Dân Mỹ đổ xô mua sắm trong ngày “Thứ Sáu đen tối”
VOV.VN - Hiệp hội Bán lẻ Mỹ kỳ vọng mùa giảm giá năm nay sẽ tăng doanh thu bán lẻ của Mỹ thêm 3,9% trong 2 tháng cuối năm.
Ngày 29/11, bất chấp thời tiết lạnh giá, hàng triệu người dân Mỹ đã đổ xô đi mua sắm hàng đại hạ giá trong ngày Black Friday, hay còn gọi là ngày “Thứ Sáu đen tối”, ngày khởi đầu cho "mùa xả hàng" cuối năm của các tập đoàn bán lẻ.
Theo truyền thống, mùa mua sắm hàng hạ giá sẽ bắt đầu từ ngày "Black Friday", sau ngày Lễ Tạ ơn vào thứ Năm của tuần cuối cùng tháng 11. Tuy nhiên, các tập đoàn bán lẻ hàng đầu nước Mỹ như Wal-Mart, Target, Best Buy, Sears, Kmart... đều mở cửa từ chiều 28/11.
Khách tìm kiếm những đôi giày phù hợp trong cửa hàng của Macy ở Woodfield Mall, Schaumburg vào buổi tối Lễ tạ ơn (Ảnh: Chicago Tribune) |
Hai tập đoàn JC Penney và Macy's năm nay cũng quyết định mở cửa từ 8 giờ tối ngày 28/11 để cạnh tranh. Thậm chí, các cửa hàng của các hãng bán lẻ Sears, JC Penney và Kmart còn mở cửa thâu đêm để phục vụ khách hàng.
Hãng bán lẻ Wal-Mart cho biết chỉ trong vòng từ 18 giờ đến 23 giờ tối 28/11 đã có hơn 10 triệu giao dịch mua hàng. Trang web bán hàng của Wal-Mart trong ngày 28/11 đã có tới 400 triệu lượt người truy cập.
Người dân đổ về các thành phố lớn, nơi có nhiều trung tâm mua sắm, trong đó có New York. Chị Dawn Sullivan, một khách hàng đến từ Long Island để mua sắm dịp nghỉ lễ cho biết: “Ngày thứ Sáu đen tối thật sự là dịp rất quan quan trọng đối với tôi. Tôi tới đây từ 1 tuần và lên trước kế hoạch ở đâu có nhiều nhất những thứ tôi muốn mua”.
Cửa hàng Toys R US ở quảng trường Thời Đại (Times Square) đã mở cửa từ lúc 17 giờ ngày 28/11 để thu hút khách hàng. Trưởng bộ phận bán hàng của Toys R US Richard Barry cho biết: “Năm nay chúng tôi có mùa mua sắm lễ hội ngắn hơn so với năm ngoái 6 ngày. Vì thế mỗi ngày đều là thời điểm quan trọng. Mùa giảm giá năm nay đã thực sự bắt đầu từ hôm Chủ Nhật trước ngày "thứ Sáu đen tối" và sẽ kéo dài đến 24/12”.
Do mở cửa sớm từ chiều tối hôm trước, nên trong buổi sáng "ngày thứ Sáu đen tối", cửa hàng đã không còn tình trạng chen lấn xô đẩy hay phải xếp hàng dài như mùa giảm giá năm ngoái. Anh Kerone Gordon, một khách hàng tại Toys R US cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi tới cửa hàng này để mua sắm mùa giảm giá. Năm ngoái tôi đi mua sắm vào ngày thứ Sáu, nhưng phải xếp hàng rất lâu, khiến tôi vô cùng khó chịu. Năm nay thì thoải mái hơn, tôi chỉ việc đi vào cửa hàng mua đồ mà không cần phải xếp hàng”.
Mùa mua sắm cuối năm này được coi là mùa quan trọng nhất đối với các nhà bán lẻ, với 20% tổng doanh thu hàng năm. Theo ước tính của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ, trong dịp cuối tuần sau Lễ Tạ ơn và ngày “thứ Sáu đen tối”, sẽ có ít nhất 140 triệu lượt người dân Mỹ dốc hầu bao mua sắm các món đồ yêu thích vào dịp này, giảm so với con số 147 triệu lượt người hồi năm ngoái. Tuy nhiên, số người mua hàng qua mạng đang có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê của Công ty IBM Digital Analytics, tổng lượng hàng hóa bán trên mạng trong dịp Lễ Tạ ơn năm nay tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giảm giá nhiều nhất trong dịp Lễ Tạ ơn và ngày “thứ Sáu đen tối” năm nay chủ yếu là các mặt hàng điện tử đã bắt đầu lỗi thời gồm máy thu hình, máy ảnh, máy tính, trò chơi điện tử... và các hàng đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng, đồ trang sức và quần áo. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ kỳ vọng doanh thu bán lẻ sẽ tăng thêm 3,9% trong hai tháng cuối năm, nâng tổng doanh thu bán lẻ cả năm lên 602 tỷ USD. Chỉ trong dịp mua sắm cuối tuần sau Lễ Tạ ơn năm ngoái, người dân Mỹ đã chi tới 60 tỷ USD./.