Xác định thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số loại xe ô tô

Một số loại xe như Lexus dòng hl, Prius, Camry hybrid, Honda Insight... là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Tài chính vừa thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải, cùng một số Bộ, ngành khác liên quan để gỡ vướng cho hải quan trong việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) nhập khẩu.

Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có quy định: Đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Song theo Bộ Tài chính, để được áp dụng mức thuế ưu đãi này, loại xe ô tô chạy bằng hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học phải là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng tính theo đơn vị thể tích.

Tương tự, đối với các loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.

Bộ Tài chính khẳng định, doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.

Việc so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất là so sánh mức tiêu hao của loại xe chạy bằng xăng bán ra của cùng nhà sản xuất, cùng năm sản xuất, cùng số chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Trường hợp cùng năm mà nhà sản xuất không sản xuất loại xe chạy bằng xăng tương tự thì căn cứ vào loại xe chạy bằng xăng đã sản xuất gần nhất.

Còn đối với loại xe chạy bằng động cơ xăng kết hợp sử dụng động cơ điện chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng (như Lexus dòng hl, Prius, Camry hybird, Honda Insight), hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng, thì đây là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện” nên không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi tại Điều 7 Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt.

** Bộ Tài chính cũng vừa ban hàng văn bản hướng dẫn hồ sơ, thủ tục nhập khẩu đối với xe ô tô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, trường hợp xe ôtô chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong trường hợp cơ sở nhập khẩu muốn thay đổi mục đích sử dụng, không sử dụng trong khu vui chơi, giải trí, thể thao phải khai báo với cơ quan hải quan nơi đã làm thủ tục nhập khẩu để nộp đủ thuế tiêu thụ đặc biệt theo thuế suất tại Biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại Điều 7 Luật thuế thuế tiêu thụ đặc biệt. Thủ tục thu thuế TTĐB trong trường hợp này được thực hiện như quy định đối với thuế nhập khẩu.

Trường hợp cơ sở nhập khẩu không khai báo với cơ quan hải quan sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ sở kinh doanh có chức năng kinh doanh khu vui chơi, giải trí, thể thao nhập khẩu xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi (như quy định tại tiết d, khoản 1, Điều 2 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt), không phải là loại xe được thiết kế, chế tạo chỉ dùng chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao và không có các thủ tục nhập khẩu như hướng dẫn nêu trên thì phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên