Hết hạn phí bảo trì đường bộ, chủ phương tiện có bị phạt không?

VOV.VN - Từ ngày 1/10/2021, mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ sẽ được áp dụng theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Ngày 12/8/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2021, thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016.

Theo đó, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành (có Giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe, có Giấy chứng nhận kiểm định), bao gồm xe ôtô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự.

Người nộp phí sử dụng đường bộ là các tổ chức, cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện. 

Tổ chức thu phí bao gồm Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) và các đơn vị đăng kiểm (thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam).

Mức thu phí đường bộ được quy định cụ thể cho từng loại xe với mức từ 130.000/tháng cho đến 1.430.000 đồng/tháng.

Việc nộp phí bảo trì đường bộ xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam được thực hiện theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021. Theo đó, phí sử dụng đường bộ có thể nộp theo chu kỳ đăng kiểm, theo tháng, theo năm. 

Vậy, hết hạn hay chậm nộp phí bảo trì đường bộ có bị phạt hay không? 

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì trường hợp hết hạn phí bảo trì đường bộ thì chủ xe không bị phạt. Tuy nhiên, nếu không nộp, đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí bảo trì đường bộ chưa nộp trước đó.

Cụ thể tiết a.5 điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 70/2021 quy định: Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước. Trường hợp chu kỳ đăng kiểm có thời gian trước ngày 1 tháng 1 năm 2013 thì thời điểm xác định phí tính từ ngày 1 tháng 1 năm 2013. Đơn vị đăng kiểm sẽ truy thu số phí phải nộp của chu kỳ trước, số phí phải nộp bằng mức thu phí của 1 tháng nhân với thời gian nộp chậm.

Ngoài ra, Thông tư số 70/2021/TT-BTC cũng quy định về việc miễn phí sử dụng đường bộ đối với người nộp phí cho các phương tiện, bao gồm: Xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dung phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những quy định mới với ô tô có hiệu lực từ 1/10
Những quy định mới với ô tô có hiệu lực từ 1/10

VOV.VN - Tăng thời gian kiểm định đối với ô tô kinh doanh vận tải, đi đăng kiểm không cần phải xuất trình bảo hiểm, xe kinh doanh vận tải có tem đăng kiểm mới... là những quy định mới đến ô tô có hiệu lực từ 1/10.

Những quy định mới với ô tô có hiệu lực từ 1/10

Những quy định mới với ô tô có hiệu lực từ 1/10

VOV.VN - Tăng thời gian kiểm định đối với ô tô kinh doanh vận tải, đi đăng kiểm không cần phải xuất trình bảo hiểm, xe kinh doanh vận tải có tem đăng kiểm mới... là những quy định mới đến ô tô có hiệu lực từ 1/10.

Ô tô lâu ngày không sử dụng, chủ xe cần làm gì?
Ô tô lâu ngày không sử dụng, chủ xe cần làm gì?

VOV.VN - Sau khi không sử dụng trong thời gian dài, ô tô cần được kiểm tra và bảo dưỡng trước khi vận hành trở lại, chủ xe hoàn toàn có thể tự mình thực hiện một số công việc đó.

Ô tô lâu ngày không sử dụng, chủ xe cần làm gì?

Ô tô lâu ngày không sử dụng, chủ xe cần làm gì?

VOV.VN - Sau khi không sử dụng trong thời gian dài, ô tô cần được kiểm tra và bảo dưỡng trước khi vận hành trở lại, chủ xe hoàn toàn có thể tự mình thực hiện một số công việc đó.

Bảo dưỡng siêu xe Bugatti tốn kém ra sao?
Bảo dưỡng siêu xe Bugatti tốn kém ra sao?

VOV.VN - Mỗi chiếc siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport tốn của chủ sỡ hữu 8,76 tỷ đồng chi phí bảo dưỡng trong 4 năm.

Bảo dưỡng siêu xe Bugatti tốn kém ra sao?

Bảo dưỡng siêu xe Bugatti tốn kém ra sao?

VOV.VN - Mỗi chiếc siêu xe Bugatti Chiron Pur Sport tốn của chủ sỡ hữu 8,76 tỷ đồng chi phí bảo dưỡng trong 4 năm.

Cách đơn giản để xử lý ô tô bị nấm mốc nội thất ngay tại nhà
Cách đơn giản để xử lý ô tô bị nấm mốc nội thất ngay tại nhà

VOV.VN - Do ít sử dụng xe trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, cộng với thời tiết mưa nắng thất thường, ẩm ướt, nên nhiều ô tô đã bị nấm mốc nội thất.

Cách đơn giản để xử lý ô tô bị nấm mốc nội thất ngay tại nhà

Cách đơn giản để xử lý ô tô bị nấm mốc nội thất ngay tại nhà

VOV.VN - Do ít sử dụng xe trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, cộng với thời tiết mưa nắng thất thường, ẩm ướt, nên nhiều ô tô đã bị nấm mốc nội thất.

Cần làm gì với xe máy "đắp chiếu" lâu ngày?
Cần làm gì với xe máy "đắp chiếu" lâu ngày?

VOV.VN - Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, nhiều người sử dụng xe máy sẽ thường gặp phải hiện tượng không thể khởi động được.

Cần làm gì với xe máy "đắp chiếu" lâu ngày?

Cần làm gì với xe máy "đắp chiếu" lâu ngày?

VOV.VN - Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, hoặc sau một thời gian dài không sử dụng, nhiều người sử dụng xe máy sẽ thường gặp phải hiện tượng không thể khởi động được.