IIHS giải thích lý do tại sao không thử nghiệm va chạm xe ở tốc độ tối đa

VOV.VN - Tốc độ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của các cuộc thử nghiệm va chạm. Chính vì thể, IIHS thường tiến hành mô phỏng tai nạn ô tô ở mức tốc độ trung bình hơn 60 km/giờ để kết quả thử nghiệm có tính ứng dụng thực tiễn rộng rãi nhất.

Các cuộc thử nghiệm va chạm của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã góp phần rất lớn vào quá trình đánh giá và cải thiện mức độ an toàn của các phương tiện cơ giới đường bộ tại Mỹ. Tuy nhiên, những cuộc thử nghiệm này chỉ thực hiện mô phỏng va chạm ở tốc độ khoảng 64 km/giờ trong khi trên thực tế, ô tô có thể đi với tốc độ hợp pháp lên tới hơn 136 km/giờ trên một số con đường tại Mỹ. Chính vì vậy mà nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao IIHS không thử nghiệm ở tốc độ tối đa. IIHS đã trả lời thắc mắc đó trong một video được đăng tải trên kênh YouTube của mình. 

Mặc dù tốc độ có tác động đáng kể đến mức độ nghiêm trọng của sự cố nhưng trong bối cảnh thử nghiệm, không phải lúc nào tốc độ cao hơn cũng đem lại nhiều hiệu quả thu hoạch hơn.

Theo Phó Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Xe IIHS - ông Raul Arbelaez, mục đích cuối cùng của việc thử nghiệm va chạm là nhằm báo trước và cải thiện mức độ an toàn của tài xế cũng như hành khách trong cả những vụ tai nạn thông thường thay vì chỉ quan tâm đến những vụ va chạm khốc liệt nhất. Arbelaez cũng chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng có những vụ va chạm nghiêm trọng hơn ngoài thực tế nhưng chúng tôi đang hướng đến kết quả của phần lớn tổng số vụ va chạm".

z5262221169128_cb7f9bc1adae42a112ca63f49b46dd41.jpg

Bên cạnh đó, việc chọn tốc độ thử nghiệm va chạm phù hợp là rất quan trọng vì nó có thể có tác động đáng kể đến cách các hãng xe thiết kế phương tiện. Nếu IIHS triển khai các cuộc thử nghiệm va chạm của cơ quan được thực hiện ở tốc độ 136 km/giờ thay vì tốc độ trung bình 64 km/giờ; các hãng xe sẽ buộc phải tập trung điều chỉnh sản phẩm của mình sao cho chúng có thể “sống sót” trong những tình huống tai nạn nghiêm trọng.

Điều này vô hình chung có thể gián tiếp làm giảm mức độ an toàn của mẫu xe trong các va chạm ở tốc độ thấp hơn. Một sự thay đổi nhỏ về tốc độ cũng có thể làm thay đổi kết quả các cuộc thử nghiệm, vì thế có lẽ IIHS lựa chọn thực hiện chúng ở tốc độ trung bình để tối đa tính thực tiễn của các tình huống mô phỏng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phân khúc xe bán tải tháng 2/2024: Có mẫu không bán được chiếc nào
Phân khúc xe bán tải tháng 2/2024: Có mẫu không bán được chiếc nào

VOV.VN - Ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung khiến thị trường ô tô những tháng đầu năm khá ảm đạm, doanh số nhiều mẫu xe sụt giảm mạnh. Ở phân khúc xe bán tải, nhiều mẫu xe có mức giảm hàng trăm %, thậm chí có mẫu không bán được chiếc nào.

Phân khúc xe bán tải tháng 2/2024: Có mẫu không bán được chiếc nào

Phân khúc xe bán tải tháng 2/2024: Có mẫu không bán được chiếc nào

VOV.VN - Ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung khiến thị trường ô tô những tháng đầu năm khá ảm đạm, doanh số nhiều mẫu xe sụt giảm mạnh. Ở phân khúc xe bán tải, nhiều mẫu xe có mức giảm hàng trăm %, thậm chí có mẫu không bán được chiếc nào.

Top 10 hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất tại Mỹ
Top 10 hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất tại Mỹ

VOV.VN - Lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng là một yếu tố rất quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mới đây, CarMax đã công bố một nghiên cứu về lòng trung thành của khách hàng đối với các hãng xe tại Mỹ. 

Top 10 hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất tại Mỹ

Top 10 hãng ô tô có tỷ lệ khách hàng trung thành cao nhất tại Mỹ

VOV.VN - Lòng trung thành với thương hiệu của khách hàng là một yếu tố rất quan trọng đối với hiệu quả kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Mới đây, CarMax đã công bố một nghiên cứu về lòng trung thành của khách hàng đối với các hãng xe tại Mỹ. 

Nissan GT-R 2025 ra mắt tại Nhật Bản, giá khởi điểm 2,4 tỷ đồng
Nissan GT-R 2025 ra mắt tại Nhật Bản, giá khởi điểm 2,4 tỷ đồng

VOV.VN - Các phiên bản T-Spec và Track Edition của Nissan GT-R sẽ được bổ sung một số trang bị tương tự biến thể cao cấp Nismo, trong khi phiên bản Premium hiện có sẵn với nội thất Blue Heaven mới khá ấn tượng.

Nissan GT-R 2025 ra mắt tại Nhật Bản, giá khởi điểm 2,4 tỷ đồng

Nissan GT-R 2025 ra mắt tại Nhật Bản, giá khởi điểm 2,4 tỷ đồng

VOV.VN - Các phiên bản T-Spec và Track Edition của Nissan GT-R sẽ được bổ sung một số trang bị tương tự biến thể cao cấp Nismo, trong khi phiên bản Premium hiện có sẵn với nội thất Blue Heaven mới khá ấn tượng.

Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới
Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới

VOV.VN - Một nghiên cứu công bố gần đây cho biết, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong vào năm 2027. Tuy nhiên, 15% số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ bị phá sản hoặc mua lại.

Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới

Chi phí sản xuất ô tô điện sẽ rẻ hơn xe xăng trong vòng 3 năm tới

VOV.VN - Một nghiên cứu công bố gần đây cho biết, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong vào năm 2027. Tuy nhiên, 15% số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ bị phá sản hoặc mua lại.

Khám phá Honda HR-V 2024 bản nâng cấp
Khám phá Honda HR-V 2024 bản nâng cấp

VOV.VN - Honda vừa “nhá hàng” các bộ phận Modulo dành cho HR-V 2024 bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Malaysia.

Khám phá Honda HR-V 2024 bản nâng cấp

Khám phá Honda HR-V 2024 bản nâng cấp

VOV.VN - Honda vừa “nhá hàng” các bộ phận Modulo dành cho HR-V 2024 bản nâng cấp sẽ ra mắt tại Malaysia.