Type 32 - Khinh hạm thế hệ tiếp theo của Anh
VOV.VN - Hải quân Hoàng gia Anh dự tính đưa vào sử dụng khinh hạm Type 32, một lớp tàu chiến mới được thiết kế để tăng cường năng lực hàng hải và hỗ trợ các tham vọng toàn cầu của của Vương quốc Anh.
Được Thủ tướng Boris Johnson công bố vào tháng 11/2020, Type 32 nhằm mục đích mở rộng đội tàu hộ tống mặt nước của Hải quân Hoàng gia Anh. Là tàu thế hệ tiếp theo, Type 32 được thiết kế để phục vụ vai trò đa nhiệm, kết hợp các nhiệm vụ của khinh hạm truyền thống với các khả năng tiên tiến để đáp ứng các thách thức hàng hải hiện đại.
Type 32 tập trung vào khả năng hoạt động như một nền tảng cho các hệ thống tự động, chẳng hạn như máy bay không người lái và tàu không người lái, nhằm mở rộng phạm vi hoạt động và hiệu quả của Hải quân trong nhiều tình huống khác nhau. Ngoài ra, Type 32 được thiết lập để tăng cường cho các Nhóm phản ứng ven biển của Hải quân Hoàng gia Anh và duy trì sự hiện diện liên tục ở các khu vực có tầm quan trọng chiến lược.
Những tàu này sẽ đóng góp đáng kể vào an ninh hàng hải bằng cách giải quyết các mối đe dọa như cướp biển, buôn lậu..., đồng thời hỗ trợ thương mại quốc tế và bảo vệ lợi ích của các đồng minh. Với thiết kế dạng mô-đun, Type 32 có khả năng thích ứng nhanh chóng với các yêu cầu nhiệm vụ khác nhau, đảm bảo tính phù hợp của nó trong môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Type 32 không chỉ nhằm đáp ứng các nhu cầu hoạt động mà còn phản ánh tham vọng toàn cầu lớn hơn của Anh. Type 32 giúp tăng cường ảnh hưởng của Vương quốc Anh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tăng cường các hoạt động của NATO ở Bắc Đại Tây Dương và tăng cường năng lực của Hải quân Hoàng gia trong các nhiệm vụ nhân đạo và các cuộc tập trận chung với đồng minh.
Với khả năng thích ứng, Type 32 trở thành nền tảng thử nghiệm cho các công nghệ hải quân mới, chẳng hạn như vũ khí năng lượng định hướng tiên tiến, hệ thống radar nâng cao và các công cụ do AI điều khiển. Với việc đưa Type 32 vào biên chế, Hải quân Hoàng gia sẽ mở rộng đội tàu hộ tống từ 19 lên 24 tàu vào những năm 2030.
Mặc dù có nhiều hứa hẹn, nhưng chương trình Type 32 vẫn phải đối mặt với những rào cản đáng kể. Theo các nhà phân tích quốc phòng, chi phí là mối quan tâm cấp bách. Các ước tính chi phí ban đầu cho lớp tàu này đã gây ra sự hoài nghi, có thể cần phải điều chỉnh để phù hợp với thực tế tài chính.
Hơn nữa, với các chương trình nổi bật khác của Hải quân Hoàng gia như tàu ngầm lớp Dreadnought và khinh hạm Type 26 vốn đòi hỏi nguồn lực đáng kể, hiện vẫn có nhiều tranh luận về việc liệu Type 32 có thể được đầu tư mà không ảnh hưởng đến các ưu tiên khác hay không. Các nhà lãnh đạo của Anh sẽ cần cân bằng giữa năng lực của lớp tàu này với hiệu quả về chi phí để đảm bảo tính khả thi của chương trình.
Việc đưa Type 32 vào biên chế phù hợp với xu hướng chung của các cường quốc hải quân là hiện đại hóa hạm đội bằng các nền tảng đa năng có khả năng tích hợp công nghệ mới.
Các sáng kiến tương tự của Hải quân Mỹ (tàu khu trục lớp Constellation) và Pháp (tàu khu trục lớp FDI) cho thấy một cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu trong việc thiết kế tàu chiến có khả năng sống sót trong tương lai. Việc Type 32 tập trung vào các hệ thống không người lái và tính mô-đun đã đưa nó lên vị trí hàng đầu trong xu hướng này.
Bằng cách tận dụng những cải tiến này, Hải quân Hoàng gia đặt mục tiêu sống sót trong tương lai cho hạm đội mặt nước của mình trước các mối đe dọa mới như tên lửa siêu thanh, chiến tranh mạng và các chiến thuật bất đối xứng.
Được chế tạo sau các tàu khu trục Type 26 và Type 31, tàu Type 32 sẽ linh hoạt hơn so với các khinh hạm tiền nhiệm, có thiết kế dạng mô-đun và được trang bị các cảm biến và vũ khí tiên tiến. Type 32 sẽ là nền tảng cho các hệ thống tự động, bổ sung thêm năng lực cho Hải quân Hoàng gia trong các nhiệm vụ như tác chiến chống tàu ngầm và đối phó với thủy lôi.
Được mô tả là sự kết hợp giữa tàu khu trục và tàu chở hàng, thiết kế Type 32 có các đặc điểm của tàu khu trục Type 26 ở nửa phía trước tàu với hệ thống pháo (BAE/Bofors 57Mk3 và 40MK4), hệ thống phóng thẳng đứng (CAMM Mushroom Farms và Mark-41), giá đỡ vũ khí năng lượng định hướng bằng laser (Dragonfire) và các cảm biến. Nửa phía sau có một không gian rộng phía trên boong, 4 khoang thuyền lớn, nhà chứa máy bay, UAV, sàn bay có khả năng chở trực thăng Chinook...
Type 32 có chiều dài 130 m, lượng giãn nước khoảng 6.000 tấn, thủy thủ đoàn dưới 60 người và chi phí trước khi tích hợp hệ thống khoảng 250-300 triệu bảng Anh cho mỗi tàu. Hệ thống cung cấp năng lượng hiện tại là hệ thống kết hợp diesel-điện và diesel-cơ khí (CODED), được kết nối trực tiếp với trục trung tâm và cung cấp lực đẩy cho tàu.