Ba cựu thanh tra giao thông bị tuyên án Nhận hối lộ vụ bảo kê logo "xe vua"

VOV.VN - Nhóm bị cáo nghĩ ra thủ đoạn thiết kế logo riêng. Tài xế muốn có logo này phải đóng tiền "bảo kê" và sẽ được bỏ qua nhiều vi phạm như chạy quá tốc độ, chở quá tải...

Ngày 20/7, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án đường dây bảo kê logo "xe vua" với 7 bị cáo. Trong đó có đến 4 bị cáo là các cựu thanh tra giao thông.

3 bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” gồm  Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) – lao động tự do, Lê Văn Cường (SN 1980) – nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ và Phạm Văn Vinh (SN 1993) – nguyên Tổng giám đốc Cty vận tải Tuấn Vinh.

3 cựu cán bộ thanh tra giao thông bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm:  Lê Bá Dũng (SN 1974) – nguyên TTGT quận Hoàng Mai, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) – nguyên Thanh tra giao thông (TTGT) quận Hai Bà Trưng và Hoàng Văn Lân (SN 1963) – nguyên TTGT huyện Phú Xuyên.

Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương (SN 1984) – cán bộ Đội thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội được xem xét đổi từ tội danh "Nhận hối lộ" sang "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác". 

Sau hơn hai tháng hoãn, ngày 20.7, TAND Hà Nội đã mở lại phiên toà sơ thẩm vụ án "Đưa hối lộ", "Nhận" hối lộ liên quan đến 4 cựu thanh tra giao thông ở Hà Nội bảo kê cho xe vi phạm.

Chiều cùng ngày, toà đã tuyên phạt bốn bị cáo tội "Nhận hối lộ", đều là cựu thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các quận huyện, gồm: Lê Bá Dũng (46 tuổi) 5 năm; Nguyễn Quốc Cương (47 tuổi) 5 năm và Hoàng Văn Lân (58 tuổi) 3 năm.

Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương (37 tuổi) được đổi tội danh từ "Nhận hối lộ" thành "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và bị tuyên phạt 3 năm tù.

Ba người phạm tội "Đưa hối lộ", toà tuyên phạt: Nguyễn Ánh Hào (40 tuổi) 11 năm; Phạm Văn Vinh (28 tuổi) 8 năm và Lê Văn Cường (39 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) 10 năm.

HĐXX cho rằng, hành vi của nhóm thanh tra giao thông đã xâm phạm uy tín của các cơ quan nhà nước Nhận hối lộ thuộc diện 2 lần trở lên.

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, giữa năm 2016, Phạm Văn Vinh (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) cùng Cường, Hào bàn nhau tìm kiếm, mời các chủ ôtô tải thường chở hàng quá tải trọng đóng tiền bảo kê để không bị kiểm tra, được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ.

Các xe sẽ dán "logo bảo kê" của Tuấn Vinh và hàng tháng, Vinh sẽ dùng tiền đi "quan hệ" với các cán bộ giao thông vận tải. Cường làm nhiệm vụ thanh tra giao thông, vị trí nào có chốt sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để cả hai thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.

Theo cáo buộc, từ tháng 6/2016 - 10/2018, nhóm bị cáo đã thu hơn 6,2 tỉ đồng của các tài xế xe tải để đưa hối lộ và hưởng lợi riêng. Trong đó, Hào hưởng lợi 250 triệu đồng, Cường 180 triệu đồng và Vinh 140 triệu đồng.

Bốn cựu thanh tra giao thông nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng, trong đó Dũng 96 triệu đồng; Quốc Cương 63 triệu đồng; Sỹ Cương 136 triệu đồng; còn Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu.

4 bị cáo cựu thanh tra giao thông hầu hết khai có nhận tiền của nhóm môi giới để bỏ qua vi phạm cho các xe có logo nhận diện của nhóm này. Do thời gian quá lâu, các bị cáo không nhớ rõ số lần nhận tiền, tổng số tiền hưởng lợi, nội dung thoả thuận, trao đổi với nhóm môi giới.

Trần Sỹ Cương, người bị VKS xác định nhận nhiều tiền hối lộ nhất với 136 triệu đồng, thừa nhận cáo buộc song khai "không có quyền quyết định xử phạt thế nào vì chỉ là lái xe của đội thanh tra". Ba thành viên của nhóm môi giới thừa nhận từ giữa 2016 hàng tháng có thu tiền của các doanh nghiệp vận tải trên số đầu xe được gắn logo riêng. Mục đích là để bỏ qua hoặc xử lý nhẹ với các lỗi vi phạm của các xe có dán "logo bảo kê", đa số là chở quá tải, quá tốc độ.

HĐXX tuyên phạt mức án với các bị cáo: Về tội "Nhận hối lộ", nhóm bị cáo đều là cựu thanh tra giao thông Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và các quận huyện, gồm: Lê Bá Dũng (46 tuổi) 5 năm tù giam; Nguyễn Quốc Cương (47 tuổi) 5 năm và Hoàng Văn Lân (58 tuổi) 3 năm.

Riêng bị cáo Trần Sỹ Cương (37 tuổi) được đổi tội danh từ "Nhận hối lộ" thành "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và bị tuyên phạt 3 năm tù.

Ba người phạm tội "Đưa hối lộ", toà tuyên phạt: Nguyễn Ánh Hào (40 tuổi) 11 năm; Phạm Văn Vinh (28 tuổi) 8 năm và Lê Văn Cường (39 tuổi, cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) 10 năm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hoãn phiên xét xử vụ 4 cựu cán bộ thanh tra giao thông bảo kê "logo xe vua"
Hoãn phiên xét xử vụ 4 cựu cán bộ thanh tra giao thông bảo kê "logo xe vua"

VOV.VN - Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội nhận thấy cần xác minh thêm các tài liệu chứng cứ nên quyết định hoãn phiên xét xử vụ án Đưa - Nhận hối lộ.

Hoãn phiên xét xử vụ 4 cựu cán bộ thanh tra giao thông bảo kê "logo xe vua"

Hoãn phiên xét xử vụ 4 cựu cán bộ thanh tra giao thông bảo kê "logo xe vua"

VOV.VN - Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội nhận thấy cần xác minh thêm các tài liệu chứng cứ nên quyết định hoãn phiên xét xử vụ án Đưa - Nhận hối lộ.

Xét xử 4 cựu thanh tra giao thông bảo kê logo "xe vua”
Xét xử 4 cựu thanh tra giao thông bảo kê logo "xe vua”

VOV.VN - Bốn cựu cán bộ thanh tra giao thông bị cáo buộc tổ chức đường dây “bảo kê xe vua” cho những xe tải có dán logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù”.

Xét xử 4 cựu thanh tra giao thông bảo kê logo "xe vua”

Xét xử 4 cựu thanh tra giao thông bảo kê logo "xe vua”

VOV.VN - Bốn cựu cán bộ thanh tra giao thông bị cáo buộc tổ chức đường dây “bảo kê xe vua” cho những xe tải có dán logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù”.

Truy tố 7 bị can trong vụ “bảo kê” logo “xe vua” ở Hà Nội
Truy tố 7 bị can trong vụ “bảo kê” logo “xe vua” ở Hà Nội

VOV.VN -Trong 7 bị can bị truy tố, có 5 bị can nguyên là những cán bộ nhà nước công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Truy tố 7 bị can trong vụ “bảo kê” logo “xe vua” ở Hà Nội

Truy tố 7 bị can trong vụ “bảo kê” logo “xe vua” ở Hà Nội

VOV.VN -Trong 7 bị can bị truy tố, có 5 bị can nguyên là những cán bộ nhà nước công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ.