VOV.VN - Gần 26.000 chiếc xe Ford Ranger và Explorer nhập khẩu đã bị triệu hồi tại Việt Nam do các lỗi ở phanh và hệ thống treo.
Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đăng tải 3 đợt triệu hồi liên tiếp của Ford tại Việt Nam đối với hai dòng xe Ford Ranger và Explorer với tổng số lượng lên tới 25.965 chiếc.
Đối với mẫu bán tải, số lượng xe triệu hồi lên tới 25.288, được sản xuất từ 1/3/2016 đến 16/4/2018 tại công ty Auto Alliance (Rayong, Thái Lan). Theo đó, lỗi trên các xe Ford Ranger này gây tình trạng "dầu phanh bị thất thoát khiến cho đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe".
Nguyên nhân gây lỗi được xác định "do ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm) có thể đứt sợi bố lớp trong tại đoạn uốn cong trong một số điều kiện vận hành", gây ra tình trạng "giảm liên kết và gây phồng rộp ống dầu hoặc rò rỉ dầu phanh".
Số lượng xe triệu hồi của Ford Ranger lên tới 25.288, được sản xuất từ 1/3/2016 đến 16/4/2018 tại công ty Auto Alliance (Rayong, Thái Lan).
Cùng tại nhà máy ở Thái Lan, 5 chiếc Ford Ranger khác được sản xuất từ 7/3/2018 đến 13/4/2018 cũng bị triệu hồi do lỗi xy lanh phanh trước. Theo Ford, trên các xe bị ảnh hưởng, vật liệu xy-lanh phanh trước có thể không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này có thể xảy ra vết nứt khiến cho dầu phanh bị rò rỉ.
Tất cả các xe này đều có thời gian triệu hồi rất dài, từ ngày 25/6/2019 đến ngày 25/6/2029. Các chủ xe có thể mang bán tải Ranger lỗi đến các đại lý Ford để được kiểm tra và thay thế miễn phí ống dầu phanh hoặc xy lanh phanh trước, dự kiến sẽ mất khoảng 3h để hoàn thành.
Ngoài ra, Ford Việt Nam cũng tiến hành triệu hồi đối với mẫu SUV Explorer được sản xuất từ ngày 26/5/2010 đến 24/1/2017 được nhập khẩu từ Mỹ cũng do lỗi hệ thống treo sau với số lượng 672 chiếc.
Cụ thể, các xe Ford Explorer được triệu hồi đợt này dó xuất hiện tiếng ồn bất thường, đặc tính lái xe bất thường, hoặc khó điều khiển xe, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm của phương tiện.
Nguyên nhân gây ra lỗi được xác định do khi hệ thống treo thường xuyên bị xóc nảy và bật trả lại hết hành trình có thể làm tăng ứng suất uốn lên các tay đòn liên kết (tay đòn chỉnh độ chụm) của hệ thống treo sau. Trong một số trường hợp, tay đòn này có thể bị gẫy, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn của phương tiện.
Thời gian triệu hồi được triển khai từ ngày 26/6/2019 đến ngày 26/6/2029. Việc kiểm tra và thay thế tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer bị ảnh hưởng hoàn toàn miễn phí. Thời gian hoàn thành việc kiểm tra và sửa chữa dự kiến sẽ là 3h.
Tại Bắc Mỹ, lỗi tương tự trên Explorer đã khiến hãng Ford phải thực hiện đợt triệu hồi mới đây với số lượng gần 1,2 triệu chiếc tại Mỹ, một chiếc ở Mexico và gần 28.000 chiếc tại Canada./.