ, làm rõ từng nội dung phát sinh tăng hợp lý. Trên cơ sở đó thành phố sẽ lấy ý kiến các Bộ ngành Trung ương trước khi trình Thủ tướng xem xét việc điều chỉnh dự án theo quy định.

Như vậy, nếu dự án được khởi công sớm nhất vào năm 2016, sau khi nhà thầu hoàn thành công tác thiết kế chi tiết và được phê duyệt, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác từ năm 2020. 

Tuyến metro số 2 là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP HCM, chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1,3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư được duyệt là hơn 26.110 tỷ đổng (hơn 1,3 tỷ USD). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xây ga ngầm Metro số 1: Nhiều cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ
Xây ga ngầm Metro số 1: Nhiều cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ

Từ 21/7, cơ quan chức năng đã tiến hành giải tỏa một số hạng mục ở trung tâm quận 1, TP HCM để chuẩn bị mặt bằng xây dựng nhà ga ngầm tuyến Metro số 1

Xây ga ngầm Metro số 1: Nhiều cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ

Xây ga ngầm Metro số 1: Nhiều cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ

Từ 21/7, cơ quan chức năng đã tiến hành giải tỏa một số hạng mục ở trung tâm quận 1, TP HCM để chuẩn bị mặt bằng xây dựng nhà ga ngầm tuyến Metro số 1

Đa phần dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn
Đa phần dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn

Các dự án đều chậm tiến độ từ 3 – 5 năm và tăng tổng mức đầu tư từ 60-172% so với phê duyệt ban đầu.

Đa phần dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn

Đa phần dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn

Các dự án đều chậm tiến độ từ 3 – 5 năm và tăng tổng mức đầu tư từ 60-172% so với phê duyệt ban đầu.

Vì sao dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn cao?
Vì sao dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn cao?

VOV.VN -Nguyên nhân chính được cho là hầu hết các dự án đường sắt đô thị bị “đội” vốn “khủng” là do nghiên cứu dự án sơ sài, không nắm chắc về kỹ thuật.

Vì sao dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn cao?

Vì sao dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn cao?

VOV.VN -Nguyên nhân chính được cho là hầu hết các dự án đường sắt đô thị bị “đội” vốn “khủng” là do nghiên cứu dự án sơ sài, không nắm chắc về kỹ thuật.

Nhức nhối các dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ
Nhức nhối các dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ

VOV.VN - Hầu hết các dự án đường sắt đô thị bị “đội” vốn “khủng” là do nghiên cứu dự án sơ sài, không nắm chắc về kỹ thuật.

Nhức nhối các dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ

Nhức nhối các dự án đường sắt đô thị đội vốn, chậm tiến độ

VOV.VN - Hầu hết các dự án đường sắt đô thị bị “đội” vốn “khủng” là do nghiên cứu dự án sơ sài, không nắm chắc về kỹ thuật.

Dự án đường sắt đô thị đội vốn 200%, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì?
Dự án đường sắt đô thị đội vốn 200%, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nếu chậm tiến độ kéo dài và làm tăng vốn vốn đầu tư sẽ làm mất niềm tin của người dân.

Dự án đường sắt đô thị đội vốn 200%, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì?

Dự án đường sắt đô thị đội vốn 200%, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói gì?

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nếu chậm tiến độ kéo dài và làm tăng vốn vốn đầu tư sẽ làm mất niềm tin của người dân.

Hơn 4.200 tỷ đồng cho gói thầu số 3, tuyến metro số 1 TPHCM
Hơn 4.200 tỷ đồng cho gói thầu số 3, tuyến metro số 1 TPHCM

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, đi qua 5 quận thuộc TPHCM và một phần tỉnh Bình Dương, dự kiến đưa vào khai thác vào 2018

Hơn 4.200 tỷ đồng cho gói thầu số 3, tuyến metro số 1 TPHCM

Hơn 4.200 tỷ đồng cho gói thầu số 3, tuyến metro số 1 TPHCM

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km, đi qua 5 quận thuộc TPHCM và một phần tỉnh Bình Dương, dự kiến đưa vào khai thác vào 2018

500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM
500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM

(VOV)- Dự kiến, dự án sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyên chở từ 5% tại thời điểm hiện tại sẽ lên trên 40% vào năm 2030.

500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM

500 triệu USD cho tuyến metro số 2 tại TP HCM

(VOV)- Dự kiến, dự án sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyên chở từ 5% tại thời điểm hiện tại sẽ lên trên 40% vào năm 2030.

Phó thủ tướng: Tháng 10 phải có mặt bằng cho dự án Metro số 1 TPHCM
Phó thủ tướng: Tháng 10 phải có mặt bằng cho dự án Metro số 1 TPHCM

VOV.VN - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị TP HCM sáng nay (6/8).

Phó thủ tướng: Tháng 10 phải có mặt bằng cho dự án Metro số 1 TPHCM

Phó thủ tướng: Tháng 10 phải có mặt bằng cho dự án Metro số 1 TPHCM

VOV.VN - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị TP HCM sáng nay (6/8).