Mercedes dính án phạt 20 triệu USD tại Mỹ
VOV.VN - Không tuân thủ quy định, Mercedes phải nộp phạt 20 triệu USD vì hành vi sửa lỗi sai quy định đối với hàng chục chiếc ô tô đã bị hãng triệu hồi trước đó.
Theo thoả thuận vừa được thông qua giữa chi nhánh Mercedes-Benz tại Mỹ và Cục Quản lý An toàn giao thông Mỹ (NHTSA), doanh nghiệp này sẽ phải nộp phạt 20 triệu USD vì hành vi sửa lỗi sai quy định đối với hàng chục chiếc ô tô đã bị hãng triệu hồi trước đó.
Trong đó, hãng phải nộp phạt Theo thoả thuận vừa được thông qua ngày 18/12 giữa chi nhánh Mercedes-Benz tại Mỹ và Cục Quản lý An toàn giao thông Mỹ (NHTSA), doanh nghiệp này sẽ phải nộp phạt 20 triệu USD vì hành vi sửa lỗi sai quy định đối với hàng chục chiếc ô tô đã bị hãng triệu hồi trước đó.ngay lập tức 13 triệu USD. Nếu NHTSA tiếp tục phát hiện doanh nghiệp đang trì hoãn hoặc không cải thiện việc triệu hồi, sửa lỗi, Mercedes-Benz sẽ phải nộp phạt số tiền 7 triệu USD còn lại. Để đảm bảo, Cục sẽ kiểm toán công ty trong vòng 2 năm tới.
Án phạt là kết quả điều tra của NHTSA với từng chiếc xe bị Mercedes-Benz triệu hồi trong giai đoạn 2016-2018. Kết quả điều tra cho thấy nhiều vi phạm, trong đó hãng đã chậm trễ gửi thông báo cho chủ sở hữu xe, đồng thời bỏ qua nhiều thông tin quan trọng trong hồ sơ doanh nghiệp.
Cụ thể, NHTSA phát hiện doanh nghiệp đã không tuân thủ quy định đối với khoảng 40% trong số 101 trường hợp xe bị triệu hồi, tương đương với khoảng 40 chiếc.
Theo NHTSA, Mercedes-Benz Mỹ không thông báo cho khách hàng trong thời hạn 60 ngày (có trường hợp là 80 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ), không thông báo tới Cục trong vòng 5 ngày, nộp muộn báo cáo quý.
Công ty cũng không cập nhật thông tin với Cục khi bắt đầu sửa chữa, không báo cáo với NHTSA trong thời hạn 5 ngày khi gặp lỗi, hoặc khi công cụ tra cứu lỗi VIN của Cục tiếp tục bị trục trặc.
Luật pháp Mỹ quy định, mỗi nhà sản xuất ô tô đều phải nộp báo cáo hàng quý lên NHTSA về chương trình triệu hồi, sửa lỗi đang được triển khai, cùng với mọi yêu cầu bồi thường về thiệt hại tài sản, tử vong, thương tích. Bên cạnh đó là các yêu cầu bảo hành, khiếu nại của chủ sở hữu xe và các nghiên cứu nội bộ của công ty về các mẫu xe cũ cũng như hiện tại.
Ngoài ra, các hãng cũng phải công khai công cụ tra cứu số VIN của Cục trên các trang web dành cho khách hàng tại Mỹ, đảm bảo truy cập và điều hướng dễ dàng. Tuy nhiên, NHTSA cho rằng việc tra cứu thường xuyên gặp lỗi trên website của Mercedes-Benz Mỹ.
Kể từ năm 2015, Mercedes-Benz đã bắt đầu rất nhiều nỗ lực để cải thiện sự tuân thủ của hãng đối với các quy định của luật pháp Mỹ. Trong đó, bao gồm việc tuyển thêm các nhân viên chuyên trách công tác triệu hồi, sửa lỗi xe và công bố một hệ thống máy tính tự động trong năm nay.
Án phạt 20 triệu USD đối với Mercedes tiếp tục là động thái mạnh tay của NHTSA đối với các nhà sản xuất ô tô đã vi phạm quy định trong những năm qua.
Hồi năm 2015, cơ quan này cũng phạt Honda 70 triệu USD vì thiếu dữ liệu an toàn, 2 lần phạt Fiat Chrysler với số tiền tương tự. Theo Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang (FMVSS), số tiền phạt mỗi ngày có thể lên tới 21.000 USD./.
Ngắm Mercedes-Benz GLC bản nâng cấp 2020