Huawei tức tối vì tài liệu quan trọng bị FedEx của Mỹ gửi nhầm địa chỉ
VOV.VN - Huawei cho biết, một số bưu kiện của tập đoàn này đã bị công ty chuyển phát FedEx của Mỹ gửi sai địa chỉ.
Huawei – tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc đang xem xét lại quan hệ làm ăn với công ty chuyển phát nhanh FedEx Corp của Mỹ với cáo buộc công ty này không đưa ra lời giải thích thỏa đáng khi chuyển nhầm hai bưu kiện của Huawei. Theo tập đoàn công nghệ này, hai bưu kiện đáng lẽ ra phải gửi đến địa chỉ của Huawei ở Châu Á nhưng lại bị chuyển sang Mỹ, trong khi đó, hai bưu kiện khác cũng bị chuyển sai hướng.
Huawei cho biết một số gói hàng gửi bằng FedEx bị chuyển hướng. Ảnh minh họa: AP. |
Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ tập đoàn Huawei hôm 24/5 cho biết, FedEx đã chuyển hướng hai bưu kiện được gửi từ Nhật Bản tới địa chỉ của Huawei ở Trung Quốc sang Mỹ. Ngoài ra, công ty chuyển phát này cũng cố tình chuyển sai địa điểm hai bưu kiện khác được gửi từ Việt Nam với điểm đến là các văn phòng của Huawei ở Châu Á.
Trong tuyên bố của mình, tập đoàn viễn thông Trung Quốc nêu rõ, hai bưu kiện được gửi vào ngày 19/5 và 20/5 từ Tokyo, dành cho trụ sở Huawei ở Trung Quốc nhưng lại đến Memphis, Tennessee, trụ sở của FedEx tại Mỹ hôm 23/5. Hai bưu kiện khác được gửi đi ngày 15/5 từ Hà Nội với điểm đến là các văn phòng của Huawei tại Hong Kong và Singapore, nhưng lại bị giữ lại sau khi đến các trạmtrung chuyển của FedEx ở Hong Kong và Singapore vào ngày 21/5 với lý do “vận chuyển ngoại lệ”.
Theo trang web của FedEx, cụm từ “ngoại lệ” đồng nghĩa với việc xảy ra một sự kiện bất ngờ gây ảnh hưởng đến quá trình chuyển phát chẳng hạn như trì hoãn thủ tục hải quan, rơi vào ngày lễ hoặc ngày nghỉ và không ai nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, FedEx từ chối cung cấp thông tin về trường hợp ngoại lệ đối với các bưu kiện nêu trên.
Theo Huawei, đại diện dịch vụ khách hàng của FedEx tại Việt Nam đã giải thích về khiếu nại đối với trường hợp này hôm 22/5: "Xin lưu ý rằng FDX SG đã nhận được thông báo từ FDX US để giữ và trả lại gói hàng cho Mỹ. Do đó, lô hàng không được giao cho người nhận hàng và hiện đang được giữ tại trạm FDX chờ xử lý RTS (trả lại cho người gửi)".
Theo Huawei, tất cả sự thay đổi địa điểm chuyển phát đều không được cho phép và bốn bưu kiện chứa các tài liệu quan trọng nhưng không liên quan đến công nghệ.
Về phần mình, FedEx từ chối đưa ra bình luận, đồng thời cho biết theo quy định của công ty, họ không được phép tiết lộ thông tin khách hàng. Huawei từ chối giải thích lý do tại sao họ nghĩ rằng các gói hàng này bị chuyển hướng. Vẫn chưa rõ liệu sự cố này có liên quan đến việc chính phủ Mỹ đưa Huawei cùng các chi nhánh vào "danh sách đen thương mại" và cấm các công ty tại Mỹ làm ăn với Huawei hồi giữa tháng 5 hay không.
“Những vụ việc gần đây khi các tài liệu thương mại quan trọng của chúng tôi gửi qua FedEx không được chuyển tới nơi nhận, thay vì đó chúng lại bị chuyển hướng sang nơi khác đã làm suy giảm niềm tin của chúng tôi đối với FedEx của Mỹ. Chúng tôi sẽ phải xem xét lại các quy định về hậu cần và chuyển phát tài liệu do những hậu quả trực tiếp từ những sự cố nêu trên”, Joe Kelly, người phát ngôn của Huawei khẳng định.
Phát biểu với hãng tin Reuters, người phát ngôn của FedEx, Maury Donahue thông báo, các bưu kiện bị gửi sai địa chỉ do nhầm lẫn và công ty này không bị bất cứ một bên thứ 3 nào yêu cầu phải chuyển hướng chúng.
“Đây là vấn đề riêng biệt và chỉ xảy ra với một lượng nhỏ bưu kiện. Chúng tôi luôn nắm rất rõ việc vận chuyển và làm việc trực tiếp với khách hàng để trả lại những bưu kiện mà họ sở hữu”./.