Vingroup, T&T muốn làm đường sắt đô thị Hà Nội

Tự bỏ kinh phí lập báo cáo đề xuất dự án và nếu bị loại, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu bồi hoàn. 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ ngành, Tổng công ty Đường sắt cho ý kiến về việc giao Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và khả thi các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo hình thức BT. Theo đó, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại.

Văn bản nêu rõ, trong tờ trình gửi Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đề xuất cho hai doanh nghiệp trên tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 3 tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025.

Cả hai nhà đầu tư đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai.
Theo cơ quan này, từ giữa năm 2016, sau khi công khai quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư. Tuy nhiên, đến nay chỉ có Vingroup và T&T đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án. Cả hai nhà đầu tư này đều đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Cụ thể, Vingroup đề xuất 2 đoạn tuyến: tuyến số 5 (đoạn Văn Cao - Hòa Lạc) dài 38,4 km và tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình) dài 5,9 km. Còn T&T đề xuất đoạn tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà, dài 54 km).

Cả hai nhà đầu tư đều cam kết khi được giao nghiên cứu đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai; không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án cho UBND thành phố Hà Nội và đơn vị được lựa chọn để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được lựa chọn là nhà đầu tư chính thức, họ được hạch toán chi phí vào chi phí của dự án.

Hà Nội cũng khẳng định sau khi được chấp thuận, UBND thành phố sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện theo tiến độ. Dự kiến trình Thủ tướng xem xét, báo cáo Quốc hội thông qua tại kỳ họp trong năm 2018. Đây đều là các dự án trọng điểm quốc gia, chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và Quốc hội./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro
​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro

VOV.VN - Các đại biểu tại Hội nghị An toàn giao thông khu vực Đông Á cho rằng, hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro.

​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro

​Hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro

VOV.VN - Các đại biểu tại Hội nghị An toàn giao thông khu vực Đông Á cho rằng, hợp tác công tư lĩnh vực đường sắt đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hà Nội triển khai đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo hình thức PPP
Hà Nội triển khai đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo hình thức PPP

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Hà Nội triển khai đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo hình thức PPP

Hà Nội triển khai đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo hình thức PPP

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án đầu tư, giải pháp và cơ chế thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Việt Nam vay EIB 143 triệu euro làm đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội
Việt Nam vay EIB 143 triệu euro làm đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội

VOV.VN - Châu Âu sẽ cung cấp 143 triệu Euro cho việc xây dựng và mua sắm tàu điện mới cho tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội.

Việt Nam vay EIB 143 triệu euro làm đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội

Việt Nam vay EIB 143 triệu euro làm đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội

VOV.VN - Châu Âu sẽ cung cấp 143 triệu Euro cho việc xây dựng và mua sắm tàu điện mới cho tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội.