Mỹ lùi thời điểm chọn nhà thầu phát triển LRS-B
Không quân Mỹ sẽ lùi thời điểm chọn nhà thầu phát triển và chế tạo máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới LRS-B tới cuối năm 2015.
Theo tuyên bố mới nhất của Lầu Năm Góc, Không quân Mỹ sẽ lùi thời điểm chọn nhà thầu phát triển và chế tạo máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới (Long-Range Strike Bomber – LRS-B) tới cuối năm 2015, đầu năm 2016, chậm hơn so với kế hoạch ban đầu khoảng 3 tháng.
Hình ảnh minh họa của LRS-B |
Giải thích về vấn đề này, Cố vấn phụ trách mua sắm trang bị Không quân Mỹ, William Laplante tuyên bố, LRS-B sẽ là xương sống của Không quân Mỹ trong vòng 50 năm tới nên sự vội vàng trong tiến trình đấu thầu là không thể chấp nhận được.
“Chúng tôi hiểu được sự quan trọng và cần thiết của dự án LRS-B, nên nó phải được thực hiện khi mọi điều kiện đã chín muồi”, ông W. Laplante cho biết. Ông này cũng bày tỏ mong muốn, các nhà thầu tham gia LRS-B hiểu được mong muốn của Không quân Mỹ và không khiếu kiện gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án.
Không quân Mỹ hiện lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ đặt mua 80 tới 100 máy bay ném bom LRS-B mới thay thế cho các đơn vị máy bay B-52 già nua. Thông tin chi tiết về LRS-B không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Không quân Mỹ, máy bay ném bom mới phải có khả năng tàng hình, tùy chọn mang vũ khí thông thường hoặc hạt nhân và giá thành mỗi máy bay không quá 500 triệu USD. Theo ước tính của Lầu Năm góc, tổng chi phí cho dự án LRS-B bao gồm cả chi phí phát triển và mua sắm máy bay mới ước khoảng 80 tỷ USD.
Hiện tại, ứng cử viên tiềm năng có khả năng giành quyền phát triển LRS-B là hãng Northrop Grumman, công ty phát triển máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, và liên doanh Lockheed Martin / Boeing./.