Tranh cãi xung quanh thiết kế máy bay không người lái Razvan của Iran

VOV.VN - Để tăng cường khả năng chiến thuật, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã chính thức trình diện "Razvan" - một loại vũ khí cảm tử lưu động.

Máy bay không người lái "Razvan" được giới thiệu trong cuộc tập trận quân sự Payambar-e Azam (Nhà tiên tri vĩ đại) 19 gần đây. Razvan có tầm hoạt động 20 km, được thiết kế nhằm mục đích củng cố hệ thống phòng thủ của Iran ở những địa hình gồ ghề và môi trường hoạt động phức tạp.

Thông số kỹ thuật chính của Razvan

Razvan là một hệ thống vũ khí chiến thuật đa năng với một số tính năng tiên tiến. Máy bay không người lái được trang bị camera phía trước - hoạt động góc nhìn thứ nhất (FPV), cho phép người vận hành điều khiển nó một cách chính xác theo thời gian thực.

Nó sử dụng bệ phóng hình trụ, đảm bảo triển khai nhanh chóng trên thực địa. Cánh có thể gập lại và mở rộng giữa chuyến bay, tăng khả năng cơ động và khả năng tàng hình. Razvan được thiết kế để xác định, khóa và vô hiệu hóa mục tiêu hiệu quả, ngay cả ở địa hình đồi núi đầy thách thức.

Tầm quan trọng về mặt chiến lược

Razvan là một phần trong sáng kiến ​​rộng hơn của Iran nhằm triển khai 1.000 máy bay không người lái "chiến lược" mới. Những máy bay không người lái này nhằm mục đích cải thiện độ chính xác, khả năng cơ động và khả năng tình báo của IRGC trong bối cảnh căng thẳng khu vực ngày càng gia tăng.

Theo Chỉ huy Lực lượng Mặt đất của IRGC, Razvan đã chứng minh được hiệu quả trong các hoạt động mô phỏng, vô hiệu hóa thành công các mối đe dọa đối với các căn cứ của Iran. Máy bay không người lái này đặc biệt phù hợp cho các hoạt động trong môi trường khó khăn, chẳng hạn như các vùng đồi núi, nơi thiết bị quân sự thông thường có thể phải đối mặt với những thách thức về mặt hoạt động.

Tranh cãi về những điểm tương đồng trong thiết kế

Sự ra mắt Razvan đã gây ra nhiều tranh cãi, với việc một số cơ quan truyền thông cáo buộc Tehran sao chép thiết kế máy bay không người lái của Israel - dòng Hero do UVision của Israel phát triển. Những máy bay không người lái của Israel này tự hào có khả năng tiên tiến, bao gồm phạm vi hoạt động lên tới 200 km.

Các đặc điểm chung giữa dòng Razvan và Hero bao gồm thiết kế bốn cánh có thể gập lại để cải thiện khả năng tàng hình và nhỏ gọn để lưu trữ. Camera quang điện tử và hồng ngoại nhằm tăng cường phản hồi trực quan trong khi thực hiện nhiệm vụ theo thời gian thực, cho phép người vận hành điều chỉnh đường bay hoặc hủy nhiệm vụ nếu dân thường xâm nhập vào vùng mục tiêu.

Chúng cũng có thể được lập trình sẵn cho các nhiệm vụ tự động, mang lại lợi thế chiến thuật trong các tình huống chiến đấu. Kích thước và thiết kế cấu trúc tương đương, góp phần tăng khả năng cơ động cao.

Củng cố kho vũ khí máy bay không người lái của Iran

Các quan chức IRGC đã nhấn mạnh giá trị chiến lược của máy bay không người lái trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là ở những khu vực đòi hỏi phản ứng nhanh và độ chính xác cao. Động lực phát triển và triển khai các máy bay không người lái tiên tiến như Razvan của Iran là một phần trong tham vọng lớn hơn của nước này nhằm trở thành cường quốc máy bay không người lái trong khu vực.

Việc đưa những máy bay không người lái kamikaze này vào sử dụng dự kiến ​​sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Iran trong việc giải quyết các mối đe dọa bất đối xứng và duy trì thế phòng thủ vững chắc. Razvan và các hệ thống tương tự có thể sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược quân sự của Iran, trong khi những tranh cãi xung quanh thiết kế của chúng làm nổi bật sự cạnh tranh địa chính trị và công nghệ đang diễn ra trong khu vực.

Chỉ huy Lực lượng Mặt đất tuyên bố rằng Razvan nhằm cải thiện độ chính xác, khả năng cơ động và khả năng tình báo của IRGC trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc phòng lưu ý rằng nhiều cái gọi là "sáng kiến" của Iran thực chất chỉ là những cải tiến công nghệ nước ngoài được che đậy một cách tinh vi.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sức mạnh đáng gờm của máy bay không người lái “săn” xe tăng Anka
Sức mạnh đáng gờm của máy bay không người lái “săn” xe tăng Anka

VOV.VN - Turkish Aerospace Industries vừa nhận định, mang tên lửa L-UMTAS do Roketsan phát triển, máy bay chiến đấu không người lái Anka của TUSAS sẽ là "thợ săn xe tăng" đáng gờm trong chiến tranh hiện đại.

Sức mạnh đáng gờm của máy bay không người lái “săn” xe tăng Anka

Sức mạnh đáng gờm của máy bay không người lái “săn” xe tăng Anka

VOV.VN - Turkish Aerospace Industries vừa nhận định, mang tên lửa L-UMTAS do Roketsan phát triển, máy bay chiến đấu không người lái Anka của TUSAS sẽ là "thợ săn xe tăng" đáng gờm trong chiến tranh hiện đại.

Tranh cãi về máy bay chiến đấu tàng hình không người lái Qaher-313 của Iran
Tranh cãi về máy bay chiến đấu tàng hình không người lái Qaher-313 của Iran

VOV.VN - Qaher-313 được Iran quảng bá là một máy bay chiến đấu tàng hình với các tính năng độc đáo như né tránh radar, bay ở độ cao thấp và thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, Qaher-313 luôn là chủ đề gây tranh cãi trong giới quân sự quốc tế.

Tranh cãi về máy bay chiến đấu tàng hình không người lái Qaher-313 của Iran

Tranh cãi về máy bay chiến đấu tàng hình không người lái Qaher-313 của Iran

VOV.VN - Qaher-313 được Iran quảng bá là một máy bay chiến đấu tàng hình với các tính năng độc đáo như né tránh radar, bay ở độ cao thấp và thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật. Tuy nhiên, kể từ khi ra mắt, Qaher-313 luôn là chủ đề gây tranh cãi trong giới quân sự quốc tế.

Serbia tăng cường pháo phản lực và máy bay không người lái
Serbia tăng cường pháo phản lực và máy bay không người lái

VOV.VN - Nhằm hiện đại hóa quốc phòng, Serbia đã ký hợp đồng trị giá 335 triệu USD với tập đoàn Elbit Systems của Israel để mua pháo phản lực bắn loạt PULS và máy bay không người lái Hermes 900.

Serbia tăng cường pháo phản lực và máy bay không người lái

Serbia tăng cường pháo phản lực và máy bay không người lái

VOV.VN - Nhằm hiện đại hóa quốc phòng, Serbia đã ký hợp đồng trị giá 335 triệu USD với tập đoàn Elbit Systems của Israel để mua pháo phản lực bắn loạt PULS và máy bay không người lái Hermes 900.