Ngày Chủ nhật không ô tô: Xu hướng “ giao thông sạch” tại châu Âu
VOV.VN - “Ngày Chủ nhật không ô tô” được nhiều quốc gia châu Âu hưởng ứng tích cực cuối tuần qua nhằm khuyến khích người dân phát huy thói quen sử dụng xe đạp và các phương tiện giao thông công cộng để giảm tác động đến môi trường.
Những con đường trong thủ đô Brussels của Bỉ ngày cuối tuần qua trở nên yên bình lạ thường. Từng đoàn người đi xe đạp thong dong trên những con phố mà thường ngày giao thông rất khó khăn vì kẹt xe, trong đó có nhiều em nhỏ đạp xe cùng với bố mẹ. Nhiều người chạy bộ, trượt patin, trượt xe scooter, thậm chí cưỡi ngựa trên phố. Không khói xe, không ùn tắc, Ngày Chủ nhật không ô tô cũng là dịp để người dân khám phá Brussels theo cách riêng của mình.
“Đường phố không có bóng dáng chiếc ô tô nào đi lại. Thật tuyệt vời. Tôi và nhóm bạn của mình đang khám phá thành phố bằng xe đạp. Thật là thú vị”, một người dân Brussels nói.
Đông đảo người dân Paris và khách du lịch cũng có một ngày cuối tuần thảnh thơi khi đi dạo dọc đại lộ Champs Elysees trong Ngày không ô tô. Hưởng ứng Ngày không ô tô là một phần trong nỗ lực thành phố Paris nhằm hạn chế việc sử dụng phương tiện và ô nhiễm không khí. Nhiều người dân thích thú khi được ngắm Khải Hoàn Môn trực tiếp.
Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cũng đang được tích cực thực hiện trên khắp các quốc gia châu Âu để hưởng ứng Ngày thế giới không ô tô (22/9), kêu gọi người dân để xe ô tô riêng ở nhà. Các hoạt động quảng bá các phương tiện “xanh” như xe đạp điện, e-step...đang diễn ra tại các thành phố lớn, thu hút sự quan tâm của người dân.
Là những thành phố lớn và hiện đại nhất thế giới nhưng nhiều đô thị ở châu Âu cũng không tránh khỏi tình trạng ô nhiễm không khí và tắc nghẽn giao thông. Từ nhiều năm qua, hàng loạt các chiến dịch cải thiện chất lượng môi trường đã được các quốc gia châu Âu thực hiện. Chính quyền các thành phố khuyến khích người dân đi bộ, sử dụng xe đạp, các phương tiện công cộng hoặc ô-tô chạy bằng năng lượng sạch.
Thủ đô Copenhagen của Đan Mạch là thành phố có tỷ lệ người dân sở hữu ô-tô riêng thấp nhất ở châu Âu. Thay vào đó, hơn một nửa người dân tại đây chọn xe đạp làm phương tiện đi lại mỗi ngày. Nhiều nơi chính quyền thành phố xây dựng một loạt đường chỉ dành cho xe đạp cùng với làn đường cho người đi bộ, hay thực hiện một số đặc quyền cho người sử dụng phương tiện xanh như ưu tiên đỗ xe trong thành phố.
Theo giới chức y tế châu Âu, ô nhiễm không khí gây ra rủi ro về sức khỏe môi trường lớn nhất ở Liên minh châu Âu. Chính vì vậy, xu thế giao thông sạch là chiến lược phát triển bền vững của giao thông trong tương lai ở nhiều quốc gia, đồng thời bảo đảm nhu cầu của xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường./.