BYD sẽ ra mắt pin thể rắn vào năm 2027, hướng tới ứng dụng rộng rãi từ 2030

VOV.VN - BYD dự kiến ra mắt pin thể rắn vào năm 2027 và triển khai rộng rãi từ 2030 với mục tiêu giảm chi phí sản xuất để phổ cập công nghệ này. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa cho biết xe điện chạy bằng pin thể rắn của hãng có thể đi được bao xa chỉ với một lần sạc.

BYD dự kiến giới thiệu pin thể rắn đầu tiên vào năm 2027 trước khi triển khai quy mô lớn từ 2030. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới và phát triển pin thể rắn hoàn toàn tại Trung Quốc vừa qua, Sun Huajun - Giám đốc công nghệ của công ty pin lithium thuộc BYD, tiết lộ rằng loại pin này sẽ sử dụng chất điện phân sulfide. Hiện hãng chưa công bố mật độ năng lượng cụ thể hay quãng đường xe có thể di chuyển trên một lần sạc, nhưng vào năm ngoái, BYD đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn 20 Ah và 60 Ah.

z6331566713022_38d3672eb345bec64fe46ad69665481d.jpg

Ban đầu, công nghệ pin thể rắn của BYD sẽ được trang bị trên các mẫu xe điện trung và cao cấp, sau đó sẽ phổ biến hơn ở phân khúc xe giá rẻ từ 2030 - 2032 khi chi phí sản xuất giảm. Về lâu dài, BYD kỳ vọng chi phí sản xuất pin thể rắn sẽ tương đương với các công nghệ pin hiện tại.

Dù tập trung phát triển pin thể rắn, BYD khẳng định rằng pin lithium iron phosphate (LFP) vẫn giữ vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện trong 15 - 20 năm tới, đặc biệt với các dòng xe phổ thông.

Không chỉ BYD, nhiều hãng xe Trung Quốc khác cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu pin thể rắn. Năm ngoái, Chery tuyên bố đã phát triển mẫu pin thể rắn có mật độ năng lượng 400 Wh/kg và đặt mục tiêu nâng lên 500 Wh/kg, giúp xe đạt phạm vi hoạt động lên đến 1.500 km. Chery dự kiến lắp đặt loại pin này trên xe điện từ 2026 trước khi sản xuất hàng loạt vào 2027.

Bên cạnh đó, các hãng xe lớn trên thế giới như Toyota và Nissan cũng đã đầu tư mạnh vào pin thể rắn và có kế hoạch thương mại hóa trong những năm tới.

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Apple từng bí mật phát triển pin xe điện với BYD nhưng thất bại
Apple từng bí mật phát triển pin xe điện với BYD nhưng thất bại

VOV.VN - Apple đã hợp tác với BYD trong nhiều năm để phát triển pin cho xe điện nhưng cuối cùng không có chiếc Apple EV nào được ra mắt.

Apple từng bí mật phát triển pin xe điện với BYD nhưng thất bại

Apple từng bí mật phát triển pin xe điện với BYD nhưng thất bại

VOV.VN - Apple đã hợp tác với BYD trong nhiều năm để phát triển pin cho xe điện nhưng cuối cùng không có chiếc Apple EV nào được ra mắt.

Ford: Trung Quốc đi trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện
Ford: Trung Quốc đi trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện

VOV.VN - Ford thừa nhận Trung Quốc đang dẫn trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin EV (xe điện) và thương hiệu này đang tìm cách tiếp cận tài sản trí tuệ của Trung Quốc để duy trì khả năng cạnh tranh. 

Ford: Trung Quốc đi trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện

Ford: Trung Quốc đi trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin xe điện

VOV.VN - Ford thừa nhận Trung Quốc đang dẫn trước Mỹ 10 năm về công nghệ pin EV (xe điện) và thương hiệu này đang tìm cách tiếp cận tài sản trí tuệ của Trung Quốc để duy trì khả năng cạnh tranh. 

Hàn Quốc tạo ra pin xe điện có khả năng tự dập lửa
Hàn Quốc tạo ra pin xe điện có khả năng tự dập lửa

VOV.VN - Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển pin lithium kim loại với cấu trúc ba lớp, vừa kéo dài tuổi thọ lên đến 1.000 chu kỳ sạc-xả vừa có khả năng tự dập lửa khi cháy. Công nghệ này hứa hẹn ứng dụng rộng rãi từ xe điện đến thiết bị thông minh và hệ thống lưu trữ năng lượng.

Hàn Quốc tạo ra pin xe điện có khả năng tự dập lửa

Hàn Quốc tạo ra pin xe điện có khả năng tự dập lửa

VOV.VN - Nhóm nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển pin lithium kim loại với cấu trúc ba lớp, vừa kéo dài tuổi thọ lên đến 1.000 chu kỳ sạc-xả vừa có khả năng tự dập lửa khi cháy. Công nghệ này hứa hẹn ứng dụng rộng rãi từ xe điện đến thiết bị thông minh và hệ thống lưu trữ năng lượng.