Toyota Land Cruiser Prado 2024 ra mắt, hầm hố và góc cạnh
VOV.VN - Toyota Land Cruiser Prado 2024 đã chính thức ra mắt công chúng với một diện mạo hoàn toàn thay đổi so với thế hệ trước.
Cuối cùng, Toyota Land Cruiser Prado 2024 cũng đã chính thức ra mắt công chúng, được đặt tên là 250 Series (mã J250). Theo nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cách tiếp cận “trở lại những điều cơ bản” đã được thực hiện khi phát triển mẫu xe này nhằm tạo ra một “chiếc xe đơn giản và mạnh mẽ, được khách hàng tin tưởng để đáp ứng các lựa chọn về lối sống và nhu cầu thực tế của họ”.
Được xây dựng và phát triển trên nền tảng TNGA-F của Lexus và Toyota, nên Prado sẽ chia sẻ nền tảng cùng với Land Cruiser 300 Series cũng như Lexus GX và LX mới nhất. Do đó, Prado được cải tiến so với mẫu trước đó với độ cứng của khung tăng 50% và độ cứng tổng thể tăng 30%.
Toyota cũng tuyên bố hiệu suất hệ thống treo cơ bản tốt hơn với khớp nối bánh xe được cải thiện, trong khi việc chuyển sang hệ thống lái trợ lực điện là lần đầu tiên dành cho Prado.
Một điểm khác đầu tiên cho bảng tên là Cơ chế ngắt kết nối bộ ổn định (SDM) cho phép thay đổi trạng thái bộ ổn định phía trước thông qua một công tắc để mang lại hiệu suất lái và sự thoải mái khi đi trên đường địa hình và khả năng xử lý ổn định khi đi trên đường. Multi-Terrain Monitor và Multi-Terrain Select là các hệ thống khác hỗ trợ khi đi qua địa hình gồ ghề.
Prado mới cũng có kích thước lớn hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Cụ thể, xe có chiều dài 4.925 mm (+100 mm), rộng 1.980 mm (+95 mm), cao 1.870 mm (+20 mm) và chiều dài cơ sở 2.850 mm (+60 mm).
Cần phải chỉ ra rằng chiều dài cơ sở của Prado giống hệt với Land Cruiser 300 Series, GX và LX, trong khi chiều dài và chiều rộng tổng thể của xe không thua kém nhiều.
Đặc biêt, ở lần ra mắt này, Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ được bán ra tại thị trường Bắc Mỹ. Tại thị trường này, Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ được gọi đơn giản là Land Cruiser (không có Prado) và là sản phẩm để thay thế Land Cruiser 200 Series đã ngừng sản xuất vào năm 2021. Prado cũng sẽ được bán ở châu Âu – việc giao xe ở tất cả các khu vực dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024 .
Về mặt thiết kế, Prado có nét tương đồng mạnh mẽ với GX với hình dáng góc cạnh, hình hộp có vòm bánh xe mạnh mẽ, đường cắt dạng bậc, trụ mỏng và nắp ca-pô nhô cao.
Kiểu dáng thiết kế của Toyota Land Cruiser Prado 2024 có sự khác biệt giữa các biến thể. Trong đó, biến thể Land Cruiser 1958 cơ sở có đèn pha LED hình tròn cũng như lưới tản nhiệt hình chữ nhật với dòng chữ “TOYOTA”.
Còn một phiên bản Land Cruiser khác sử dụng cụm đèn pha hình chữ nhật, có nét tương đồng với Land Cruiser 200 Series.
Cả hai phiên bản đều có lưới tản nhiệt hình chữ nhật giống nhau, tấm trượt và lưới theo chủ đề hình vuông trên các cửa hút. Đi xuống hai bên, những điểm tương đồng tiếp tục với gương chiếu hậu lớn và tấm ốp thân xe màu đen, mặc dù tùy chọn lấy cảm hứng từ phong cách cổ điển có thêm thanh ray mái và bậc cửa bên. Ở phía sau, cả hai đều có thiết kế đèn hậu giống nhau và một tấm trượt nằm ngay dưới nắp cốp chắc chắn.
Thiết kế nội thất được tiêu chuẩn hóa cho dòng 250 bất kể bạn thích kiểu dáng nào. Toyota cho biết, khả năng hiển thị đã được cải thiện bằng cách thực hiện bề mặt trên cùng của bảng điều khiển và nắp đậy được đặt thấp, đường viền thấp và chiều rộng từ gương đến gương ngắn hơn.
Từ ghế lái, các nút điều khiển có thể dễ dàng truy cập và sử dụng trực quan, với việc Toyota chọn không dồn mọi thứ vào màn hình cảm ứng rộng nằm trên bảng điều khiển. Do đó, có các nút bấm vật lý chuyên dụng cho hệ thống khí hậu ba vùng, chế độ lái, hệ thống dẫn động bốn bánh...
Toyota Land Cruiser Prado 2024 sẽ đi kèm với bộ hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến Toyota Safety Sense 3.0, bao gồm: Kiểm soát hành trình bằng radar động ở mọi dải tốc độ, Hỗ trợ theo dõi làn đường và Hệ thống cảnh báo tiền va chạm với tính năng phát hiện người đi bộ. Chúng được kết hợp với Đèn pha tự động, Hỗ trợ nhận diện biển báo giao thông, Hỗ trợ lái xe chủ động và Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ lái xe, Giám sát điểm mù và Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Đối với hệ truyền động, khách hàng sẽ có thể lựa chọn 5 tùy chọn có sẵn cho Land Cruiser Prado 250 Series tùy thuộc vào từng thị trường. Đối với Bắc Mỹ và Trung Quốc, chiếc SUV địa hình được trang bị động cơ xăng 4 xi-lanh tăng áp (mã T24A-FTS) 2.4 lít tăng áp, bộ pin 1,87 kWh và hộp số tự động Direct Shift 8 cấp với motor điện tích hợp. Hệ truyền động hybrid trên Land Cruiser 2024 cho công suất kết hợp 326 mã lực và mô-men xoắn cực đại 630 Nm.
Tại Trung Đông, Đông Âu và một số thị trường chọn lọc, xe được trang bị động cơ mã T24A-FTS không hybrid tạo ra công suất 278 mã lực hoặc 207 kW và mô-men xoắn 430 Nm, cũng với hộp số tự đông Direct Shift 8 cấp.
Tiếp theo, Úc và Tây Âu nhận được động cơ diesel 4 xi-lanh thẳng hàng 2.8 lít 1GD-FTV với hệ thống hybrid nhẹ 48 volt, công suất 201 mã lực hoặc 150 kW và mô-men xoắn 500 Nm, hộp số tự đông Direct Shift 8 cấp. Thiết lập này đặc biệt quan trọng, vì nó cũng có thể xuất hiện trên Hilux vào năm sau.
Ngoài ra, tại thị trường Tây Âu, khách hàng cũng có thể lựa chọn động cơ mã 1GD-FTV không đi kèm hệ thống hybrid nhẹ, nhưng vẫn giữ lại hộp số tự đông Direct Shift 8 cấp và công suất, mô-men xoắn tương tự. Động cơ này cũng áp dụng cho Đông Âu, Nhật Bản, Trung Đông và các thị trường được chọn khác.
Động cơ cuối cùng trong danh sách là động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên có mã 2TR-FE dung tích 2.7 lít sản sinh công suất 161 mã lực hoặc 120 kW và mô-men xoắn 246 Nm. Động cơ này dành cho Đông Âu, Nhật Bản và các thị trường chưa được đặt tên khác, kết hợp với hộp số tự động Super-ECT 6 cấp.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 có giá từ 55.000 USD cho bản tiêu chuẩn. Hai bản cao cấp hơn chưa được công bố giá bán. Giá bán của Land Cruiser Prado 2024 thấp hơn nhiều so với thế hệ hiện hành (hơn 85.000 USD). Ở Việt Nam, Land Cruiser LC300 có giá đề xuất 4,286 tỷ đồng, bản Prado hơn 2,628 tỷ đồng.
Dưới đây là tổng quan đơn giản về thông số kỹ thuật của Land Cruiser Prado 250 Series:
Kích thước
Chiều dài: 4.925 mm
Chiều rộng: 1.980 mm
Chiều cao: 1.870 mm
Chiều dài cơ sở: 2.850 mm
Động cơ T24A-FTS xăng hybrid bốn xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2.4 lít
Công suất: 330 PS (326 mã lực hoặc 243 kW)
Mô-men xoắn: 630 Nm
Hộp số: Tự đông Direct Shift 8 cấp
Động cơ T24A-FTS xăng bốn xi-lanh thẳng hàng tăng áp 2,4 lít
Công suất: 281 PS (278 mã lực hoặc 207 kW)
Mô-men xoắn: 430 Nm
Hộp số: Tự đông Direct Shift 8 cấp
Động cơ 1GD-FTV diesel 2.8 lít với hệ thống hybrid nhẹ 48 volt
Công suất: 204 PS (201 hp hoặc 150 kW)
Mô-men xoắn: 500 Nm
Hộp số: Tự đông Direct Shift 8 cấp
Động cơ 1GD-FTV diesel bốn xi-lanh thẳng hàng 2.8 lít
Công suất: 204 PS (201 hp hoặc 150 kW)
Mô-men xoắn: 500 Nm
Hộp số: Tự đông Direct Shift 8 cấp
Động cơ xăng bốn xi-lanh thẳng hàng 2TR-FE 2.7 lít
Công suất: 163 PS (161 hp hoặc 120 kW)
Mô-men xoắn: 246 Nm
Hộp số: Tự động Super-ECT 6 cấp.