Vietnam Airlines không dồn chuyến tuyến Hà Nội - Đồng Hới

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức làm rõ nghi vấn Vietnam Airlines (VNA) có biểu hiện huỷ, dồn chuyến bay trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại.

Ngày 1-8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tổ chức làm rõ nghi vấn VNA có biểu hiện của việc huỷ, dồn chuyến bay vì lý do thương mại trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại vào các ngày 3, 13 và 16-7.

Theo Cục Hàng không, trong các ngày từ 30- 6 đến 17- 7, có 5 chiếc máy bay ATR72 của VNA (hiện có 14 chiếc) hỏng hóc kỹ thuật phải kiểm tra, sửa chữa.

Vì vậy, toàn bộ lịch bay cho đội máy bay ATR 72 trong các ngày 3,13 và 16-7 bị thay đổi. Theo đó, hủy một số chuyến bay và thu xếp máy bay A321 để bay thay thế.

 

Chuyến bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội bị chậm do lỗi kỹ thuật (Ảnh: KT)

Cục Hàng không đánh giá và khẳng định VNA chọn phương án dùng máy bay A321 (chậm 2-5 giờ theo lịch bay trước đó) để chở khách đi trong ngày trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội là tối ưu hơn phương án bay bù vào ngày hôm sau bằng máy bay ATR72, mặc dù chi phí khai thác cao hơn.

Tổng số khách bị hủy chuyến và khách đi đúng chuyến bay được chở bằng máy bay A321 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới - Hà Nội ít hơn so với số ghế trên máy bay (184 ghế).

Qua xem xét nhật ký bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, báo cáo hỏng hóc máy bay, báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc và tình trạng đặt chỗ trên các chuyến bay liên quan của VNA, Cục Hàng không thấy rằng việc hủy các chuyến bay của VN trong các ngày 3, 13 và 16-7 trên đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại hoàn toàn vì lý do kỹ thuật.

Việc thay thế máy bay lớn hơn (A321) để giải tỏa khách giúp giảm tối đa ảnh hưởng đến hành khách khi phải hủy chuyến bay. Việc này không phải là hủy, dồn chuyến bay vì lý do thương mại như dư luận đề cập.

Cục Hàng không đánh giá VNA đã thực hiện tốt nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến trong các ngày 3 và 16-7  đường bay Hà Nội - Đồng Hới và ngược lại.

Với chuyến bay VN 1591 đường bay Hà Nội - Đồng Hới ngày 13-7, VNA đã thực hiện thông báo cho 59/69 hành khách và 59 khách được thông báo đã không đến sân bay.

Chuyến bay ngược lại VN 1590 đường bay Đồng Hới - Hà Nội ngày 13-7, VNA đã thực hiện thông báo được cho 100% hành khách và tất cả số hành khách này không đến sân bay.

Riêng 10 khách không nhận được thông báo và đến sân bay Nội Bài, VNA đã bố trí khách sạn, xe taxi, phục vụ ăn uống, mặc dù theo quy định chưa phải phục vụ các dịch vụ này (bị chậm 5 giờ 30 phút, theo quy định bị chậm hơn 6 giờ hãng hàng không mới phải phục vụ dịch vụ khách sạn).

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết theo quy định tại khoản 1, điều 3, quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại, VNA phải thực hiện trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách với mức 200.000 đồng/khách đã đặt chỗ trên chuyến bay VN1591 và VN1590 ngày 13-7 khi chuyến bay bị hủy và được vận chuyển đến điểm đến ghi trong vé muộn hơn 3 giờ (thực tế bị chậm khoảng 5 giờ 30 phút).

Trước đó, trong đợt kiểm tra về chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không, tổ giám sát của Cục Hàng không VN đã kiến nghị giao thanh tra hàng không phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc xác minh, đánh giá cụ thể về việc chậm, hủy chuyến của VNA trong các ngày 3, 13 và 16-7 trên đường bay Đồng Hới - Hà Nội. Bởi vì hành khách cho rằng việc chậm hủy chuyến các ngày trên có dấu hiệu dồn chuyến.

Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc - Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, từ 13/7 đến 29/7, Vietnam Airlines có 64 chuyến bay chậm do máy bay về muộn, 21 chuyên khác do lỗi kỹ thuật và thời tiết. Jetstar Pacific cũng bị chậm chuyến do 20 máy bay về muộn, cùng 12 trường hợp khác do thời tiết và lỗi kỹ thuật. Vietjet vẫn có tỷ lệ chậm chuyến cao do 91 máy bay về muộn.

Cùng với những nguyên nhân trên, đại diện cảng vụ cho biết còn có một số lý do khác thiếu xe thang, cửa ra máy bay trùng nhau hoặc thiếu quầy làm thủ tục... Có trường hợp hành khách đã phải đợi hơn một giờ đồng hồ vì một trong những lý do này./.
(Theo VnExpress)

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay
Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Số chuyến bay bị chậm, bị hủy của các hãng được thống kê theo nhóm nguyên nhân và thông tin định kì hàng tháng.

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

Công khai tình trạng chậm, hủy chuyến bay

VOV.VN - Số chuyến bay bị chậm, bị hủy của các hãng được thống kê theo nhóm nguyên nhân và thông tin định kì hàng tháng.

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém
90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

90% nguyên nhân tình trạng chậm, hủy chuyến bay là do quản lý yếu kém

VOV.VN -"Không thể để khách hàng - thượng đế - phải mang cơm nắm nằm chờ ở nhà ga chỉ vì máy bay không đúng giờ"

Chậm, hủy chuyến, giá cả chặt chém... vấn đề nổi cộm tại các sân bay
Chậm, hủy chuyến, giá cả chặt chém... vấn đề nổi cộm tại các sân bay

VOV.VN - Cảng vụ hàng không cũng yêu cầu phải rà soát lại tất cả các quy trình phục vụ để khắc phục ngay những điểm yếu kém.

Chậm, hủy chuyến, giá cả chặt chém... vấn đề nổi cộm tại các sân bay

Chậm, hủy chuyến, giá cả chặt chém... vấn đề nổi cộm tại các sân bay

VOV.VN - Cảng vụ hàng không cũng yêu cầu phải rà soát lại tất cả các quy trình phục vụ để khắc phục ngay những điểm yếu kém.

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng
Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

Chậm, hủy chuyến bay: Hành khách bị coi thường, thiếu tôn trọng

VOV.VN - Tình trạng chậm, hủy chuyến bay đang được ngành hàng không ráo riết thực hiện nhưng kết quả ra sao vẫn phải chờ xem. 

Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến
Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến

VOV.VN - Jestar Pacific có tỷ lệ chậm/hủy chuyến cao nhất với con số lần lượt là 43,4% và 3,8%.

Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến

Cục hàng không phải thực hiện ngay việc giám sát chậm hủy chuyến

VOV.VN - Jestar Pacific có tỷ lệ chậm/hủy chuyến cao nhất với con số lần lượt là 43,4% và 3,8%.

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi
Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Chậm, hủy chuyến bay: Dồn khách, “né” bồi thường và “lờ” xin lỗi

Cục Hàng không Việt Nam vừa có kết luận giám sát chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không tại 3 sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. 

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu
Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Chậm, hủy chuyến bay là do năng lực yếu

Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7 với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.