Sẽ chỉ có 15% các hãng xe điện Trung Quốc thu được lợi nhuận vào năm 2030

VOV.VN - Theo công ty tư vấn tài chính toàn cầu Alixpartners, trong số 137 thương hiệu xe điện đang hoạt động tại Trung Quốc hiện nay, chỉ có 19 thương hiệu sẽ có lãi vào cuối thập kỷ này.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây được cho là đang phải dè chừng trước sự cạnh tranh gia tăng nhanh chóng về giá cả và số lượng của các mẫu xe chạy bằng pin (xe điện) đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thị trường ô tô nội địa của đất nước tỷ dân này cũng là một “cuộc chiến” khốc liệt không kém, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phải chịu áp lực từ các hãng nội địa khác.

Các nhà phân tích của công ty tư vấn tài chính toàn cầu Alixpartners cho rằng, cứ 7 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thì chỉ có một thương hiệu trong số đó sẽ đạt được lợi nhuận vào cuối thập kỷ này. Theo Alixpartners, Trung Quốc hiện có tới 137 hãng xe điện nhưng sẽ chỉ có 19 cái tên có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tốt vào năm 2030.

z5636994741055_d113a7ba5f710a4548a96d59c8bd833b.jpg

Nguyên nhân được cho là do cuộc chiến giá cả khốc liệt đã và đang diễn ra trong suốt vài năm qua tại thị trường nội địa quốc gia này. Các hãng xe lớn như BYD có tỷ suất lợi nhuận lý tưởng cho phép họ đẩy giá xuống hết lần này đến lần khác, ép các đối thủ khác dù có tỷ suất lợi nhuận không quá lớn nhưng vẫn buộc phải giảm giá sản phẩm để tiếp tục tham gia cuộc chơi. Cuộc chiến về giá này đã gây tổn hại cho một số thương hiệu Trung Quốc, trong đó có WM Motor - công ty đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2023 và Alixpartners dự đoán sẽ còn nhiều điều tương tự như vậy sẽ xảy ra trong tương lai.

Các nhà phân tích dự đoán rằng những hãng xe không thể tạo ra lợi nhuận sẽ buộc phải rời khỏi ngành hoàn toàn hoặc thay đổi chiến lược và chỉ theo đuổi một thị phần nhỏ trên thị trường ô tô. Trong khi đó, những cái tên như BYD và Tesla sẽ ngày càng củng cố được vị thế. Tháng trước, Alixpartners cho biết họ kỳ vọng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đến 2030 các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu
Đến 2030 các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu

VOV.VN - AlixPartners cho biết, thị phần xe Trung Quốc sẽ tăng nhanh từ mức 21% trong năm nay và phần lớn sự tăng trưởng sẽ diễn ra bên ngoài quốc gia đông dân này.

Đến 2030 các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu

Đến 2030 các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị trường ô tô toàn cầu

VOV.VN - AlixPartners cho biết, thị phần xe Trung Quốc sẽ tăng nhanh từ mức 21% trong năm nay và phần lớn sự tăng trưởng sẽ diễn ra bên ngoài quốc gia đông dân này.

Trung Quốc rót hơn 230 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện trong nước
Trung Quốc rót hơn 230 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện trong nước

VOV.VN - Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD (gần 5,9 triệu tỷ đồng) cho việc khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong giai đoạn 2009 - 2023.

Trung Quốc rót hơn 230 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện trong nước

Trung Quốc rót hơn 230 tỷ USD vào ngành công nghiệp xe điện trong nước

VOV.VN - Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD (gần 5,9 triệu tỷ đồng) cho việc khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô điện trong giai đoạn 2009 - 2023.

Điểm danh những mẫu xe ít được người Việt quan tâm nhất đầu năm 2024
Điểm danh những mẫu xe ít được người Việt quan tâm nhất đầu năm 2024

VOV.VN - Trong nửa đầu năm 2024, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam có doanh số đạt chưa tới nổi 2 chữ số: Mazda BT-50, Honda Civic Type R, Suzuki Ciaz...

Điểm danh những mẫu xe ít được người Việt quan tâm nhất đầu năm 2024

Điểm danh những mẫu xe ít được người Việt quan tâm nhất đầu năm 2024

VOV.VN - Trong nửa đầu năm 2024, nhiều mẫu xe tại thị trường Việt Nam có doanh số đạt chưa tới nổi 2 chữ số: Mazda BT-50, Honda Civic Type R, Suzuki Ciaz...

Mẫu xe nào được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2024?
Mẫu xe nào được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2024?

VOV.VN - Với doanh số lên tới hơn 7.700 xe được bán ra thị trường, Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2024. Xếp ngay sau là một mẫu xe bán tải - Ford Ranger với 7.743 xe.

Mẫu xe nào được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2024?

Mẫu xe nào được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2024?

VOV.VN - Với doanh số lên tới hơn 7.700 xe được bán ra thị trường, Mitsubishi Xpander đang là mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất nửa đầu năm 2024. Xếp ngay sau là một mẫu xe bán tải - Ford Ranger với 7.743 xe.