Chiếc máy bay “make in Việt Nam” đầu tiên tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2024
VOV.VN - Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, chiếc máy bay huấn luyện TP-150 lần đầu ra mắt công chúng thu hút nhiều sự chú ý. Điểm đặc biệt, đây là chiếc máy bay đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, bởi một công ty Việt Nam.
TP-150 là loại máy bay huấn luyện cơ bản và tuần tra dành cho quân đội. Đây là sản phẩm của liên doanh hợp tác giữa Ý và Việt Nam, thiết kế bởi công ty Flying Legend Italy và sản xuất tại nhà máy ở Vĩnh Phúc, Việt Nam. TP-150 được thiết kế, chế tạo tuân thủ các tiêu chuẩn áp dụng trong quân đội. TP-150 không chỉ đơn thuần là một chiếc máy bay, mà còn là niềm tự hào, một viên gạch đầu tiên cho nền sản xuất máy bay của Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Nhà sáng lập, Giám đốc Kỹ thuật công ty Cổ phần Flying Legend Vietnam, tên viết tắt của máy bay TP-150 có nghĩa là huấn luyện và tuần tra (Trainer & Patrol) với động cơ 150 mã lực. Máy bay có thể bay với tốc độ gần 300km/h liên tục trong 6.5 giờ (với thùng dầu phụ) và thực hiện các bài bay nhào lộn phức tạp cũng như bay biểu diễn theo đội hình.
Khi lắp thêm các thiết bị như camera quang hồng ngoại (EO/IR), Radar khẩu độ tổng hợp (SAR) máy bay có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới hoặc giám sát bờ biển. Các máy bay này chủ yếu sẽ được xuất khẩu sang các thị trường Nam Mỹ, Bắc Phi và khu vực châu Á Thái Bình Dương, phần lớn sử dụng trong lực lượng không quân của các nước.
“Đây là máy bay huấn luyện hạng nhẹ, sơ cấp, hệ thống cánh quạt, hệ thống dẫn đường có tiêu chuẩn và được mua ở nước ngoài, động cơ là động cơ rotax của Mỹ. Những thứ đó đã được mô đun và họ chế tạo thành những mô đun tiêu chuẩn của thế giới, chúng ta sử dụng thôi, không mất công vào để sản xuất nó.. Còn toàn bộ thân, vỏ, ghế, hệ thống thu càng cũng là sản xuất ở Việt Nam”, ông Nguyễn Hoài Nam nói.
Ông Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, nếu chiếc máy bay này được sử dụng trong huấn luyện phi công ở Việt Nam, sẽ góp phần hiện đại hóa đội bay và tăng cường năng lực huấn luyện đào tạo người lái máy bay trong nước. Ngoài ra, sản phẩm này sẽ góp phần hiện thực hóa Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp mới được Quốc hội phê chuẩn gần đây.
“Vì được sản xuất ở Việt Nam nên chúng ta hoàn toàn chủ động về về trang thiết bị vật tư, khí tài. Bình thường chúng ta thấy nếu chúng ta hoạt động các máy bay của các nước khác, sau này trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa và khai thác nó thì chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào nhà cung cấp nước ngoài. Cụ thể trong những năm dịch bệnh vừa qua, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gẫy, chúng ta khó cung ứng vật tư, phụ tùng thay thế cho nó. Thế nhưng cái này đã được sản xuất ở Việt Nam và được chế tạo ở Việt Nam rồi thì chúng ta chủ động hoàn toàn trong công tác bảo đảm đó”, Nhà sáng lập, Giám đốc Kỹ thuật công ty Cổ phần Flying Legend Vietnam thông tin.
Khi triển khai xây dựng nhà máy sản xuất ở Việt Nam cách đây 2 năm, Nhóm sáng lập Công ty này nhận thấy đây không chỉ là một chiếc máy bay phù hợp với huấn luyện bay cơ bản trong quân sự, mà còn đánh dấu một bước tiến trong việc sản xuất máy bay nói riêng ở Việt Nam và nền công nghiệp quốc phòng nói chung, góp phần hiện thực hóa khát vọng vươn mình của người Việt trong việc làm chủ bầu trời. Sau triển lãm quốc phòng lần này Công ty Flying Legend Việt Nam mong muốn được cấp phép bay kiểm tra các máy bay trước khi xuất xưởng.
Các phi công và kỹ sư của Italia sang hỗ trợ Việt Nam thực hiện công việc này. Các máy bay sau đó sẽ được xuất khẩu sang các nước theo đơn đặt hàng đã có sẵn.
Ông Francesco Rummolino CEO Flying Legend Italy, đồng sáng lập Flying Legend Việt Nam cho rằng: “Thời điểm hiện tại thì máy bay này có thể ứng dụng phục vụ cho công tác huấn luyện sơ cấp của phi công quân sự. Đây là sự lựa chọn mang tính chất đầu tư thấp, chi phí thấp. Trong tương lai thì chúng tôi cũng sẽ phối hợp với cả các đối tác tại Việt Nam để phát triển dòng máy bay phục vụ cho ngành hàng không chung nhưng hiện tại thì máy bay này chỉ phục vụ cho huấn luyện quân sự”.
Sự xuất hiện của TP-150 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hàng không Việt Nam, cho thấy nỗ lực và khát vọng vươn mình của một doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, để chiếc máy bay đầu tiên do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thực sự cất cánh vào thị trường hàng không thế giới, chúng ta cần chờ xem, chiếc TP-150 sẽ được đón nhận ra sao tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 từ bạn bè quốc tế và người dân Việt Nam.