Cán bộ ngân hàng Lai Châu học Bác về lòng trung thực
(VOV)-Luôn học tập ở Bác Hồ đức tính liêm khiết và trung thực, chị Hoa Hường đã 10 lần trả lại tiền khách hàng đưa thừa cho ngân hàng.
Hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, đức tính trung thực và liêm khiết của Bác Hồ luôn được ngành ngân hàng Lai Châu chú trọng giáo dục đến cán bộ, công nhân viên. Đặc biệt đối với đội ngũ làm công tác kiểm ngân kho quỹ, thường xuyên phải tiếp xúc với tiền mặt, thì đức tính đó phải đi sâu vào ý thức và hành động cụ thể. Một trong những hành động cụ thể đó là việc trả lại tiền thừa cho khách hàng.
Gần 1.500 món, với hơn 2,5 tỷ đồng là số tiền mà cán bộ kiểm ngân kho quỹ toàn ngành ngân hàng tỉnh Lai Châu đã trả lại cho khách hàng trong 5 năm trở lại đây. Trong đó, món nhiều nhất gần đây là 104 triệu đồng do chị Nguyễn Thị Hoa Hường, cán bộ kho quỹ, phòng giao dịch Chi nhánh ngân hàng Công thương tỉnh trả lại cho anh Đào Kiên Cường ở thị xã Lai Châu.
Trung thực là đức tính cần có ở mỗi một cán bộ, nhân viên ngân hàng (Ảnh chỉ mang tính minh họa cho bài) |
Sau khi đếm đi đếm lại nhiều lần, chị Hường phát hiện anh Cường đã đưa thừa cho chị 104 triệu đồng. Ngay lập tức, chị đã báo cáo lên Ban Giám đốc Chi nhánh để trả lại cho anh Cường. Hành động này khiến cho anh Cường rất cảm động.
Anh Đào Kiên Cường nói: "Thực sự tôi không nghĩ số tiền đó mình đã đưa thừa cho cán bộ ngân hàng. Khi tôi về nhà, thấy chị Hường gọi điện, tôi mới thực sự ngỡ ngàng. Qua đây, không biết nói gì hơn, tôi xin cảm ơn chi nhánh, nhất là chị Hường".
Đây là lần thứ 10 chị Nguyễn Thị Hoa Hường trả lại cho khách hàng, với tổng số tiền gần 150 triệu đồng. Chị Hường cho biết, sinh ra ở quê Bác, từ nhỏ, chị đã được gia đình rèn luyện tính trung thực của Bác Hồ. Kể cả khi lớn lên và làm việc trong lĩnh vực luôn phải tiếp xúc với tiền mặt, đức tính đó và tinh thần liêm khiết của Bác luôn được chị coi trọng.
Chị Hường bày tỏ: “Một người cán bộ ngân hàng phải tạo được niềm tin cho khách hàng, làm cho khách hàng gần gũi với ngân hàng hơn. Sau khi trả lại tiền thừa cho khách hàng, tôi thấy vui và mỗi lần khách hàng đến giao dịch với ngân hàng thì họ niềm nở hơn".
Ông Đào Công Giang, Phó Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lai Châu cho biết: Việc khách hàng gửi tiền tiết kiệm hay chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh thừa và thiếu cũng khá phổ biến. Riêng với các món tiền thừa để trả lại cho khách hàng, ngoài yêu cầu về nghiệp vụ, đòi hỏi mỗi người cán bộ kiểm ngân, kho quỹ phải có tinh thần trung thực và liêm khiết. Để trang bị cho cán bộ kiểm ngân, kho quỹ nói riêng, cán bộ toàn ngành nói chung, các ngân hàng tỉnh đã rất quan tâm đến việc giáo dục đạo đức, nhất là giáo dục về đức tính trung thực và liêm khiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
"Gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các ngân hàng trên địa bàn đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng và giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ công chức và giáo dục đạo đức làm việc cho cán bộ công chức, đặc biệt đối với đội ngũ làm công tác thủ quỹ kiểm ngân. Họ phải làm sao giữ được mối quan hệ tốt đẹp trong việc thu, chi tiền mặt đối với khách hàng của mình, trong đó đòi hỏi tính thật thà, liêm khiết phải được đặt lên hàng đầu"- ông Đào Công Giang nói.
Trả lại tiền thừa cho khách hàng đầy đủ, kịp thời là phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của cán bộ kiểm ngân, kho quỹ. Đây cũng là nét đẹp mà cán bộ, công nhân viên ngành ngân hàng tỉnh Lai Châu phát huy và nhân rộng. Bởi với mỗi người, học Bác Hồ chính là học từ những việc làm giản dị, trung thực và liêm khiết trong cuộc sống và công việc./.