Doanh số Honda Civic thụt lùi ở phân khúc sedan hạng C trong tháng 2/2023
VOV.VN - Trái ngược với xu hướng phục hồi doanh số, Honda Civic đã giảm mạnh lượng xe bán ra trong tháng 2 vừa qua.
Trong tháng 2 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam nói chung và phân khúc sedan cỡ C nói riêng đã có sự hồi phục với việc doanh số của hầu hết các mẫu xe đều tăng trưởng mạnh trở lại. Tuy nhiên, trái ngược với xu hướng đó, Honda Civic lại cho thấy sự sụt giảm đáng ngạc nhiên.
Theo đó, dẫn đầu phân khúc vẫn là Mazda3 với doanh số 402 chiếc, tăng nhẹ 4,7% so với tháng trước đó. Kia K3 và Hyundai Elantra cũng tăng trưởng đều để đứng ở các vị trí tiếp theo trong phân khúc, đạt lượng xe bán ra lần lượt 304 và 250 chiếc.
Ngược lại, Honda Civic ghi nhận doanh số chỉ đạt 73 chiếc trong tháng 2/2023, giảm 59,9% so với tháng 1/2023 khiến xe tụt xuống vị trí cuối cùng trong phân khúc, thay thế cho Toyota Corolla Altis vốn có doanh số kém hơn khá nhiều trong tháng đầu năm và có mức tăng trưởng mạnh nhất phân khúc với 37,8%.
Mặt khác, việc Honda Civic giảm doanh số không còn là điều quá bất ngờ khi năm 2022 vừa qua cũng ghi nhận điều này từng xảy ra nhiều lần và chính số lượng xe bán ra cả năm cũng không cao bằng năm trước đó vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.
Cụ thể, cả năm vừa qua, mẫu sedan của Honda bán được tổng cộng 1.925 chiếc, vẫn xếp cuối phân khúc như thường lệ và cũng là đại diện duy nhất của phân khúc C giảm doanh số với mức nhẹ 1,2%. Trong khi các đối thủ hầu hết đều tăng trưởng mạnh.
Thực tế, Honda Civic được đánh giá là mẫu xe mạnh mẽ và cho cảm giác lái tốt hàng đầu trong phân khúc C, một số khách hàng sử dụng xe thậm chí trở thành người dùng trung thành nhưng đều có sở thích đặc biệt với việc lái và trải nghiệm ô tô, không hẳn là các đối tượng người dùng phổ thông.
Anh Minh Đức (Thanh Xuân, Hà Nội), một chủ xe từng sử dụng qua nhiều đời Honda Civic, chia sẻ: "Cảm giác lái chính là yếu tố chính khiến tôi lựa chọn chiếc xe này, nó mang lại sự phấn khích, tốc độ và sức mạnh cần có. Tuy nhiên, mức giá hơi cao của xe cũng từng khiến tôi phải đắn đo trong thời gian dài".
Cùng quan điểm với anh Đức, anh Nguyễn Đình Trung (Đại Mỗ, Hà Nội) chia sẻ: "Là một người khá yêu thích dòng xe Honda Civic vì thiết kế, cảm giác lái thể thao, nhưng, giá bán lại là điều khiến tôi phải "kìm" lại do cao hơn các đối thủ khá nhiều. Nên nhiều lúc rất thích nhưng phải thay đổi lựa chọn".
Việc định giá quá cao luôn là một lý do khiến Honda Civic trở thành mẫu xe ế trong phân khúc. Hiện xe đang được bán với 3 phiên bản có giá 730 - 870 triệu đồng, cao hơn nhiều so với những đối thủ trong cùng phân khúc, đặc biệt là các mẫu xe đến từ thương hiệu Hàn Quốc.
Trong khi đó, thiết kế trên thế hệ mới vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm ngoái cũng gây nhiều tranh cãi và được đánh giá đã bị mất đi tính thể thao vốn có của Honda Civic, đặc biệt ở phần đầu xe khi mất đi thanh Chrome trang trí phía trên lưới tản nhiệt.
Anh Lê Hồng Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) - một người từng sở hữu xe Civic cho biết: "Các thế hệ trước của Civic luôn có thiết kế rất thể thao và khách biệt so với các đối thủ. Nhưng ở thế hệ mới của dòng xe này lại khá hiền và trung tính. Có thể thiết kế này sẽ hợp với nhiều lứa tuổi hơn, nhưng với ai yêu thích dòng xe này sẽ cảm thấy không thích nữa".
Đây không phải lý do chính khiến doanh số Civic sụt giảm, nhưng với một mẫu xe luôn có xu hướng trải nghiệm lái thể thao thì yếu tố thiết kế ngoại thất cũng sẽ là một yếu tố được nhiều khách hàng quan tâm và chú ý. Ngoài ra, Honda Civic vẫn còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến độ ồn trong khoang cabin cũng như nguồn cung không ổn định dẫn đến doanh số khó tăng cao./.