Hành khách có thể đã chết ngạt trước khi MH370 lao xuống biển
VOV.VN - Kết luận nói trên được đưa ra sau khi so sánh điều kiện trên chuyến bay mất tích với các thảm họa trước đó.
Reuters ngày 27/6 dẫn báo cáo mới nhất được các quan chức Australia công bố cho hay, hành khách và phi hành đoàn trên chiếc MH370 nhiều khả năng chết vì ngạt thở trước khi chiếc máy bay lao xuống đại dương khi đang trong chế độ lái tự động.
Mọi nỗ lực tìm kiếm MH370 hiện vẫn chưa thu được kết quả (Ảnh: mirror)
Trong một bản báo cáo dài 55 trang do Cơ quan An toàn Giao thông Úc (ATSB) công bố hôm 26/6, cơ quan này đã đưa ra kết luận nói trên sau khi so sánh điều kiện trên chuyến bay mất tích với các thảm họa trước đó.
Bản báo cáo của ATSB cho hay: “Dựa trên việc phân tích lộ trình của MH370, rất có thể hành khách và thành viên phi hành đoàn đã rơi vào tình trạng thiếu oxy khi chiếc máy bay đi đến cuối hành trình về phía Nam Ấn Độ Dương”.
Theo các quan chức Australia, cùng với việc xác định khả năng lớn nhất là MH370 bay về phía Nam Ấn Độ Dương trên một lộ trình bay ổn định, rất có thể MH370 đã rơi ở khu vực xa hơn về phía Nam so với khu vực từng tìm kiếm trước đây.
Bản báo cáo nói trên được đưa ra sau hơn 100 ngày kể từ khi chiếc Boeing 777-200 chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn biến mất đầy bí ẩn khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8/3.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss cũng cho hay, chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã ở chế độ "bay tự động" trước khi nó đâm xuống biển.
"Nhiều khả năng máy bay đã ở trong chế độ tự động, nếu không, nó đã không thể đi theo một lộ trình có trật tự như vậy," ông Truss nói với các phóng viên.
Ông Warren Truss cho biết, cuộc tìm kiếm mới sẽ dịch chuyển xa hơn về phía Nam trên Ấn Độ Dương, dọc theo một hành lang hẹp được xem là điểm kết thúc trong hành trình đầy bí ẩn của chiếc máy bay.
Trên thực tế, cuộc tìm kiếm đã thu hẹp trong tháng 4/2014, sau khi người ta ghi nhận hàng loạt tín hiệu ping, được cho là phát ra từ hộp đen của máy bay. Tuy nhiên, một tháng sau đó, cơ quan điều tra thừa nhận không tìm thấy xác chiếc máy bay trong khu vực tìm kiếm và phạm vi tìm kiếm lại được mở rộng.
Hai con tàu, một của Trung Quốc và một thuộc của Hà Lan, đang vẽ bản đồ đáy biển dọc theo khu vực trên, với độ sâu ở một số khu vực lên đến hơn 5.000m. Theo kế hoạch, giai đoạn tìm kiếm tiếp theo sẽ bắt đầu từ tháng 8/2014, có thể kéo dài khoảng một năm, với diện tích tìm kiếm khoảng 60.000 km2 và tốn kém khoảng 56 triệu USD./.