Hãng ô tô của Anh ra mắt xe tải chạy bằng Pin và Hydro
VOV.VN - Hãng ô tô Tevva của Anh mới ra mắt xe tải trọng lượng 7,5 tấn chạy bằng pin, kết hợp sử dụng Hydro làm nguồn năng lượng dự phòng. Giải pháp này giúp tăng phạm vi hoạt động của xe lên tới 500 km mà không cần dừng lại để sạc pin.
Đại dịch Covid-19 cùng với cuộc khủng hoảng Ukraine đang khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển dịch sang sử dụng xe ô tô điện.
Thế nhưng, xe điện chưa thật sự là giải pháp tối ưu cho môi trường vì nguồn điện dùng để sạc pin vẫn được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện, nên vẫn sản sinh lượng lớn các bon níc (cacbonic). Việc tái chế pin khi hết thời hạn sử dụng cũng khó khăn và gây hại đến sức khỏe con người. Hơn nữa việc tìm địa điểm và thời gian sạc pin cũng mất nhiều giờ đồng hồ.
Xe chạy bằng hydro xanh được xem là giải pháp tối ưu nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Khí hydro tạo ra phản ứng cháy nổ trong buồng đốt của động cơ đốt trong để sinh nhiệt, sinh công nhưng chỉ tạo khí thải là hơi nước. Quá trình sản xuất hydro xanh không tạo ra khí thải nếu dùng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió để tách hydro từ nước. Tuy nhiên, quá trình này có chi phí rất cao và không thể sản xuất khí hydro liên tục từ mặt trời và gió.
Do đó Hãng ô tô Tevva đã giới thiệu hệ thống năng lượng kép, sử dụng điện và hydro đảm bảo xe tải điện không chỉ hoạt động trên các tuyến đường ngắn trong nội thành, mà có thể di chuyển trên các tuyến ngoại thành dài hơn.
Người sáng lập và là Giám đốc điều hành của hãng Tevva, Asher Bennett cho biết: “Hydro có nhiều năng lượng nhưng trọng lượng không lớn và rất tốt cho nguồn năng lượng dự phòng. Hơn nữa hầu hết thời gian xe sử dụng pin và lưới điện, nên loại bỏ lo ngại hiện nay về hệ thống nạp hydro chưa được cung cấp đồng bộ. Điều đó có nghĩa bạn sẽ lái xe trên tuyến đường dài hơn. Đặc biệt mang lại hiệu quả kinh tế, không gây ô nhiễm môi trường và tốt cho hành tinh chúng ta đang sống”.
Theo kế hoạch Hãng ô tô Tevva tiếp tục cho ra mắt các mẫu xe tải trọng 12 tấn và 19 tấn sử dụng hệ thống năng lượng kép, nhằm chiếm lĩnh thị trường xe tải hạng trung. Việc nạp hydro sẽ thực hiện 1 hoặc 2 lần một tuần, thời gian nạp 5-10 phút.
Trong khi đó các hãng sản xuất ô tô, như xe tải Hyundai’s Xcient của tập đoàn Hàn Quốc và Volvo Trucks đặt mục tiêu đến năm 2030, một nửa doanh số bán hàng tại châu Âu là từ xe tải điện, chạy bằng pin hoặc pin nhiên liệu hydro./.