Khinh hạm lớp Ulsan lô IV - "tàu chiến thông minh" của Hải quân Hàn Quốc
VOV.VN - Công ty Hanwha Ocean của Hàn Quốc vừa qua đã ký hợp đồng với Cục Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng để đóng 2 khinh hạm đầu tiên thuộc lớp Ulsan lô IV, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2030.
Khinh hạm lớp Ulsan
Khinh hạm lớp Ulsan có chiều dài 103,7 mét, chiều rộng 12,5 mét, được trang bị hệ thống động cơ kết hợp Diesel và Gas (CODOG), cho phép đạt tốc độ lên tới 35 hải lý/giờ và tầm hoạt động khoảng 8.000 hải lý khi di chuyển ở tốc độ 16 hải lý/giờ. Vũ khí của lớp tàu này bao gồm pháo chính, pháo phụ, tên lửa chống hạm và hệ thống chống tàu ngầm, rất thích hợp cho các hoạt động đa chức năng.
Khinh hạm lớp Ulsan được trang bị các cảm biến tiên tiến và hệ thống tác chiến điện tử, giúp phát hiện và ứng phó hiệu quả với các mối đe dọa. Tàu thuộc lớp này đã có mặt trong biên chế từ đầu những năm 1980 và được sản xuất 3 lô với các thay đổi nhỏ trong thiết kế. Các tàu này đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra ven biển, tác chiến chống tàu ngầm, và tham gia vào nhiều cuộc tập trận hải quân quốc tế.
Một số tàu lớp Ulsan đã ngừng hoạt động và được bảo tồn như tàu bảo tàng, trong khi một số vẫn tiếp tục phục vụ hoặc được chuyển đổi thành tàu huấn luyện. Ngoài thị trường nội địa, lớp Ulsan cũng đã được xuất khẩu ra thế giới, điển hình là phiên bản phục vụ trong Hải quân Bangladesh từ tháng 6/2001 dưới tên gọi BNS Bangabandhu, hiện là con tàu hiện đại nhất trong hạm đội của Bangladesh.
Các thông số kỹ thuật của khinh hạm lớp Ulsan bao gồm: lượng giãn nước: 1.500 tấn (rỗng); chiều dài: 103,7 m, chiều rộng: 12,5 m; mớn nước: 3,8 m; động cơ: 2 động cơ tua bin khí GE LM2500 hoặc 2 động cơ diesel MTU 12V 956 TB82; tốc độ tối đa: 35 hải lý/giờ (65 km/h); tầm hoạt động: 8.000 hải lý (15.000 km) ở tốc độ 16 hải lý/giờ; thủy thủ đoàn: 186 người (16 sĩ quan).
Khinh hạm lớp Ulsan sử dụng radar dẫn đường AN/SPS-10C, radar kiểm soát hỏa lực ST-1802, sonar gắn trên thân tàu Signaal PHS-32, sonar kéo TB-261K, cùng các thiết bị tác chiến điện tử mồi nhử, bao gồm bộ ESM/ECM ULQ-11K, ống phóng mồi SRBOC, và ống phóng ngư lôi SLQ-261.
Vũ khí của lớp tàu này bao gồm: pháo chính: 2 pháo OTO Melara 76 mm/62; pháo phụ: 4 pháo đôi Emerson EMERLEC 30 Oerlikon 30 mm/75 KCB (lô I), 3 pháo đôi Breda DARDO CIWS Bofors 40 mm/70 (lô II–III); tên lửa chống hạm: 2×4 RGM-84C Harpoon SSM
Về vũ khí chống tàu ngầm, lớp tàu Ulsan được trang bị 2×Mark 32 SVTT ba nòng với ngư lôi ASW Mark 46 hoặc ngư lôi ASW K745 Blue Shark (sau năm 2006), cùng 12 bom chìm Mk 9 hoặc KMk 9.
Hợp đồng mới
Hợp đồng trị giá 839,1 tỷ KRW (khoảng 640 triệu USD) là một phần trong chương trình thay thế các khinh hạm lớp Ulsan cũ đã phục vụ từ những năm 1980. Hải quân Hàn Quốc sẽ đóng tổng cộng 6 khinh hạm lớp Ulsan lô IV và chúng sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai của hải quân nước này.
Mặc dù thiết kế tổng thể của khinh hạm lớp Ulsan lô IV vẫn duy trì hình dáng tương tự các phiên bản trước, nhưng các tàu mới sẽ được trang bị hệ thống chiến đấu và vũ khí tiên tiến, đặc biệt là trong tác chiến điện tử và chống tấn công mạng. Những tàu chiến này sẽ được trang bị các giải pháp bảo mật, giúp ứng phó hiệu quả với các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái tiên tiến.
Khinh hạm lớp Ulsan lô IV được mệnh danh là "tàu chiến thông minh", đánh dấu bước tiến đáng kể trong công nghệ hải quân của Hàn Quốc. Các nhà chế tạo đã nâng cấp hệ thống chiến đấu và vũ khí, tích hợp công nghệ vũ khí tầm gần (CIWS) và các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại. Thêm vào đó, tàu sẽ được thiết kế để giảm thiểu quy mô thủy thủ đoàn và tối ưu hóa điều kiện hoạt động.
Hanwha Ocean, công ty duy nhất của Hàn Quốc đóng tất cả các tàu khu trục lớp KDX, sẽ sử dụng kinh nghiệm thành công từ các khinh hạm lô III để tích hợp các công nghệ tiên tiến vào các tàu lớp Ulsan lô IV. Những tiến bộ này bao gồm hệ thống chiến đấu thế hệ tiếp theo, các vũ khí nâng cấp, và các công nghệ mới như hệ thống vũ khí tầm gần và các thiết bị tác chiến điện tử.
Vào năm 2023, Hanwha Ocean cũng đã ký hợp đồng đóng hai khinh hạm lớp Ulsan lô III cho Hải quân Hàn Quốc. Chiếc khinh hạm thứ năm dự kiến sẽ được chuyển giao vào tháng 12/2027, và chiếc thứ sáu vào tháng 6/2028.
Tháng 9/2024, Hanwha Ocean đã nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) và cùng với Hanwha Systems đã hoàn tất việc mua lại Philly Shipyard, một công ty đóng tàu Mỹ chuyên thực hiện các dự án thương mại và quốc phòng. Giao dịch này mở rộng việc đóng tàu của Hanwha sang thị trường Mỹ, giúp công ty này củng cố vị thế trong ngành công nghiệp đóng tàu quốc tế.