Vinalines tiếp tục đề xuất bán ụ nổi 83M

Tốn kém tiền neo đậu và kinh phí sửa chữa là lý do Vinalines đưa ra để đề nghị cơ quan quản lý cho phép bán ụ nổi.

Theo đề xuất vừa được gửi lên Bộ GTVT, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, để ụ nổi đủ điều kiện khai thác trở lại, doanh nghiệp cần kinh phí khoảng 50 tỷ đồng để tiếp tục sửa chữa.

Tuy nhiên, trước khi quá trình này có thể bắt đầu, doanh nghiệp cần thanh toán khoản nợ phí neo đậu lên tới 27 tỷ cho Cảng Gò Dầu. Hiện cảng đã cắt điện dành cho ụ nổi từ hơn 1 năm rưỡi nay do nợ phí. Ngoài ra, bảo hiểm của ụ nổi đã hết hạn từ năm 2012, bị rút đăng kiểm từ tháng 1/2011 còn đăng ký tạm thời cũng đã hết hạn từ hơn 3 năm trước.

Giữa tháng 7 vừa qua, do trôi dạt, 83M đã kéo căng dây, làm gãy trụ buộc tại cảng Gò Dầu và bị Công ty cổ phần Cảng Đồng Nai yêu cầu bồi thường 772 triệu đồng. Trong khi đó, Cảng vụ hàng hải Đồng Nai cũng yêu cầu Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines – đơn vị quản lý ụ nổi 83M phải thuê 2 tàu lai trực sự cố trong Cảng Gò Dầu. Tuy nhiên, do không có khả năng thanh toán, công ty này bị nhiều đối tác khước từ việc cho thuê.

Ngoài ra, công ty quản lý ụ nổi trước đó đã phải đối diện với vụ kiện tại tòa án huyện Long Thành (Đồng Nai) do Công ty cổ phần dịch vụ hàng hải Đồng Nai khởi kiện, về việc tranh chấp hợp đồng cho thuê tài sản và hợp đồng dịch vụ về cho thuê tàu kéo và thuê neo đậu ụ nổi 83M. 

Theo đó, doanh nghiệp này được yêu cầu phải thanh toán tiền thuê vùng nước neo đậu và tàu kéo trực sự cố cho ụ nổi 83M từ tháng 12/2010 đến đầu năm 2013 với số tiền 23,7 tỷ đồng và thêm 3,2 tỷ tiền lãi. Đồng thời Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines phải di dời ụ nổi, trả lại mặt bằng cho cảng. Đến nay Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines vẫn phải xin khất nợ với lý do chưa bán được ụ nổi này.

Với những khó khăn trên, Vinalines tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông xin phép các cơ quan liên quan để doanh nghiệp được bán ụ nổi nhằm giải quyết khó khăn tài chính.

Trước đó, Tổng công ty này cũng từng kiến nghị được bán ụ nổi cách đây 4 tháng, song chưa được chấp nhận, vì theo cơ quan điều tra, ụ nổi 83M là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Do đó, ụ nổi phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn, không được thanh lý khi chưa có quyết định của các cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Vinalines lại lập luận rằng, trong các cáo trạng và bản án phúc thẩm đã tuyên, 83M không có trong danh mục vật chứng vụ án. Do vậy, doanh nghiệp muốn bán ụ nổi nêu trên để giải quyết khó khăn về tài chính./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Vì sao Dương Chí Dũng mua ụ nổi 83M qua Công ty AP?

VOV.VN -Không mua trực tiếp từ công ty sở hữu, Dương Chí Dũng và đồng phạm chọn Công ty AP, đơn vị môi giới để mua ụ nổi 83M.

Xác định khoản chia 9 triệu USD mà Vinalines mua ụ nổi 83M

VOV.VN -Đại diện cơ quan công tố tại phiên tòa công bố khoản chia tiền mua ụ nổi 83M giữa Vinalines và các bên liên quan.

Kiến nghị dời ụ nổi 83M ra khỏi cảng Gò Dầu

Ụ nổi 83M-tang vật trong đại án Vinalines - từng trôi khỏi khu vực neo đậu, đụng hỏng trụ neo bến B3, đang được công ty chủ quản cảng Gò Dầu đề nghị di dời.

Dương Chí Dũng "than" không biết việc mua ụ nổi 83M

VOV.VN -Bị cáo Dương Chí Dũng nói rằng dù ở vai trò Chủ tịch HĐQT của Vinalines, bị cáo vẫn không biết việc mua ụ nổi 83M.

Ụ nổi 83M của Vinalines “ngốn” của Nhà nước hơn 550 tỷ đồng

VOV.VN -Đây là con số thống kê tính từ khi mua đến thời điểm khởi tố, tính đến nay con số này sẽ còn lớn hơn nhiều.

Tin cùng chuyên mục