Mở cửa xe gây tai nạn giao thông bị phạt cao nhất 22 triệu đồng

VOV.VN - Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi mở cửa xe ô tô gây tai nạn giao thông theo quy định tại Nghị định 168/2024 tăng gấp nhiều lần so với quy định tại Nghị định 100/2019.

Tại Điều 19 Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ 2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 quy định cụ thể: Chỉ được mở cửa xe khi xe đã dừng, đỗ; Trước khi mở cửa xe, người mở cửa phải quan sát phía trước, phía sau và bên phía mở cửa xe, khi thấy an toàn mới được mở cửa xe, ra khỏi xe; không để cửa xe mở nếu không bảo đảm an toàn.

Việc mở cửa xe hoặc để cửa xe mở mà thiếu quan sát, xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn là vi phạm pháp luật và sẽ bị áp dụng các chế tài phù hợp. Tùy thuộc mức độ, tính chất của hành vi vi phạm sẽ có những các mức và hình thức xử phạt tương ứng.

Cụ thể tại Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe của người điều khiển xe ôtô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 22.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: Mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn mà gây tai nạn giao thông

Nếu hành vi gây tai nạn giao thông mà hậu quả làm thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng và tài sản theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), tuỳ vào mức độ nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc giải quyết, bồi thường thiệt hại do vụ tai nạn gây ra được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Mức xử phạt này tăng khoảng từ 36-50 lần so với các mức xử phạt quy định tại Nghị định 100 trước đây.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sản xuất biển số trái phép có thể bị xử phạt lên tới 100 triệu đồng
Sản xuất biển số trái phép có thể bị xử phạt lên tới 100 triệu đồng

VOV.VN - Mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đối với hàng loạt lỗi nghiêm trọng có thể lên tới 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 168 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Sản xuất biển số trái phép có thể bị xử phạt lên tới 100 triệu đồng

Sản xuất biển số trái phép có thể bị xử phạt lên tới 100 triệu đồng

VOV.VN - Mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đối với hàng loạt lỗi nghiêm trọng có thể lên tới 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định 168 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.

Đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, người vi phạm sẽ bị phạt như thế nào?
Đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, người vi phạm sẽ bị phạt như thế nào?

VOV.VN - Liên quan đến quy định xử phạt vi phạm giao thông trên đường cao tốc, thính giả Minh Vũ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, thắc mắc: "Nếu điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp, người vi phạm sẽ bị phạt tiền và trừ điểm giấy phép lái xe như thế nào"?

Đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, người vi phạm sẽ bị phạt như thế nào?

Đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, người vi phạm sẽ bị phạt như thế nào?

VOV.VN - Liên quan đến quy định xử phạt vi phạm giao thông trên đường cao tốc, thính giả Minh Vũ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội, thắc mắc: "Nếu điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp, người vi phạm sẽ bị phạt tiền và trừ điểm giấy phép lái xe như thế nào"?

Mức phạt chạy xe quá tải trọng mới nhất năm 2025
Mức phạt chạy xe quá tải trọng mới nhất năm 2025

VOV.VN - Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của đường bộ để bảo đảm khai thác an toàn và tuổi thọ công trình đường bộ (khoản 1 Điều 27 Luật Đường bộ 2024). Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép được quy định tại Điều 34 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Mức phạt chạy xe quá tải trọng mới nhất năm 2025

Mức phạt chạy xe quá tải trọng mới nhất năm 2025

VOV.VN - Tải trọng của đường bộ là khả năng chịu tải khai thác của đường bộ để bảo đảm khai thác an toàn và tuổi thọ công trình đường bộ (khoản 1 Điều 27 Luật Đường bộ 2024). Mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép được quy định tại Điều 34 Nghị định 168/2024/NĐ-CP.