Ngành ô tô Việt Nam trước thách thức từ xe nhập khẩu

VOV.VN - Ô tô nhập khẩu liên tục tăng số lượng trong những năm trở lại đây đang gây áp lực vô hình lên ngành sản xuất ô tô trong nước.

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sản lượng ô tô xuất xưởng tại Việt Nam đã liên tục tăng trưởng trong quãng thời gian từ năm 2019 đến nay và đạt gần 440.000 xe vào năm 2022. Dù là một tín hiệu tích cực cho ngành ô tô Việt Nam nhưng thị trường cũng đang tiềm ẩn một vấn đề khác.

Do nhu cầu tăng kéo theo lượng ô tô cung ứng ra thị trường cũng tăng cao, doanh số ô tô Việt Nam liên tục tăng trong những năm trở lại đây sau khi dịch COVID-19 được kiểm soá; Đặc biệt, năm 2022 doanh số ô tô trong nước đạt mức kỷ lục - hơn nửa triệu xe (tính gộp từ số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast).

Bên cạnh việc sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước, các hãng xe cũng phải nhập khẩu từ nước ngoài. Thực tế, sản lượng này đang tăng mạnh bất chấp doanh nghiệp ô tô trong nước được tạo nhiều điều kiện để phát triển và các mẫu xe cũng có nhiều chính sách để tăng doanh số.

Trong năm 2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt 176.590 chiếc, dù chưa bằng với sản lượng xe xuất xứ trong nước nhưng thực tế con số này đã gấp đôi so với giai đoạn trước năm 2018. Lượng ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài đổ về cũng liên tục tăng mạnh theo từng năm; trong 2 tháng đầu năm nay cũng ghi nhận tới 26.780 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 570 triệu USD, tăng 96,1% về số lượng và 68,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này được lý giải do các Hiệp định, thỏa thuận thương mại mà Việt Nam tham gia đã bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018 như Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) (vừa gia hạn thêm trong giai đoạn 2022 - 2027), giảm thuế nhập khẩu về mức 0% đối với ô tô trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, ngành ô tô Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với làn sóng xe nhập khẩu lớn từ nhiều thị trường khác sau khi nước ta trở thành thành niên của các hiệp định thương mại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), khiến thuế nhập khẩu ô tô dần về mức 0%.

Tại Việt Nam, không ít hãng xe có nhà máy lắp ráp trong nước nhưng hầu như không được đầu tư để cải tiến quy trình nhiều trong khi vẫn nhập khẩu số lượng lớn ô tô từ nước ngoài, chiếm tới 80% - 90% doanh số xe bán ra thị trường.

Hiện tại, khó khăn đối với các nhà sản xuất trong nước cũng nằm ở khả năng cung ứng linh kiện khi ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn chưa phát triển, nhiều bộ phận và chi tiết phải nhập từ nước ngoài, gây giảm tính cạnh tranh.

Mới đây, 3 hiệp hội lớn trong ngành ô tô Việt Nam (Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng và các doanh nghiệp cơ khi Việt Nam) đã cùng kiến nghị giảm 50% phí trước bạ khi đăng kí ô tô trong năm nay.

Tuy nhiên, nghị quyết trong phiên họp thường kỳ mới đây của Chính phủ cho thấy Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đang được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu phương án gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và hỗ trợ lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Để cải thiện tỷ lệ xe lắp ráp trong nước, Chính phủ và các ban ngành cần có những biện pháp khắc phục từ ngành công nghiệp hỗ trợ và một số chính sách mạnh hơn để cải thiện chất lượng và hiệu quả cho ngành sản xuất ô tô trong nước hiện nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô
Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 22/TTr - BTC gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô

Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 22/TTr - BTC gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước

VOV.VN - Mới đây, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước

VOV.VN - Mới đây, các hiệp hội, địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xin giảm 50% lệ phí trước bạ
Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xin giảm 50% lệ phí trước bạ

VOV.VN - Trước tình hình doanh số nhiều hãng xe sụt giảm mạnh, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) gồm 12 doanh nghiệp thành viên cũng vừa gửi kiến nghị đến Chính phủ, Bộ Công Thương, Tài chính, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xin giảm 50% lệ phí trước bạ

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô xin giảm 50% lệ phí trước bạ

VOV.VN - Trước tình hình doanh số nhiều hãng xe sụt giảm mạnh, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) gồm 12 doanh nghiệp thành viên cũng vừa gửi kiến nghị đến Chính phủ, Bộ Công Thương, Tài chính, giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nhập khẩu.

Điểm danh những mẫu xe đang được ưu đãi phí trước bạ
Điểm danh những mẫu xe đang được ưu đãi phí trước bạ

VOV.VN - Trong khi chờ đợi đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được Chính phủ thông qua, hiện tại, hàng loạt nhà sản xuất, đại lý ô tô đã áp dụng mức hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường.

Điểm danh những mẫu xe đang được ưu đãi phí trước bạ

Điểm danh những mẫu xe đang được ưu đãi phí trước bạ

VOV.VN - Trong khi chờ đợi đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được Chính phủ thông qua, hiện tại, hàng loạt nhà sản xuất, đại lý ô tô đã áp dụng mức hỗ trợ lệ phí trước bạ, giảm giá nhiều mẫu mã ô tô trên thị trường.

Các hãng xe chay đua khuyến mại nhưng doanh số vẫn giảm
Các hãng xe chay đua khuyến mại nhưng doanh số vẫn giảm

VOV.VN - Thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan và tích cực trong ngay những tháng đầu năm 2023, dù các hãng xe tích cực tung ra nhiều ưu đãi...

Các hãng xe chay đua khuyến mại nhưng doanh số vẫn giảm

Các hãng xe chay đua khuyến mại nhưng doanh số vẫn giảm

VOV.VN - Thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan và tích cực trong ngay những tháng đầu năm 2023, dù các hãng xe tích cực tung ra nhiều ưu đãi...

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 2/2023
Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 2/2023

VOV.VN - Nhờ áp dụng nhiều chính sách kích cầu, giảm giá, ưu đãi trong tháng 2/2022, doanh số nhiều mẫu xe của Hyundai đã có dấu hiệu khởi sắc khi bán ra 5.467 xe, tăng hơn 36% so với tháng 1/2023.

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 2/2023

Doanh số Hyundai khởi sắc trong tháng 2/2023

VOV.VN - Nhờ áp dụng nhiều chính sách kích cầu, giảm giá, ưu đãi trong tháng 2/2022, doanh số nhiều mẫu xe của Hyundai đã có dấu hiệu khởi sắc khi bán ra 5.467 xe, tăng hơn 36% so với tháng 1/2023.