Chưa ra mắt thị trường Việt, mẫu xe Trung Quốc này đã bị triệu hồi vì rụng bánh
VOV.VN - Chery bắt đầu thăm dò thị trường Việt Nam từ cách đây 3 - 4 năm, với hai thương hiệu Omoda và Jaecoo. Mẫu xe Omoda 5 - đã ra mắt nội bộ với giới truyền thông Việt cuối năm ngoái - hiện bị triệu hồi hàng loạt tại Malaysia vì lỗi nghiêm trọng, có thể khiến bánh xe rụng rời khi đang chạy.
Theo thông tin mới nhất từ giới truyền thông khu vực, hãng xe Trung Quốc Chery đã phải miễn cưỡng tiến hành triệu hồi hơn 600 sản phẩm tại Malaysia. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc một chiếc Omoda 5 đang lăn bánh rất bình thường (di chuyển trên đường đẹp, không đâm phải ổ gà hay chướng ngại vật gì - theo như hình ảnh được trích xuất lại từ camera hành trình); bỗng dưng "rụng" bánh sau và không thể đi tiếp.
Cô Stephanie - chủ chiếc xe gặp nạn đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội và rất nhanh chóng thu hút lượng lớn sự quan tâm từ cộng đồng. Bởi đây là lần thứ hai sự việc lỗi tương tự được ghi nhận trên Omoda 5 - theo như lời chia sẻ của một nhân viên hãng này tại Malaysia.
Theo Stephanie, cô đã "vô cùng may mắn" vì xe rụng bánh khi đang chạy ở tốc độ chậm và giao thông đang thông thoáng. Cô và vài người bạn chỉ vừa mới ra khỏi cao tốc cách đó ít phút và nếu sự cố diễn ra sớm hơn một chút, "không thể tưởng tượng nổi chuyện gì có thể xảy tới!".
Dựa vào những hình ảnh ban đầu được chính chủ xe cung cấp; nhiều chuyên gia ô tô nhận định những chiếc Chery Omoda 5 bị lỗi nghiêm trọng ở mối hàn liên kết cầu sau. Cụ thể, thanh dầm cầu sau đã bị rỉ và rơi khỏi phần khung gầm xe.
Theo các chuyên gia, đây là hiện tượng dây chuyền robot hàn của nhà máy sản xuất không đạt nhiệt độ lý tưởng, khiến mối hàn không "ngấu" (kết dính các chi tiết lại với nhau theo tiêu chuẩn). Đây là một lỗi không hề hiếm gặp đối với hệ thống hàn tự động; nhưng khâu kiểm định chất lượng xuất xưởng của nhà máy thì có lỗ hổng rất lớn.
Trong khi đó, Chery Malaysia đã ban hành lệnh triệu hồi để đề phòng an toàn đối với 600 chiếc trong 7000 xe Omoda đã bán ra do có thể có vấn đề về trục xe.
Theo Chery, hãng đã xác định được vấn đề và bộ phận dầm trục sau trên những chiếc xe bị ảnh hưởng sẽ được thay thế hoàn toàn chứ không phải sửa chữa. Công việc sẽ mất khoảng hai giờ. Những chủ sở hữu bị ảnh hưởng sẽ sớm liên hệ trực tiếp để đưa xe của họ vào.
Vấn đề xác định từ một lô linh kiện bị ảnh hưởng, nguyên nhân có thể là do hoạt động nâng cấp cơ sở của một nhà cung cấp linh kiện cụ thể. Công ty đảm bảo với khách hàng của mình rằng lô xe bị ảnh hưởng vẫn an toàn khi lái và tuyên bố rằng sự cố này là một trường hợp cá biệt đã được giải quyết thành công.
Những khách hàng không bị ảnh hưởng nằm ngoài 600 chiếc (hơn 7.000 chiếc Omoda 5 đã được bán ở Malaysia) có thể liên hệ với đường dây chăm sóc Chery Malaysia +603 2771 7070 để kiểm tra xe của họ và sẽ cung cấp báo cáo đầy đủ về cuộc kiểm tra.
Một trang web riêng cũng sẽ được tạo ra để khách hàng kiểm tra xem xe của họ có nằm trong diện thu hồi hay không.
Còn ở Việt Nam, Chery đã có những động thái thăm dò thị trường từ cách đây vài năm. Hãng thậm chí còn ký kết với đối tác Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô trị giá 800 triệu USD tại tỉnh Thái Bình. Hai mẫu xe Omoda 5 và Jaecoo 7 đều đã xuất hiện tại Việt Nam trong những sự kiện giới hạn nội bộ.
Tuy nhiên sau vài năm với vô số lần hẹn rồi lại lỡ; người tiêu dùng Việt Nam vẫn trong tình trạng ngóng chờ các sản phẩm của Chery, mặc cho vô số thương hiệu đồng hương khác đã xuất hiện và bước đầu tạo dấu ấn như: Wuling, Haval, Haima, Lynk&Co...