Nhai kỹ thức ăn có thể ngăn ngừa tăng cân không?

VOV.VN - Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Scientific Reports cho thấy, nhai kỹ thức ăn thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Waseda, Nhật Bản, đã đưa ra mối liên hệ nhân quả giữa nhai và sinh nhiệt do chế độ ăn uống (DIT).

Ăn chậm và nhai kỹ giúp ngăn ngừa béo phì và tăng cân là một quan điểm đã phổ biến cách đây một thế kỷ và được thử nghiệm sau đó trong một số nghiên cứu khoa học.

Thông thường, quá trình nhai được cho là tăng cường tiêu hao năng lượng liên quan đến chuyển hóa thức ăn và tăng nhu động ruột - tất cả dẫn đến sự gia tăng sinh nhiệt trong cơ thể sau khi ăn, được gọi là sinh nhiệt do chế độ ăn uống (DIT). Tuy nhiên, nhai kéo dài gây ra DIT trong cơ thể như thế nào vẫn chưa rõ ràng.

Sinh nhiệt do chế độ ăn uống làm tăng tiêu hao năng lượng trên mức nhịn ăn cơ bản - một yếu tố được biết là có tác dụng ngăn ngừa tăng cân. Trước đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn chậm và nhai kỹ không chỉ làm tăng DIT mà còn tăng cường lưu thông máu trong vùng nội tạng của bụng.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã thực hiện ba thử nghiệm vào những ngày khác nhau để loại trừ ảnh hưởng của bolus thực phẩm bằng cách sử dụng thức ăn lỏng. Trong thử nghiệm đối chứng, những người tham gia nuốt 20 mL thức ăn thử nghiệm dạng lỏng bình thường sau mỗi 30 giây. Trong thử nghiệm thứ 2, họ giữ cùng một loại thức ăn thử nghiệm trong miệng trong 30 giây mà không nhai, do đó cho phép nếm thử kéo dài trước khi nuốt. Cuối cùng, trong thử nghiệm thứ ba, người tham gia sẽ nhai 20 mL thức ăn thử nghiệm trong 30 giây với tần suất một lần mỗi giây và sau đó nuốt nó.

Kết quả cho thấy, DIT hoặc sản xuất năng lượng tăng lên sau khi ăn một bữa ăn và tăng lên theo thời gian của mỗi lần kích thích vị giác và thời gian nhai. Điều này có nghĩa là bất kể ảnh hưởng của thức ăn, kích thích miệng, tương ứng với thời gian nếm thức ăn trong miệng và thời gian nhai, sinh nhiệt tăng lên.

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng nhai kỹ thức ăn thực sự có thể giúp ngăn ngừa bệnh béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Giáo sư Naoyuki Hayashi kết luận: “Mặc dù sự khác biệt về mức tiêu thụ năng lượng cho mỗi bữa ăn là nhỏ, nhưng tác động tích lũy thu thập được trong nhiều bữa ăn, được thực hiện mỗi ngày và 365 ngày một năm, là rất đáng kể. Dựa trên minh chứng khoa học, ăn chậm và nhai kỹ có thể là những khuyến nghị mới nhất để giúp quản lý cân nặng của chúng tôi”./.

Tin liên quan

Một số thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay
Một số thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay

VOV.VN - Dưới đây là những khuyến nghị của chuyên gia về những thói quen ăn uống mà bạn nên thay đổi ngay lập tức để khỏe mạnh hơn.

Một số thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay

Một số thói quen ăn uống bạn nên từ bỏ ngay

VOV.VN - Dưới đây là những khuyến nghị của chuyên gia về những thói quen ăn uống mà bạn nên thay đổi ngay lập tức để khỏe mạnh hơn.

Cách ăn uống kiểm soát lượng đường trong máu và làm chậm quá trình lão hóa
Cách ăn uống kiểm soát lượng đường trong máu và làm chậm quá trình lão hóa

VOV.VN - Thứ tự ăn các loại thực phẩm khác nhau có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm chậm quá trình lão hóa và khiến bạn ít thèm ăn hơn.

Cách ăn uống kiểm soát lượng đường trong máu và làm chậm quá trình lão hóa

Cách ăn uống kiểm soát lượng đường trong máu và làm chậm quá trình lão hóa

VOV.VN - Thứ tự ăn các loại thực phẩm khác nhau có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, làm chậm quá trình lão hóa và khiến bạn ít thèm ăn hơn.

Thêm 11 chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn khỏe mạnh
Thêm 11 chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn khỏe mạnh

VOV.VN - Dưới đây là danh sách những chất dinh dưỡng bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể bao gồm khả năng miễn dịch, phát triển trí não, cân nặng, sức mạnh cơ bắp, sức khỏe xương,…

Thêm 11 chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn khỏe mạnh

Thêm 11 chất dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp bạn khỏe mạnh

VOV.VN - Dưới đây là danh sách những chất dinh dưỡng bạn nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể bao gồm khả năng miễn dịch, phát triển trí não, cân nặng, sức mạnh cơ bắp, sức khỏe xương,…

Các chiến lược giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn trong năm mới
Các chiến lược giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn trong năm mới

VOV.VN - Chế độ ăn uống vẫn là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Dưới đây là một số cách để có một thói quen ăn uống lành mạnh giúp bạn khỏe mạnh.

Các chiến lược giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn trong năm mới

Các chiến lược giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn trong năm mới

VOV.VN - Chế độ ăn uống vẫn là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe tốt. Dưới đây là một số cách để có một thói quen ăn uống lành mạnh giúp bạn khỏe mạnh.

Thêm 5 loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng cường năng lượng cho cơ thể
Thêm 5 loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng cường năng lượng cho cơ thể

VOV.VN - Dưới đây là một số thực phẩm giàu năng lượng mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình để tràn đầy năng lượng và trẻ hóa bản thân.

Thêm 5 loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng cường năng lượng cho cơ thể

Thêm 5 loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống để tăng cường năng lượng cho cơ thể

VOV.VN - Dưới đây là một số thực phẩm giàu năng lượng mà bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình để tràn đầy năng lượng và trẻ hóa bản thân.