Khách hàng BYD tại Indonesia bức xúc vì nhận xe mới mà… như mua xe cũ

VOV.VN - Xe mới nhưng chẳng khác gì xe cũ, chậm giao xe… là những vấn đề người dùng tại nhiều thị trường bức xúc về chất lượng cũng như quy trình quản lý của hãng xe đến từ Trung Quốc - BYD.

“Cá heo” vừa mới nhận đã bẩn, trầy xước

Theo Detik, rắc rối tháng 7 của BYD tại Indonesia bắt nguồn từ bài viết của một người dùng mạng xã hội có tên Wahyu Tanuwidjaja than phiền về chiếc xe BYD Dolphin vừa đến tay nhưng đã có vấn đề lớn về chất lượng. Bài viết được lan truyền rộng rãi sau khi được tài khoản mạng xã hội chuyên về ô tô Hujat Otomotiff chia sẻ lại.

Hình ảnh chiếc xe BYD “mới” với nhiều vết bẩn, trầy xước được người dùng Wahyu Tanuwidjaja chia sẻ trên mạng xã hội.

Hình ảnh chiếc xe BYD “mới” với nhiều vết bẩn, trầy xước được người dùng Wahyu Tanuwidjaja chia sẻ trên mạng xã hội.
Hình ảnh chiếc xe BYD “mới” với nhiều vết bẩn, trầy xước được người dùng Wahyu Tanuwidjaja chia sẻ trên mạng xã hội.

“Hôm nay, tôi vừa nhận được chiếc BYD Dolphin đặt mua từ tháng 2/2024. Lẽ ra đây là ngày rất đáng mong chờ, nhưng thực tế thì sao? Xe tôi vừa nhận được mà đã thế này” - Wahyu viết.

Ảnh đi kèm bài đăng của khách hàng cho thấy nhiều góc trên thân xe bị bám bụi và bẩn. Một bộ phận thậm chí còn có vết xước dài.

“Đây là lần đầu tiên tôi mua chiếc xe mới mà cảm giác như mua xe cũ vậy. Đại lý muốn khắc phục bằng cách đưa xe đến trung tâm chăm sóc xe hơi. Khi tôi hỏi trung tâm nào và ngân sách ra sao, anh ấy nói là 500.000 Rp (gần 800.000 đồng). Tôi thì thấy 500.000 Rp không giải quyết được vấn đề. Tôi phải trở lại làm việc với đại lý 2 lần và rất bức xúc. Có lúc tôi nghĩ thà mình tự xử lý cho xong” - Wahyu cho biết.

Cuối cùng, khách hàng này chấp nhận đề nghị của đại lý nhưng với điều kiện nếu còn có bộ phận nào gặp vấn đề thì phải thay thế. Cuối bài đăng, Wahyu khuyên những khách hàng khác nên cẩn trọng khi đặt mua xe BYD. Ông cũng đặt ra nghi vấn lớn với BYD bởi thông thường quá trình giao xe phải qua khâu PDI (Pre-Delivery Inspection) - Kiểm tra trước khi giao.

Chậm giao xe, hàng loạt vấn đề về chất lượng

Dưới bài đăng của Hujat Otomotiff, nhiều khách hàng đồn đoán, mẫu xe giao tới ông Wahyu có khả năng đã ở trong kho một thời gian dài trước khi giao tới khách hàng nên mới xảy ra vấn đề.

Bài đăng trên Hujat Otomotiff thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, bao gồm nhiều bình luận tiêu cực về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của BYD tại Indonesia.

“Có thể là xe không bán được ở châu Âu, giờ được chuyển qua Indonesia đấy” - tài khoản suparjo_rustandi bình luận.

Trên thực tế, từ trước khi xảy ra sự việc của Wahyu, BYD cũng đã gây ra làn sóng phản đối với không ít khách hàng Indonesia vì trễ hẹn giao xe. Cụ thể, sau khi mở bán xe từ tháng 2 năm nay, BYD Indonesia hứa sẽ giao xe trong tháng 4 nhưng thất hứa.

Những vấn đề của BYD không chỉ tồn tại ở Indonesia. Wall Street Journal đưa tin, tại các thị trường lớn như châu Âu, BYD cũng gặp khó khăn bởi việc kiểm soát chất lượng bị đánh giá là yếu kém.

Chẳng hạn, một số xe BYD khi xuất khẩu sang Nhật cũng bị móp méo ở thân, trầy xước; bị nấm mốc ở châu Âu; bong tróc sơn và nhựa ở Thái Lan, hay xe bị cong vênh khi lắp thêm giá nóc tại Israel.

“Hàng loạt vấn đề tại nhiều nước đang khiến người tiêu dùng nghi ngờ chất lượng của BYD, đặc biệt khi ngoài thị trường nội địa, các thương hiệu Trung Quốc không được đánh giá cao tại các nước khác. Nếu không thể hiện được sự nghiêm túc trong đầu tư sản phẩm, dịch vụ, sẽ rất khó để BYD chinh phục các thị trường nước ngoài” - một chuyên gia theo dõi thị trường xe lâu năm cho biết.

Nguồn:

https://oto.detik.com/mobil-listrik/d-7450430/mobil-listrik-byd-dolphin-dikeluhkan-konsumen-baru-beli-sudah-kotor-baret

https://www.gridoto.com/amp/read/224120786/sudah-inden-lama-pemilik-byd-dolphin-ini-keluhkan-beli-mobil-baru-rasa-mobil-seken

https://otomotif.okezone.com/read/2024/06/22/52/3024595/byd-minta-maaf-terlambat-kirim-mobil-ke-konsumen?page=all

https://www.wsj.com/business/autos/having-overtaken-tesla-byd-is-running-into-problems-overseas-7d883f02?mod=hp_lead_pos4

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khách hàng băn khoăn khi sạc xe điện BYD ở Việt Nam
Khách hàng băn khoăn khi sạc xe điện BYD ở Việt Nam

VOV.VN - Hãng xe điện BYD cho biết, sẽ không tập trung xây dựng hạng tầng trạm sạc tại Việt Nam. Mà thay vào đó, khách hàng sẽ sạc xe tại nhà, đại lý hoặc sử dụng của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Khách hàng băn khoăn khi sạc xe điện BYD ở Việt Nam

Khách hàng băn khoăn khi sạc xe điện BYD ở Việt Nam

VOV.VN - Hãng xe điện BYD cho biết, sẽ không tập trung xây dựng hạng tầng trạm sạc tại Việt Nam. Mà thay vào đó, khách hàng sẽ sạc xe tại nhà, đại lý hoặc sử dụng của bên thứ ba. Điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn.

Giá bán của các mẫu xe BYD so với đối thủ có hấp dẫn?
Giá bán của các mẫu xe BYD so với đối thủ có hấp dẫn?

VOV.VN - BYD Dolphin có giá 659 triệu đồng, Atto 3 giá từ 766 triệu đồng và Seal từ 1,119 tỷ đồng. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, các mẫu xe của Trung Quốc có giá nhỉnh hơn.

Giá bán của các mẫu xe BYD so với đối thủ có hấp dẫn?

Giá bán của các mẫu xe BYD so với đối thủ có hấp dẫn?

VOV.VN - BYD Dolphin có giá 659 triệu đồng, Atto 3 giá từ 766 triệu đồng và Seal từ 1,119 tỷ đồng. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, các mẫu xe của Trung Quốc có giá nhỉnh hơn.

Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”
Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”

VOV.VN - Theo Phó Giáo sư Wasana Wongsurawat, việc khách hàng châu Âu không mua xe Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ mạnh tay áp thuế với xe điện của nước này khiến sản lượng của BYD bị dồn ứ, từ đó dẫn đến tình trạng phải giảm giá để dọn kho và tiêu thụ ở các nước “dễ tính” hơn.

Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”

Chuyên gia quốc tế vén màn lý do BYD giảm giá xe “vô tội vạ”

VOV.VN - Theo Phó Giáo sư Wasana Wongsurawat, việc khách hàng châu Âu không mua xe Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ mạnh tay áp thuế với xe điện của nước này khiến sản lượng của BYD bị dồn ứ, từ đó dẫn đến tình trạng phải giảm giá để dọn kho và tiêu thụ ở các nước “dễ tính” hơn.