Phát hiện bất thường tại công ty sản xuất động cơ diesel cho xe Toyota

VOV.VN - Ngày 29/1, Tập đoàn Toyota (TMC) thông báo, tại một đơn vị con là Tập đoàn Công nghiệp Toyota (TICO) đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong thử nghiệm công suất động cơ dầu (diesel) ô tô.

Cụ thể, TICO -  công ty được Toyota ủy quyền phát triển động cơ dầu cho ô tô đã nhận được báo cáo từ một ủy ban điều tra đặc biệt, có nhiệm vụ điều tra những bất thường tiềm tàng trong các quy định cấp phép liên quan tới động cơ diesel cho ô tô.

Cuộc điều tra cho thấy có những bất thường xảy ra trong quá trình thử nghiệm công suất mã lực để cấp giấy chứng nhận cho 3 mẫu động cơ diesel dành cho ô tô mà Toyota đã ủy quyền cho TICO. Trong quá trình kiểm tra chứng nhận, hiệu suất đầu ra mã lực của động cơ được đo bằng ECU (bộ điều khiển điện tử của động cơ) có phần mềm khác với phần mềm được sử dụng để sản xuất hàng loạt để có thể đo lường kết quả nhằm làm cho các giá trị xuất hiện mượt mà và ít biến động hơn. Việc này không ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ, nhưng sai quy trình kiểm nghiệm.Có 10 mẫu xe đang sử dụng động cơ bị ảnh hưởng trên toàn cầu, trong đó có 6 mẫu ở Nhật Bản.

Theo TMC, hãng đã xác minh lại các sản phẩm sản xuất hàng loạt được sản xuất tại nhà máy và khẳng định động cơ, xe bị ảnh hưởng đều đáp ứng tiêu chuẩn công suất đầu ra của động cơ. Vì vậy, không cần phải ngừng sử dụng động cơ hoặc phương tiện bị ảnh hưởng. 

Dựa trên kết quả điều tra, hôm nay TICO quyết định tạm thời dừng vận chuyển các động cơ bị ảnh hưởng. Toyota cũng đã quyết định tạm thời dừng các lô hàng xe được trang bị động cơ bị ảnh hưởng. Trong tương lai, TMC sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết cho cơ quan chức năng và nhanh chóng tiến hành các biện pháp thích hợp, bao gồm cả việc tiến hành xét nghiệm với sự có mặt của các nhân chứng nếu thích hợp.

Cụ thể các động cơ bị ảnh hưởng gồm: Động cơ 1GD dùng cho các mẫu Toyota Land Cruiser Prado (bản máy dầu, bán ra từ tháng 8/2020 và đã ngừng sản xuất), Toyota Hi-Ace/Grance/Mazda Bongo, Hino Dyna/Dutro, Toyota Hilux, và Toyota Fortuner bán ra thị trường từ tháng 5/2020 tới nay; Động cơ 2GD dùng cho các xe Toyota Hilux (sản xuất Thái Lan xuất khẩu Nhật Bản) và Toyota Innova (châu Á); Động cơ F33A dùng cho xe Toyota Land Cruiser 300 (bán ra từ tháng 8/2021) và Lexus LX500d (bán ra từ tháng 1/2022). 

Toyota gửi lời xin lỗi sâu sắc tới những khách hàng đã mua xe và cả các bên lợi ích khác về những bất tiện mà việc này gây ra. Thời gian tới, TMC sẽ tham gia sâu sát hơn vào hoạt động sản xuất của TICO trong thời gian tới, nhằm đảm bảo giám sát triệt để chất lượng sản xuất.

Và tới đây, Toyota sẽ có những giải trình chi tiết với cơ quan chức năng, đồng thời triển khai các biện pháp xử lý, trong đó có việc thử nghiệm dưới sự chứng kiến của bên thứ 3, nếu phù hợp.

Theo chia sẻ từ Toyota, Việt Nam không nằm trong số thị trường bị ảnh hưởng vì các mẫu xe của Toyota Việt Nam như Land Cruiser và Land Prado hay Lexus LX đều sử dụng động cơ xăng. Còn mẫu Fortuner là xe lắp ráp tại Việt Nam. Riêng mẫu Hilux 2GD sản xuất tại Thái Lan chỉ xe bán về Nhật bị ảnh hưởng (tay lái nghịch).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ bê bối của Daihatsu ảnh hưởng ra sao tới thị trường Việt Nam?
Vụ bê bối của Daihatsu ảnh hưởng ra sao tới thị trường Việt Nam?

VOV.VN - Sau khi thông tin về vụ bê bối liên quan đến thử nghiệm an toàn của Daihatsu mở rộng hơn, người tiêu dùng đã có những hoang mang đối với một số mẫu xe Toyota cỡ nhỏ bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải một vấn đề ảnh hưởng đến số lượng lớn khách hàng trong nước khi Toyota Việt Nam đã có nhưng thông báo cụ thể về vụ việc này.

Vụ bê bối của Daihatsu ảnh hưởng ra sao tới thị trường Việt Nam?

Vụ bê bối của Daihatsu ảnh hưởng ra sao tới thị trường Việt Nam?

VOV.VN - Sau khi thông tin về vụ bê bối liên quan đến thử nghiệm an toàn của Daihatsu mở rộng hơn, người tiêu dùng đã có những hoang mang đối với một số mẫu xe Toyota cỡ nhỏ bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây không phải một vấn đề ảnh hưởng đến số lượng lớn khách hàng trong nước khi Toyota Việt Nam đã có nhưng thông báo cụ thể về vụ việc này.

Liên quan vụ bê bối Daihatsu, Toyota Việt Nam tạm dừng giao Avanza Premio MT
Liên quan vụ bê bối Daihatsu, Toyota Việt Nam tạm dừng giao Avanza Premio MT

VOV.VN - Liên quan vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn, khí thải của hãng con Daihatsu, Toyota sẽ tạm dừng giao xe Avanza Premio MT tại Việt Nam.

Liên quan vụ bê bối Daihatsu, Toyota Việt Nam tạm dừng giao Avanza Premio MT

Liên quan vụ bê bối Daihatsu, Toyota Việt Nam tạm dừng giao Avanza Premio MT

VOV.VN - Liên quan vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn, khí thải của hãng con Daihatsu, Toyota sẽ tạm dừng giao xe Avanza Premio MT tại Việt Nam.

Toyota Avanza Premio MT được phân phối trở lại tại Việt Nam
Toyota Avanza Premio MT được phân phối trở lại tại Việt Nam

VOV.VN - Toyota Việt Nam sẽ nối lại việc giao xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) tới đại lý kể từ ngày 26/1/2024 sau khi nhận hướng dẫn từ Tập đoàn Toyota và báo cáo các cơ quan quản lý của Việt Nam. Mẫu xe Avanza Premio MT được xác nhận đạt các tiêu chuẩn về an toàn và bảo vệ môi trường bởi cơ quan chứng nhận độc lập ở nước ngoài.

Toyota Avanza Premio MT được phân phối trở lại tại Việt Nam

Toyota Avanza Premio MT được phân phối trở lại tại Việt Nam

VOV.VN - Toyota Việt Nam sẽ nối lại việc giao xe Avanza Premio phiên bản số sàn (MT) tới đại lý kể từ ngày 26/1/2024 sau khi nhận hướng dẫn từ Tập đoàn Toyota và báo cáo các cơ quan quản lý của Việt Nam. Mẫu xe Avanza Premio MT được xác nhận đạt các tiêu chuẩn về an toàn và bảo vệ môi trường bởi cơ quan chứng nhận độc lập ở nước ngoài.

Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?
Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?

VOV.VN - Hiện tại, thông tin “Triệu hồi xe” không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đây là một hoạt động thể hiện trách nhiệm, sự văn minh và uy tín của các nhà sản xuất đối với khách hàng, sản phẩm của mình.

Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?

Triệu hồi xe là “tiêu cực” hay thể hiện trách nhiệm, uy tín của doanh nghiệp?

VOV.VN - Hiện tại, thông tin “Triệu hồi xe” không còn quá xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam, đây là một hoạt động thể hiện trách nhiệm, sự văn minh và uy tín của các nhà sản xuất đối với khách hàng, sản phẩm của mình.

Toyota Việt Nam triệu hồi một số dòng xe để siết lại đai ốc giảm chấn trước
Toyota Việt Nam triệu hồi một số dòng xe để siết lại đai ốc giảm chấn trước

VOV.VN - Toyota Việt Nam vừa chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi “Siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross”... sau khi được Cục Đăng kiểm phê duyệt.

Toyota Việt Nam triệu hồi một số dòng xe để siết lại đai ốc giảm chấn trước

Toyota Việt Nam triệu hồi một số dòng xe để siết lại đai ốc giảm chấn trước

VOV.VN - Toyota Việt Nam vừa chính thức thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi “Siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross”... sau khi được Cục Đăng kiểm phê duyệt.