Xây sân bay Long Thành: Không cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha đất

VOV.VN - Ủy ban Kinh tế đề nghị tính toán lại diện tích của dự án xem có cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha đất không vì có tới 2.250 ha không liên quan.

Sáng nay (26/2), Thường vụ Quốc hội tiếp tục bàn về một số vấn đề lớn còn nhiều ý kiến về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Nguyễn Văn Giàu trình bày quan điểm của Ủy ban Kinh tế tại phiên họp

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết: Thường trực Ủy ban Kinh tế khẳng định việc đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết. Tuy nhiên, Ủy ban này đề nghị rà soát, tính toán lại diện tích của dự án xem có cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha đất không vì một phần lớn diện tích không liên quan trực tiếp đến dự án là 2.250 ha. Có ý kiến đề nghị tách khu dành cho quân sự và khu công nghiệp hàng không ra khỏi phạm vi dự án.

Qua làm việc, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, không nên sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Việc mở rộng và cải tạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm nhưng phải đầu tư kinh phí rất lớn giải tỏa, đền bù, tái định cư (tương đương 9,1 tỷ USD), đồng thời nhìn về dài hạn nếu nhu cầu vượt quá 50 triệu khách/năm thì cũng không thể tiếp tục mở rộng.

“Có ý kiến đề nghị nếu cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha đất thì Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu hồi đất một lần để tạo quỹ đất thực hiện quy hoạch cả 3 giai đoạn. Đối với phần đất chưa sử dụng, Nhà nước giao cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tiếp tục sử dụng trồng cao su để tránh lãng phí” – ông Nguyễn Văn Giàu nói.

Về tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư, nhiều ý kiến trong Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ có giải trình thêm về tính khả thi trong các phương án huy động vốn vì phương án Chính phủ đưa ra là chưa thuyết phục. Có ý kiến cho rằng, suất đầu tư của dự án cao hơn so với suất đầu tư cảng hàng không quốc tế các nước trong khu vực.

Chính phủ đã tiến hành rà soát lại đơn giá và mức đầu tư, qua rà soát cho thấy tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 là 5.236 triệu USD giảm khoảng 2.601,6 triệu USD so với dự toán trình Quốc hội với cơ cấu vốn là: ODA 1.389,4 triệu USD (chiếm 26,53%), vốn NSNN 578 triệu USD (chiếm 11,5%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP… 3.268,8 triệu USD (62,42 %).

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án (3 giai đoạn), tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện; có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn Ngân sách nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần làm rõ 3 vấn đề lớn: Diện tích sử dụng dự án nhiều hay ít; Phương án sử dụng vốn, huy động vốn, phân kỳ; Bồi thường tái định cư…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn
Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

VOV.VN -Ông Phạm Quang Nghị: “Theo Báo cáo của Chính phủ thì các nguồn vốn chưa chắc chắn; có nhiều yếu tố viết hơi lãng mạn, lạc quan…”

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

Xây sân bay Long Thành: Loay hoay câu hỏi về vốn

VOV.VN -Ông Phạm Quang Nghị: “Theo Báo cáo của Chính phủ thì các nguồn vốn chưa chắc chắn; có nhiều yếu tố viết hơi lãng mạn, lạc quan…”

Báo cáo đầu tư sân bay Long Thành: Tuyệt đối không làm kiểu đối phó
Báo cáo đầu tư sân bay Long Thành: Tuyệt đối không làm kiểu đối phó

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ngày 20/1. Theo ông Thăng, tất cả vấn đề Quốc hội hỏi, báo cáo phải giải trình kỹ.

Báo cáo đầu tư sân bay Long Thành: Tuyệt đối không làm kiểu đối phó

Báo cáo đầu tư sân bay Long Thành: Tuyệt đối không làm kiểu đối phó

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng ngày 20/1. Theo ông Thăng, tất cả vấn đề Quốc hội hỏi, báo cáo phải giải trình kỹ.

Cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây phát huy hiệu quả
Cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây phát huy hiệu quả

VOV.VN - Tuyến đường đã giảm áp lực rõ rệt cho tuyến Quốc lộ 1A, tiết kiệm thời gian lưu thông, mang lại cảm giác dễ chịu cho lái xe.

Cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây phát huy hiệu quả

Cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây phát huy hiệu quả

VOV.VN - Tuyến đường đã giảm áp lực rõ rệt cho tuyến Quốc lộ 1A, tiết kiệm thời gian lưu thông, mang lại cảm giác dễ chịu cho lái xe.

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?
Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung: Đơn vị lập dự án đã đưa một thông tin rất ảo để thuyết phục Quốc hội chủ trương đầu tư Long Thành.

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

Xây sân bay Long Thành: Con số giải tỏa 140.000 hộ dân lấy ở đâu ra?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Võ Thị Dung: Đơn vị lập dự án đã đưa một thông tin rất ảo để thuyết phục Quốc hội chủ trương đầu tư Long Thành.

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?
Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

VOV.VN -Số tiền đầu tư trên 1 hành khách của các nước trong khu vực trung bình chỉ 81 USD/hành khách nhưng với Long Thành lại là 187 USD.

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

Chi phí đầu tư cho sân bay Long Thành quá cao?

VOV.VN -Số tiền đầu tư trên 1 hành khách của các nước trong khu vực trung bình chỉ 81 USD/hành khách nhưng với Long Thành lại là 187 USD.

Thường vụ Quốc hội tiếp tục bàn việc xây dựng sân bay Long Thành
Thường vụ Quốc hội tiếp tục bàn việc xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 35, Ủy banThường vụ Quốc hội sẽ dành thời gian để cho ý kiến chủ trương xây cảng hàng không Long Thành.

Thường vụ Quốc hội tiếp tục bàn việc xây dựng sân bay Long Thành

Thường vụ Quốc hội tiếp tục bàn việc xây dựng sân bay Long Thành

VOV.VN - Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 35, Ủy banThường vụ Quốc hội sẽ dành thời gian để cho ý kiến chủ trương xây cảng hàng không Long Thành.

Giảm mức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1
Giảm mức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1

VOV.VN - Các đơn vị cần rà soát lại tất cả các hạng mục không cần thiết nằm trong giai đoạn 1 nhằm giảm mức đầu tư.

Giảm mức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1

Giảm mức đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1

VOV.VN - Các đơn vị cần rà soát lại tất cả các hạng mục không cần thiết nằm trong giai đoạn 1 nhằm giảm mức đầu tư.