So sánh ưu nhược điểm của khung liền khối và khung rời trên ô tô

VOV.VN - Khung liền khối (Unibody) nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành linh hoạt, nhưng độ bền kém khi chịu tải nặng. Khung rời (Body-on-Frame) bền bỉ, chịu tải tốt, phù hợp off-road, nhưng nặng và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.

Khi lựa chọn một chiếc xe, một trong những yếu tố quan trọng mà người mua cần lưu ý là cấu trúc khung gầm của xe. Hai loại cấu trúc phổ biến nhất hiện nay là khung liền khối (Unibody) và khung rời (Body-on-Frame). Cả hai đều có những ưu nhược điểm riêng, phụ thuộc vào mục đích sử dụng của từng người dùng. Vậy, đâu là sự khác biệt cơ bản giữa hai hệ khung gầm này?

Khung liền khối (Unibody)

Khung liền khối là cấu trúc trong đó thân xe và khung gầm được tích hợp thành một khối duy nhất. Kết cấu này giúp giảm trọng lượng của xe, tối ưu hóa không gian nội thất và cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Khung liền khối là sự lựa chọn phổ biến cho các dòng xe sedan, hatchback, crossover và một số SUV cỡ nhỏ.

Ưu điểm:

Với trọng lượng nhẹ hơn, xe sử dụng khung liền khối có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với xe sử dụng khung rời. Do cấu trúc liền mạch, xe có thể vận hành ổn định hơn trên đường nhựa, đặc biệt là khi vào cua hay di chuyển với tốc độ cao. Ngoài ra, khung liền khối giúp giảm rung động và tiếng ồn từ gió và lốp xe, mang đến một không gian lái yên tĩnh và dễ chịu hơn.

Nhược điểm:

Khung liền khối không thích hợp với việc tải trọng lớn, hoặc sử dụng vào các hoạt động off-road khắc nghiệt, bởi khung rất dễ bị biến dạng khi xe phải chịu những lực tác động mạnh. Khi khung hoặc thân xe bị hư hỏng, việc sửa chữa cũng sẽ khó khăn và tốn kém hơn so với khung rời vì cấu trúc khung và thân xe là một thể thống nhất.

Khung rời (Body-on-Frame)

Khung rời, trái ngược với khung liền khối, là cấu trúc mà thân xe và khung gầm tách biệt. Thân xe được gắn lên khung bằng các điểm nối, giúp tăng khả năng chịu lực và độ bền của xe. Loại khung này thường được sử dụng trên các xe bán tải, SUV cỡ lớn, và các xe off-road chạy địa hình phức tạp.

Ưu điểm:

Với cấu trúc khung rời, xe có thể chịu tải nặng và kéo các tải trọng lớn mà không bị ảnh hưởng đến cấu trúc của thân xe. Đây là lý do khung rời phổ biến trong các xe tải, bán tải và xe off-road. Khung rời cũng có khả năng hoạt động tốt trên các địa hình gồ ghề, vì có độ cứng cao và dễ dàng thay thế các bộ phận như thân xe nếu bị hư hỏng. Dễ dàng thay thế hoặc sửa chữa các bộ phận mà không cần phải thay toàn bộ cấu trúc.

Nhược điểm:

Do khung phải chịu lực lớn, xe sử dụng khung rời sẽ nặng hơn, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu cao hơn. Bên cạnh đó, trọng tâm cao và khung thiết kế không tối ưu về khí động học, xe sử dụng khung rời không được ổn định như xe khung liền khối khi di chuyển ở tốc độ cao hoặc vào cua.

So sánh tổng quan

Trọng lượng và tiết kiệm nhiên liệu: Khung liền khối có trọng lượng nhẹ hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu, trong khi khung rời nặng hơn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Khả năng chịu tải: Khung rời vượt trội khi nói đến khả năng chịu tải và bền bỉ, phù hợp với các công việc nặng, kéo rơ-moóc, hoặc hoạt động trên địa hình xấu. Trong khi đó, khung liền khối không thích hợp cho các công việc này.

Khả năng vận hành: Khung liền khối mang đến khả năng vận hành ổn định, êm ái trên đường nhựa, nhưng lại không hiệu quả trong việc đối phó với địa hình gồ ghề. Khung rời, ngược lại, rất thích hợp với các chuyến đi off-road nhưng có thể gây cảm giác không ổn định trên đường nhựa.

Cách âm và chống ồn: Khung liền khối có khả năng cách âm và giảm tiếng ồn tốt hơn nhờ vào cấu trúc liền mạch, trong khi khung rời thường tạo ra nhiều tiếng ồn và rung động hơn.

Tổng kết

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe gia đình, xe đô thị hay cần một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu với khả năng vận hành êm ái và không gian rộng rãi, thì những chiếc xe sử dụng khung liền khối chính là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc xe có khả năng chịu tải nặng, bền bỉ và có thể hoạt động tốt trong điều kiện off-road, khung rời sẽ là lựa chọn tối ưu.

Chọn loại khung nào còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng. Một chiếc xe có khung liền khối sẽ mang lại sự thoải mái và tiết kiệm cho những chuyến đi hàng ngày, trong khi chiếc xe khung rời sẽ giúp tài xế vượt qua mọi thử thách trong các môi trường khắc nghiệt và tải trọng cao.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV hạng D, bỏ xa các đối thủ Santa Fe, Fortuner
Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV hạng D, bỏ xa các đối thủ Santa Fe, Fortuner

VOV.VN - Ford Everest gần như đã khẳng định vị trí "vua doanh số" trong phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam, với 8.434 xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2024, bỏ xa các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner...

Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV hạng D, bỏ xa các đối thủ Santa Fe, Fortuner

Ford Everest dẫn đầu phân khúc SUV hạng D, bỏ xa các đối thủ Santa Fe, Fortuner

VOV.VN - Ford Everest gần như đã khẳng định vị trí "vua doanh số" trong phân khúc SUV hạng D tại Việt Nam, với 8.434 xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2024, bỏ xa các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner...

Công nghệ thép cán nguội trên Tesla Cybertruck đặc biệt thế nào?
Công nghệ thép cán nguội trên Tesla Cybertruck đặc biệt thế nào?

VOV.VN - Tesla Cybertruck là một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng thép không gỉ cán nguội để làm phần khung xe, điều này đã tạo ra nhiều điểm khác biệt so với thép cán nóng truyền thống, từ độ bền, chi phí đến quy trình sản xuất.

Công nghệ thép cán nguội trên Tesla Cybertruck đặc biệt thế nào?

Công nghệ thép cán nguội trên Tesla Cybertruck đặc biệt thế nào?

VOV.VN - Tesla Cybertruck là một trong những mẫu xe đầu tiên sử dụng thép không gỉ cán nguội để làm phần khung xe, điều này đã tạo ra nhiều điểm khác biệt so với thép cán nóng truyền thống, từ độ bền, chi phí đến quy trình sản xuất.

Phân khúc bán tải tại Việt Nam: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn
Phân khúc bán tải tại Việt Nam: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

VOV.VN - Trong vài năm qua, phân khúc bán tải tại Việt Nam dường như ở thế "đơn cực", khi Ford Ranger luôn dẫn đầu về doanh số, bỏ xa các đối thủ. Tính đến tháng 10/2024, Ranger đã bán được 13.647 xe, tạo khoảng cách lên tới 11.447 xe so với mẫu xe xếp ở vị trí thứ hai.

Phân khúc bán tải tại Việt Nam: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

Phân khúc bán tải tại Việt Nam: Ford Ranger duy trì vị thế độc tôn

VOV.VN - Trong vài năm qua, phân khúc bán tải tại Việt Nam dường như ở thế "đơn cực", khi Ford Ranger luôn dẫn đầu về doanh số, bỏ xa các đối thủ. Tính đến tháng 10/2024, Ranger đã bán được 13.647 xe, tạo khoảng cách lên tới 11.447 xe so với mẫu xe xếp ở vị trí thứ hai.