Xuất khẩu hàng Việt Nam sang ASEAN tăng 25,7%

(VOV)-Năm 2012, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 3,49 tỷ USD so với năm 2011.

Theo Tổng cục Hải quan, số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, đứng sau EU và Hoa Kỳ. Năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường ASEAN đạt 17,08 tỷ USD, tăng 25,7% (tương ứng tăng 3,49 tỷ USD) so với năm trước và chiếm 14,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Năm 2012, xuất khẩu sắt thép các loại  của Việt Nam sang ASEAN tăng 243 triệu USD

Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường ASEAN năm qua tăng mạnh là do trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng tăng cao như: máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện, tăng 844 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện, tăng 750 triệu USD; cao su tăng 339 triệu USD, sắt thép các loại tăng 243 triệu USD, cà phê tăng 224 triệu USD. Chỉ tính riêng 5 nhóm hàng này đã đóng góp gần 2,4 tỷ USD, chiếm tới 81% trong tổng số tăng thêm của kim ngạch xuất khẩu sang ASEAN năm 2012.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo (mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số các nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN) giảm mạnh, giảm 518 triệu USD so với năm trước.

Về nhóm hàng xuất khẩu, Việt Nam chủ yếu xuất sang ASEAN các nhóm hàng chủ lực như: gạo, dầu thô, sắt thép, điện thoại các loại và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu các loại, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện…

Trong số các đối tác của Việt Nam tại thị trường ASEAN, năm 2012 Singapore tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, đạt 9,03 tỷ USD, chiếm 23,9% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với cả khối ASEAN.

Đứng thứ 2 là Thái Lan đạt 8,41 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 22,2%), Malaysia đạt 7,91 tỷ USD (chiếm tỷ trọng 20,9%), Indonesia đạt 4,61 tỷ USD (tỷ trọng 12,2%), Campuchia đạt 3,32 tỷ USD (tỷ trọng 8,8%), Philippines đạt 2,84 tỷ USD (tỷ trọng 7,5%), Lào đạt 866 triệu USD (tỷ trọng 2,3%), Brunei đạt 627 triệu USD (tỷ trọng 1,7%), Myanmar đạt 227 triệu USD (tỷ trọng 0,6%).

Malaysia là thị trường đứng đầu về nhập khẩu hàng Việt Nam trong khối ASEAN, chiếm tỷ trọng 26,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN, tiếp theo là Campuchia (16,6%), Thái Lan (15,3%), Indonesia (13,8%).../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất khẩu nông sản tháng 1 tăng vọt 39,7%
Xuất khẩu nông sản tháng 1 tăng vọt 39,7%

(VOV) -Tháng 1/2013, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 2,17 tỷ USD, tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Xuất khẩu nông sản tháng 1 tăng vọt 39,7%

Xuất khẩu nông sản tháng 1 tăng vọt 39,7%

(VOV) -Tháng 1/2013, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 2,17 tỷ USD, tăng 39,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Năm 2013: Gia tăng chất lượng lúa gạo xuất khẩu
Năm 2013: Gia tăng chất lượng lúa gạo xuất khẩu

(VOV)- Giữ ổn định dịên tích các vụ lúa, tăng năng suất lúa bình quân trong toàn vùng và sản lượng cả năm.

Năm 2013: Gia tăng chất lượng lúa gạo xuất khẩu

Năm 2013: Gia tăng chất lượng lúa gạo xuất khẩu

(VOV)- Giữ ổn định dịên tích các vụ lúa, tăng năng suất lúa bình quân trong toàn vùng và sản lượng cả năm.

Xuất khẩu tháng 1 tăng 43,2%, đạt 10,1 tỷ USD
Xuất khẩu tháng 1 tăng 43,2%, đạt 10,1 tỷ USD

(VOV) -So với tháng trước, mức kim ngạch này giảm 2,5%, nguyên nhân do hầu hết kim ngạch các mặt hàng xuất khẩu đều giảm.

Xuất khẩu tháng 1 tăng 43,2%, đạt 10,1 tỷ USD

Xuất khẩu tháng 1 tăng 43,2%, đạt 10,1 tỷ USD

(VOV) -So với tháng trước, mức kim ngạch này giảm 2,5%, nguyên nhân do hầu hết kim ngạch các mặt hàng xuất khẩu đều giảm.

Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu xuống 10,2%/năm
Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu xuống 10,2%/năm

(VOV) -Mức lãi suất này áp dụng cho vay tín dụng xuất khẩu của Nhà nước bằng đồng Việt Nam.

Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu xuống 10,2%/năm

Giảm lãi suất cho vay xuất khẩu xuống 10,2%/năm

(VOV) -Mức lãi suất này áp dụng cho vay tín dụng xuất khẩu của Nhà nước bằng đồng Việt Nam.