Vay vốn đóng tàu được hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm

VOV.VN - Chủ tàu phải có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể và đóng tàu mới phải có tổng công suất máy chính từ 400 CV trở lên.

 

Ngày 15/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 22/2014/TT-NHNN hướng dẫn thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Thông tư này quy định việc cho vay đặt hàng đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá; cho vay vốn lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo Nghị định số 67. Đối tượng áp dụng của Thông tư bao gồm: Chủ tàu, các ngân hàng thương mại, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Về nguyên tắc cho vay, Thông tư nêu rõ: Chủ tàu có trách nhiệm sử dụng vốn vay đúng mục đích và hoàn trả gốc, lãi đúng hạn cho ngân hàng thương mại theo hợp đồng tín dụng; ngân hàng thương mại thực hiện cho vay đối với chủ tàu theo quy định của Thông tư này. Những nội dung không được quy định trong Thông tư này thì ngân hàng thương mại thực hiện cho vay theo quy định của pháp luật hiện hành về cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Thông tư cũng quy định chủ tàu phải có tên trong danh sách phê duyệt của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể; chủ tàu cam kết mua đầy đủ bảo hiểm theo quy định đối với thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên tàu sau khi hoàn thành việc đóng mới, nâng cấp tàu và trước khi đưa vào sử dụng; phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi.

Ngoài ra, tàu đóng mới phải có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên.

Đối với cho vay vốn lưu động, điều kiện vay là chủ tàu đang hoạt động nghề cá có hiệu quả, có khả năng tài chính và có phương án sản xuất kinh doanh cụ thể và phương án vay vốn được ngân hàng thương mại thẩm định có hiệu quả, khả thi.

Việc cho vay đóng mới, nâng cấp tàu được NHNN cấp bù một phần lãi suất. Hồ sơ, thủ tục và quy trình cấp bù lãi suất được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Lãi suất nợ quá hạn (bao gồm cả phần hỗ trợ lãi suất của Nhà nước) do ngân hàng thương mại và chủ tàu thỏa thuận theo quy định của pháp luật và được quy định trong hợp đồng tín dụng.

Thời hạn cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản và dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ do ngân hàng thương mại và chủ tàu thỏa thuận, nhưng thời gian được Nhà nước hỗ trợ lãi suất không quá 11 năm kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng. Thời hạn cho vay vốn lưu động do ngân hàng thương mại và chủ tàu thỏa thuận nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định cụ thể các nội dung liên quan đến tài sản bảo đảm; phân loại nợ và xử lý rủi ro; quyền hạn và trách nhiệm của chủ tàu, của ngân hàng thương mại và trách nhiệm của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/8/2014./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân
Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân

VOV.VN - Chủ tàu đóng mới hay nâng cấp tàu được vay ngân hàng tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới.

Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân

Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân

VOV.VN - Chủ tàu đóng mới hay nâng cấp tàu được vay ngân hàng tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới.

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Tiền hỗ trợ ngư dân đóng tàu đã sẵn sàng
Bộ trưởng Cao Đức Phát: Tiền hỗ trợ ngư dân đóng tàu đã sẵn sàng

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định ngư dân toàn quyền lựa chọn mẫu thiết kế, vật liệu cho vỏ tàu.

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Tiền hỗ trợ ngư dân đóng tàu đã sẵn sàng

Bộ trưởng Cao Đức Phát: Tiền hỗ trợ ngư dân đóng tàu đã sẵn sàng

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định ngư dân toàn quyền lựa chọn mẫu thiết kế, vật liệu cho vỏ tàu.

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển
Đồng hành, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển

VOV.VN -Đài TNVN luôn sát cánh với bà con ngư dân. Các phương tiện truyền thông của Đài liên tục cập nhật thông tin về hoạt động của ngư dân trên biển. 

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển

Đồng hành, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển

VOV.VN -Đài TNVN luôn sát cánh với bà con ngư dân. Các phương tiện truyền thông của Đài liên tục cập nhật thông tin về hoạt động của ngư dân trên biển. 

Đóng mới tàu cá vỏ thép: Ngư dân mong muốn gì?
Đóng mới tàu cá vỏ thép: Ngư dân mong muốn gì?

VOV.VN -Ngoài nhu cầu hoán đổi cao, nhiều ngư dân cũng đề xuất điều chỉnh lãi suất và thời gian vay vốn cho việc đóng tàu.

Đóng mới tàu cá vỏ thép: Ngư dân mong muốn gì?

Đóng mới tàu cá vỏ thép: Ngư dân mong muốn gì?

VOV.VN -Ngoài nhu cầu hoán đổi cao, nhiều ngư dân cũng đề xuất điều chỉnh lãi suất và thời gian vay vốn cho việc đóng tàu.

Công an Đà Nẵng bán “siêu xe” hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt
Công an Đà Nẵng bán “siêu xe” hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt

Đây là những chiếc xe vi phạm, đã quá thời hạn quy định nhưng chủ xe không đến giải quyết.

Công an Đà Nẵng bán “siêu xe” hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt

Công an Đà Nẵng bán “siêu xe” hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt

Đây là những chiếc xe vi phạm, đã quá thời hạn quy định nhưng chủ xe không đến giải quyết.

Chồng đại gia Diệu Hiền hợp tác với Hàn Quốc đóng mới tàu vỏ thép
Chồng đại gia Diệu Hiền hợp tác với Hàn Quốc đóng mới tàu vỏ thép

Theo ông Trần Văn Trí, đối tác Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ một phần vốn mua và đóng mới tàu vỏ thép và bao tiêu sản phẩm cho công ty.

Chồng đại gia Diệu Hiền hợp tác với Hàn Quốc đóng mới tàu vỏ thép

Chồng đại gia Diệu Hiền hợp tác với Hàn Quốc đóng mới tàu vỏ thép

Theo ông Trần Văn Trí, đối tác Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ một phần vốn mua và đóng mới tàu vỏ thép và bao tiêu sản phẩm cho công ty.