Cứ 10 ô tô sẽ có 3 chiếc chạy điện vào năm 2030

Bộ GTVT sẽ xây dựng chính sách ưu đãi cho xe điện với mục tiêu giảm 5,9% lượng phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông, tương đương 45,62 triệu tấn CO2 từ năm 2021 đến 2030.

Bộ GTVT vừa ban hành Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030.

Trong kế hoạch dài 18 trang của Bộ GTVT, "điện" là từ khóa chủ đạo khi được nhắc đến 56 lần, chủ yếu liên quan đến việc thúc đẩy sử dụng xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện thay cho phương tiện sử dụng xăng dầu.

Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030, ô tô điện sẽ chiếm 30% tổng số ô tô và xe máy điện sẽ đạt 22% tổng số xe máy. Ngoài ra, trạm sạc điện sẽ được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ cao tốc và quốc lộ. Điều này giúp người dân tiếp cận với hạ tầng xanh hơn, tuy nhiên cũng đặt ra yêu cầu đầu tư hạ tầng từ phía địa phương.

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, bổ sung các cơ chế chính sách liên quan đến phân loại phương tiện và đầu tư hạ tầng cho xe điện. Đơn cử như việc đề xuất quy định về niên hạn sử dụng theo hướng thuận lợi hơn cho ô tô điện nếu đảm bảo các yêu cầu về đăng kiểm.

Bên cạnh đó, bộ cũng sẽ phát triển mạng lưới hạ tầng trạm sạc điện trên các tuyến quốc lộ và đường cao tốc; nghiên cứu cơ chế trao đổi tín chỉ carbon từ các dự án chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện...

Kế hoạch của bộ này hướng đến việc tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng ở các thành phố lớn. Ví dụ, tỷ lệ vận tải công cộng ở Hà Nội dự kiến đạt 45-50% vào năm 2030. Việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện và CNG sẽ cung cấp phương tiện "xanh" tại các thành phố lớn, giúp cải thiện chất lượng không khí.

Ngoài ra, đường sắt đô thị và buýt đường thủy cũng sẽ được phát triển để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Các chính sách cũng sẽ được xây dựng theo hướng ưu tiên phương tiện tiêu thụ ít nhiên liệu và loại trừ phương tiện tiêu tốn nhiên liệu vượt mức cho phép.

Theo mục tiêu Chính phủ đề ra đến năm 2030, 100% xe máy đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100km; 100% ô tô con sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới bán ra đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu từ dưới 4,7 lít/100km đến dưới 6,4 lít/100km (tùy dung tích động cơ).

Tỷ lệ áp dụng cho phương tiện mới lần lượt là 30% vào năm 2027, 50% vào năm 2028, 75% vào năm 2029 và 100% vào năm 2030.

Từ năm 2024, Bộ GTVT sẽ ban hành các tiêu chuẩn quốc gia về tiêu thụ năng lượng, nhằm giảm chi phí nhiên liệu cho người dân và tác động tích cực đến môi trường.

Đến năm 2030, kế hoạch của Bộ GTVT cũng yêu cầu sử dụng hoàn toàn xăng E5 cho phương tiện giao thông, giúp giảm khí thải độc hại và thúc đẩy các giải pháp nhiên liệu thay thế.

Việc thực hiện kế hoạch này có thể dẫn đến chi phí ban đầu tăng do đầu tư hạ tầng và chi phí chuyển đổi phương tiện. Tuy nhiên, về lâu dài, kế hoạch có thể giúp cải thiện môi trường sống, giảm ô nhiễm không khí, và mang lại lợi ích kinh tế qua việc tiết kiệm nhiên liệu và phát triển giao thông công cộng bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?
Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

VOV.VN - Phân khúc MPV tại Việt Nam đang trở nên sôi động với nhiều mẫu xe mới ra mắt. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu về doanh số, nhưng Hyundai Stargazer X xuất hiện với giá bán cạnh tranh và nhiều trang bị an toàn tiên tiến, tạo nên một lựa chọn mới hấp dẫn. Điều này khiến cuộc chơi trong phân khúc không còn ở phương diện một chiều, mà ngày càng trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn.

Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

Tầm giá 600 triệu đồng lựa chọn Hyundai Stargazer X hay Mitsubishi Xpander?

VOV.VN - Phân khúc MPV tại Việt Nam đang trở nên sôi động với nhiều mẫu xe mới ra mắt. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu về doanh số, nhưng Hyundai Stargazer X xuất hiện với giá bán cạnh tranh và nhiều trang bị an toàn tiên tiến, tạo nên một lựa chọn mới hấp dẫn. Điều này khiến cuộc chơi trong phân khúc không còn ở phương diện một chiều, mà ngày càng trở nên đa dạng và cạnh tranh hơn.

Thuế đối với xe điện Trung Quốc tại EU bắt đầu có hiệu lực, Trung Quốc phản ứng mạnh
Thuế đối với xe điện Trung Quốc tại EU bắt đầu có hiệu lực, Trung Quốc phản ứng mạnh

VOV.VN - Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên tới 45,3%. Quyết định này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ hôm nay (30/10), sau khi được công bố trên công báo của EU vào ngày hôm qua.

Thuế đối với xe điện Trung Quốc tại EU bắt đầu có hiệu lực, Trung Quốc phản ứng mạnh

Thuế đối với xe điện Trung Quốc tại EU bắt đầu có hiệu lực, Trung Quốc phản ứng mạnh

VOV.VN - Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất lên tới 45,3%. Quyết định này sẽ có hiệu lực bắt đầu từ hôm nay (30/10), sau khi được công bố trên công báo của EU vào ngày hôm qua.

Thiết kế vừa lộ diện của Concept Mitsubishi DST
Thiết kế vừa lộ diện của Concept Mitsubishi DST

VOV.VN - Mitsubishi DST Concept là mẫu SUV ba hàng ghế mới được thiết kế cho thị trường ASEAN, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Xe có thiết kế vuông vức, khoang nội thất cao cấp và khung gầm dẫn động cầu trước với nhiều chế độ lái. Mitsubishi kỳ vọng DST có thể trở thành một "làn gió mới" của thương hiệu trong phân khúc SUV đầy cạnh tranh.

Thiết kế vừa lộ diện của Concept Mitsubishi DST

Thiết kế vừa lộ diện của Concept Mitsubishi DST

VOV.VN - Mitsubishi DST Concept là mẫu SUV ba hàng ghế mới được thiết kế cho thị trường ASEAN, dự kiến ra mắt vào năm 2025. Xe có thiết kế vuông vức, khoang nội thất cao cấp và khung gầm dẫn động cầu trước với nhiều chế độ lái. Mitsubishi kỳ vọng DST có thể trở thành một "làn gió mới" của thương hiệu trong phân khúc SUV đầy cạnh tranh.